Mùa hương ở nông trại Nam Úc

17/04/2024 12:30

Ở những vùng trồng nho để làm rượu vang, một năm, ngoài bốn mùa Xuân, hạ, thu, đông còn có một mùa thứ năm mà những người làm nghề thường gọi là Mùa hương. Nam Úc, khoảng thời gian cuối tháng hai dương lịch trở đi là thời điểm bắt đầu của mùa hương.

Hương ngào ngạt từ cánh đồng thu hoạch đến các nhà máy làm vang, hương từ trong nhà ra ngoài phố, trên những bàn tay thô rám nhuộm đen bởi nhựa tannin nho của người thợ thu hoạch nho và người làm rượu.

Hôm nay, mười sáu tháng ba Dương lịch, tôi nhận được tin nhắn của Guy Adams " Hẹn gặp ở ruộng nho shiraz cổ". Không cần phải dài dòng, ông biết là thế nào tôi cũng xếp lại mọi việc khác để xuống thăm vườn nho nhà ông trong ngày thu hoạch. Cũng phải thôi, đâu dễ gì có được cơ hội ghi lại những hình ảnh hái nho bằng tay từ một vườn nho không chỉ là 133 năm tuổi, mà còn là những luống nho shiraz cổ nhất thế giới do một cá nhân sở hữu. Guy Adams là thế hệ thứ năm trong gia đình người Úc gốc Anh gắn bó với nghề trồng nho, làm rượu ở vùng đồng bằng Langhorne Creek.

Mùa hương ở nông trại Nam Úc- Ảnh 1.

Công đoạn tách quả và cuống nho trước khi đưa vào máy ép

Nằm cách thành phố Adelaide - thủ phủ bang Nam Úc 80 km về phía Đông Nam, Langhorne Creek là một vùng được thiên nhiên đặc biệt hậu đãi về khí hậu và thổ nhưỡng để trở thành một nơi sản xuất nông nghiệp chất lượng cao.

Năm 1839, cố nội của Guy Adams, cụ William Formby di cư từ Anh tới Úc, năm 1882, nhờ một cơ duyên, cụ William mua lại nông trang Metala. Chín năm sau đó, năm 1891, cùng với con trai cả Arthur cụ William đã trồng xuống vùng đất này những cây nho rượu đầu tiên, hai mốt hàng nho Shiraz và 14 hàng Cabernet Sauvignon - những hàng nho cho tới ngày nay đã trở thành biểu tượng của ngành vang nước Úc bởi chúng là những hàng nho cổ nhất trên thế giới hiện sở hữu bởi một gia đình. Ba năm sau, gần 5,5 mẫu Anh nho Shiraz được tiếp tục xuống giống.

Mặc dù là một thương gia thành đạt với nghề buôn ngựa, cụ William luôn mong muốn tự tay làm ra những chai rượu vang yêu thích của riêng mình. Ước nguyện đó trở thành hiện thực, khi cậu cả Arthur kết hôn với một cô con gái của một thương gia ở Milang, anh trai cô, là chủ sở hữu của hãng rượu Stonyfell danh trấn miệt Adelaide Hills. Người anh vợ đã thuyết phục Arthur trồng nho và thu hoạch trái vận chuyển về nhà máy trên Adelaide Hills để làm rượu.

Mùa hương ở nông trại Nam Úc- Ảnh 2.

Nho được đưa vào máy ép

Năm 1962 điểm một dấu son quan trọng cho tên tuổi của Metala trên bản đồ vang Thế giới, chai rượu Metala Shiraz Cabernet 1961 đoạt cúp vàng Jimmy Watson ngay khi giải thưởng này được ông chủ Jimmy Watson thành lập để lựa chọn những chai rượu đầu bảng của nước Úc tham gia đấu xảo.

Cúp Jimmy Watson từ ngày được công bố tới nay, được giới làm rượu không chỉ của Úc, mà cả Mỹ và những cường quốc vang nho ở Châu Âu đánh giá rất cao. Không quá để nói Jimmy Watson được đánh giá như Grammy ( của âm nhạc ) và Oscar ( của điện ảnh) dành tôn vinh rượu vang.

Bước vào thập niên 70, Metala đã trở thành một cái tên quen thuộc và từ những năm 80 đến đầu những năm 2000, nó đã trở thành một mặt hàng chủ lực trong nhiều hầm rượu - thực sự, trong thời kỳ này, nó đã trở thành một trong những tên tuổi bán chạy nhất trong giới rượu vang Úc. Câu chuyện Metala phản ánh một trong số ít các nhà máy rượu vang ở Nam Úc có thể bắt nguồn từ lịch sử tiên phong phong phú không chỉ của khu vực mà còn của chính đất nước này. Đậm đà và thơm ngon, một sản phẩm được làm những cây nho 130 năm tuổi- Metala trở thành là một loại rượu Úc được nhiều người lựa chọn.

Nhưng đằng sau những vinh quang của thương hiệu Metala ẩn chứa một quá trình vật lộn đầy giông bão. Đầu tiên là việc nhà máy rượu của Stonyfell - nơi sản xuất rượu cho Metala được chuyển sang tay tập đoàn khác. Hợp đồng cung cấp nho nguyên liệu được duy trì vài năm, rồi gián đoạn. Cái tên cái nhãn Metala trong một giai đoạn dài trở thành một loại "hồn Trương Ba, da hàng thịt".

