Nhu cầu tìm mua chung cư tại TP.HCM tăng 68%, tăng nhiều nhất tại Bình Thạnh, Quận 9, Bình Chánh...

16/04/2024 08:13

Mặc dù tiếp tục thiếu hụt nguồn cung dự án mới, nhưng thị trường chung cư đã bắt đầu ghi nhận nhu cầu mua và bán tăng trở lại, nhất là ở các dự án có khoảng giá dưới 50 triệu đồng/m2.

Theo Batdongsan.com.vn, trong tháng 3, thị trường bất động sản TP.HCM ghi nhận nhu cầu tìm kiếm tăng 66%, lượng tin đăng bán tăng 82%. Trong đó, nhu cầu tìm mua loại hình chung cư TP.HCM tăng đến 68% so với tháng trước đó. Lượng tin đăng bán chung cư cũng tăng 76%.

Xét trên khu vực, nhu cầu tìm mua chung cư TP.HCM hiện tập trung chủ yếu về khu Tây, Nam và khu Đông. Các địa điểm ghi nhận lượng tìm kiếm chung cư nhiều nhất tháng 3 là Bình Thạnh (tăng 63%), quận 9 (tăng 71%), Bình Chánh (tăng 71%), Bình Tân (tăng 69%), các quận khác cũng có nhu cầu tìm mua chung cư tăng 55-60% trong tháng qua.

Ngược lại, nếu xét trên lượng tin đăng, chung cư lại là loại hình có lượng tin đăng bán ít nhất tại thị trường TP.HCM, xếp sau nhà riêng (tăng 114%), đất nền (tăng 114%) và nhà mặt phố (tăng 93%).

Nguyên nhân là do trong tháng vừa qua, chung cư TP.HCM tiếp tục thiếu hụt nghiêm trọng dự án mới. Theo đó, chỉ có hơn 1.100 căn hộ được mở bán trong quý 1 và phần lớn nguồn cung mới đến từ các dự án thuộc phân khúc hạng A ở khu Tây và khu Nam.

Thanh khoản thị trường này có sự cải thiện, nhất là từ giai đoạn sau Tết Nguyên đán. Giao dịch chủ yếu ở những dự án tầm trung đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh chóng, thuận tiện kết nối về trung tâm thành phố và có mức giá từ 45 – 55 triệu đồng/m2. Giá bán sơ cấp căn hộ TP.HCM ở một số dự án tăng nhẹ 2% – 5% so với cuối năm 2023.

Theo dự báo của Batdongsan.com.vn, phân khúc căn hộ TP.HCM sẽ sôi động hơn trong tháng 4 với nhiều rổ hàng mới được tung ra. Tại khu Nam, chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng đang chào bán một dự án cao cấp là The Aurora (quận 7) với mức giá bán từ 95 triệu đồng/m2. Cũng trên khu vực này, Nam Long Group đang tiếp tục bán rổ hàng căn hộ Flora Panorama thuộc khu đô thị Mizuki Park (Bình Chánh) với mức giá từ 47 triệu đồng/m2.

Còn tại khu Tây, hiện chỉ có 2 dự án là The Privia (giá 50 triệu đồng/m2) của Khang Điền và Akari City (45 triệu đồng/m2) của Nam Long Group là vẫn đang được mở bán. Khu vực TP.HCM trong tháng 3 vừa qua ghi nhận có thêm một dự án cao cấp mới triển khai là Eaton Park với mức giá gần 120 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, với mức giá này, lượng giao dịch tại Eaton Park khá là khiêm tốn.

Dự báo trong quý 2/2024, thị trường chung cư TP.HCM sẽ chào đón khoảng 2.000 sản phẩm mới, tập trung chủ yếu tại khu Nam và khu Đông. Phân khúc căn hộ cao cấp tiếp tục giữ vị thế chủ đạo trong khi phân khúc trung cấp sẽ tiếp tục khan hiếm và hầu như không còn dự án bình dân nào triển khai mới.

Sức cầu thị trường được kỳ vọng có những chuyển biến tích cực, mặt bằng giá sơ cấp có thể tiếp tục tăng nhẹ trước các áp lực chi phí đầu vào. Thanh khoản thị trường căn hộ thứ cấp cũng như giá bán đạt nhiều cải thiện tích cực. Dự báo, đà cắt lỗ cũng sẽ dần biết mất khi sức mua cải thiện hơn.