Mặt đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn nóng đến 63 độ, 12 ô tô nổ lốp

05/04/2024 16:30

Chiều 4/4, đại diện Cục CSGT ghi nhận trong 4 ngày qua, có 12 trường hợp ô tô nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn, cảnh báo tình huống nguy hiểm gây tai nạn.

Thông tin trên VietNamNet, chiều 4/4, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trong 4 ngày qua, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Đội 5) đã ghi nhận 12 trường hợp ô tô gặp sự cố nổ lốp trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nguyên nhân ban đầu do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ mặt đường tới 63 độ C.

Sự kiện - Mặt đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn nóng đến 63 độ, 12 ô tô nổ lốp

Lốp ô tô bị nổ trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: CACC

Cụ thể, qua tiếp nhận thông tin phản ánh về trung tâm chỉ huy, cùng ghi nhận thực tế tại hiện trường, các ô tô bị nổ lốp trên tuyến có ô tô con, xe khách, xe tải, xe container.

Theo đánh giá bước đầu của Đội 5, nguyên nhân nổ lốp do thời tiết tại khu vực tỉnh Quảng Trị nắng nóng gay gắt, dẫn đến nhiệt độ mặt đường tăng cao.

Sự kiện - Mặt đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn nóng đến 63 độ, 12 ô tô nổ lốp (Hình 2).

Chiếc xe hơi gặp nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sáng 4-4 nghi do bị nổ lốp xe vì mặt đường nóng - Ảnh: Đ.THÀNH

"Ghi nhận vào ngày 1/4, nhiệt độ mặt đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên đến 63 độ C, từ đó dẫn đến áp suất lốp ô tô tăng cao gây nổ", đại diện Đội 5 đánh giá.

Cũng theo đại diện của Đội 5, khi lưu thông với quãng đường dài từ đầu tuyến (Km 0) đến Km 102 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn không có điểm dừng nghỉ nên lốp ô tô không chịu được độ nóng của mặt đường, vì vậy nguy cơ nổ lốp càng gia tăng.

Đại diện Đội 5 thông tin thêm, ngay khi nắm bắt được tình hình, Đội đã triển khai các phương án để đảm bảo an toàn lưu thông trên tuyến; đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có phương án giảm nhiệt độ mặt đường.

Sự kiện - Mặt đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn nóng đến 63 độ, 12 ô tô nổ lốp (Hình 3).

Lực lượng CSGT hỗ trợ cảnh giới cho các phương tiện gặp sự cố. Ảnh: CACC

"Đơn vị đã bố trí 3 tổ tuần tra kiểm soát ở các vị trí đầu, giữa và cuối cao tốc. Trong đó, tổ tuần tra ở vị trí giữa cao tốc mang tính chất cơ động, tuần lưu, dưới sự thông tin của trung tâm chỉ huy sẽ kịp thời có mặt và hỗ trợ các chốt còn lại khi có tình huống xảy ra", đại diện Đội 5 nói.

Theo Tuổi trẻ, mới đây nhất là vào sáng 4/4, một ô tô con đang chạy theo hướng Nam - Bắc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, khi đến đoạn thuộc địa phận TP.Huế thì xảy ra tai nạn.

Qua kiểm tra ban đầu, lốp xe bên phải của ô tô này bị nổ lốp khiến tài xế mất lái, đâm xuống rãnh thoát nước bên đường.

Rất may là vụ tai nạn không có thiệt hại về người. Chiếc xe gặp nạn bị hư hỏng nặng.

Theo Thiếu tá Thưởng (Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông) , sau khi nhận được các phản ảnh của tài xế, đơn vị đã tiến hành kiểm tra nhiệt độ mặt đường và kết quả có nhiều đoạn nhiệt độ lên đến 63 độ C.

"Chưa thể kết luận những vụ tai nạn kể trên đều do nhiệt độ mặt đường quá nóng, dẫn đến áp suất lốp thay đổi, khả năng chịu lực yếu đi và nổ lốp.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, các tài xế trước khi cho xe lên cao tốc cần kiểm tra lốp xe thật kỹ càng và quan trọng nhất là phải đảm bảo lái xe đúng tốc độ quy định", Thiếu tá Thưởng nói.

Sự kiện - Mặt đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn nóng đến 63 độ, 12 ô tô nổ lốp (Hình 4).

Cảnh sát giao thông phát tờ rơi hướng dẫn tài xế cách xử lý khi gặp sự cố trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh: HOÀNG TÁO

Đơn vị cũng đề nghị các tài xế đi trên tuyến đường này cần dán phản quang ở đuôi xe để xe cùng chiều phát hiện trong đêm tối, mỗi xe trang bị tối thiểu 3 chóp nón nhựa, tam giác phản quan để cảnh báo khi xe gặp sự cố.

Trong trường hợp gặp sự cố khẩn cấp trên tuyến, các tài xế cần gọi ngay đến số điện thoại 0949.05.05.08 để nhận được sự trợ giúp của lực lượng cảnh sát giao thông.

"Số điện thoại này chúng tôi cũng sẽ tiếp nhận thông tin vượt ẩu, đi ngược chiều, dừng đỗ không đúng quy đinh, xác minh vi phạm từ hình ảnh tài xế cung cấp. Lực lượng cảnh sát hỗ trợ tài xế khi họ gặp sự cố, ngược lại tài xế hỗ trợ chúng tôi để xử lý nghiêm xe vi phạm", Thiếu tá Thưởng nói.

Những ngày qua Đài Khí tượng thủy văn Huế liên tục đưa ra những cảnh báo nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất đo được là hơn 39 độ C. Đây là đợt nắng nóng có cường độ mạnh nhất xảy ra trên địa bàn từ đầu năm 2024 đến nay.

KHÁNH LINH (t/h)