Năm 1981 hai vợ chồng Guy Adams và Liz tiếp quản Metala. Họ tiếp tục duy trì việc trồng nho nguyên liệu trên diện tích hơn 200 héc ta nông trại. Ngoài việc cung cấp cho các nhà sản xuất rượu lớn ( trong đó có tập đoàn sở hữu nhãn Metala) họ còn bán nho cho những nhà máy nhỏ trong vùng, đồng thời cũng lựa chọn một số lượng nhỏ nho có chất lượng cao nhất để đặt làm riêng cho nhu cầu sử dụng của gia đình.

Mùa hương ở nông trại Nam Úc- Ảnh 3.

Guy Adams đang bơm nước ép nho vào bồn ủ

" Tôi và Tom quyết định tập trung vào một giống nho thôi, và lẽ đương nhiên nó là Shiraz" Guy Adams nói " Chúng tôi bắt đầu với một lượng nhỏ trái nho và vào lúc đó khi mà hợp đồng cung cấp nho để làm Metala vẫn còn hiệu lực, chúng tôi chỉ coi việc làm rượu riêng là một thú vui thôi, cho tới vụ mùa năm 1998".

Năm đó 500 thùng Shiraz được chưng ủ ở nhà máy Lake Breeze ( nằm ngay tại Langhorne Creek) cho chất lượng vượt ngoài tưởng tượng. Hai anh em Tom và Guys, cùng với Liz bắt đầu nghĩ tới một hướng đi mới.

Vừa hay đúng lúc đang loay hoay chưa biết phải làm gì với 500 thùng shiraz chất lượng quá cao này, thì có một người khách lạ gõ cửa nhà Guy. Người đó là Dan Phillips, chuyên gia phân phối rượu hi-end số một của Mỹ đến từ California. "Dan chuyên về Shiraz và mỗi năm anh ta thường đi qua Úc một lần để lựa chọn những mẫu Shiraz ngon nhất để nhập về cho khách hàng Mỹ. Không biết có tin đồn thế nào mà anh ấy gõ cửa đúng nhà tôi."

Langhorne Creek đối với những người tiêu dùng Vang thế giới hạng phổ thông dường như là một cái tên xa lạ. Phải tới tận năm 2013, sách World Atlas of Wine mới chú rằng " Langhorne Creek có thể được xem là bí mật lớn nhất của ngành vang nước Úc".

Mùa hương ở nông trại Nam Úc- Ảnh 4.

Công đoạn phân tích và đánh giá chất lượng

Không phải Barossa, Mc Laren Vale, Yara River hay Clare mà là ngôi nhà đá hơn 100 năm tuổi nằm trên con đường lầy bụi Lake Plain ở Langhorne Creek được Dan Phillips gõ cửa.

" Anh ta rầy rà tôi đến mức khó chịu, vậy là không còn cách nào khác tôi phải lôi dưới hầm rượu ra một chai thủy tinh tối màu không nhãn mác đưa cho anh ta" Guy nhớ lại. " Một tuần sau, từ Mỹ, Dan gọi điện cho tôi nói rằng chúng tôi nghĩ và làm nhãn cho toàn bộ số rượu ấy, dán nhãn và gửi qua Cali - phần còn lại sẽ là việc của anh ta".

Những chai rượu mang hồn của Metala được đặt tên Brother In Arm và Killibinbin bắt đầu như thế.

Mấy năm sau nhu cầu cho xuất khẩu đi Mỹ và Âu Châu tăng lên quá nhanh, nhà máy ở Lake Breeze không còn đáp ứng nổi. Guy Adams và gia đình quyết định đầu tư xây nhà máy mới với công suất lớn hơn ngay bên trái ruộng nho Shiraz nổi tiếng của gia đình.

Mùa hương ở nông trại Nam Úc- Ảnh 5.

Hầm bảo quản nhà Metala

Thành công với nhãn mác mới, đặc biệt là Killibinbin với các nội hàm có tương tác rất trực quan giữa tính cách của rượu với người dùng nhưng Guy và vợ vẫn đau đáu với việc mang nhãn Metala trở lại với gia đình.

Kiên trì đeo đuổi mục tiêu này từ ngày tiếp quản nông trang ( 1981) cho tới năm 2021 họ mới thành công. Tập đoàn kế thừa sở hữu nhãn Metala từ thời Stonyfell chuyển chủ đã đồng ý để gia đình Guy Adams đưa Metala ( rượu) về đúng nơi sinh ra của nhãn mác này - Metala ( Estate) tại Langhorne Creek. Chai Metala Shiraz Cabernet trứ danh - chai rượu đã giành cúp Jimmy Watson từ lần đầu công bố ( 1962) đã trở về đúng nghĩa của chai rượu với trái nho được thu hoạch bằng tay hôm nay, ngày 16/3/2024- ngày tôi chứng kiến.

Mùa thứ năm ở Langhorne Creek sẽ còn kéo dài tới tầm trung tuần tháng năm. Những ông chủ hầm rượu không còn bảnh bao trong comple cà vạt bay khắp nơi để thăm thú khách hàng mà mướt mát mồ hôi trong bộ đồ bảo hộ, hai mắt đỏ hoe vì thiếu ngủ và bàn tay đen đúa ngập nhựa nho trong những ngày sắp tới. Đó là lý do để những chai rượu ngon ra đời. Còn câu chuyện " Châu về Hợp phố" của nhãn rượu Metala với gia đình Guy - Liz được kể ở đây, không chỉ đơn giản là một câu chuyện thương hiệu, nó là một hành trình của sự thủy chung trong nghề làm vang, một niềm tự hào và truyền cảm hứng mà hỏi bất cứ ai trong ngành nông nghiệp Úc đều thấy rất mến yêu, tôn trọng.

Bạn đang đọc bài viết "Mùa hương ở nông trại Nam Úc" tại chuyên mục Tiêu dùng.