Mắt Bão invoice tăng trưởng 20% người dùng mỗi năm

21/09/2023 00:32

Xây dựng phần mềm hóa đơn điện tử, dịch vụ chuyên biệt cho nhóm SME, thay đổi thương hiệu, giải quyết bài toán chi phí, giúp Mắt Bão invoice mở rộng thị phần.

Mắt Bão thành lập năm 2002, kinh doanh dịch vụ tên miền, lưu trữ, email doanh nghiệp... Đến năm 2019, đơn vị ra mắt thị trường sản phẩm phần mềm hóa đơn điện tử an toàn Mifi. Bốn năm sau, công ty quyết định đổi tên Mifi thành Mắt Bão invoice. Sau cột mốc thay đổi thương hiệu, ông Đinh Huy Thành - Giám đốc điều hành Mắt Bão invoice có buổi trò chuyện cùng VnExpress về thị trường và tầm nhìn trong tương lai.

- Bối cảnh ứng dụng hóa đơn điện tử hiện nay ra sao, thưa ông?

- Năm 2021, Tổng cục Thuế đã xây dựng lộ trình triển khai hóa đơn điện tử.

Tháng 3/2022, Tổng cục Thuế vận hành Cổng Thông tin điện tử cho nhà cung cấp nước ngoài không có địa điểm kinh doanh cố định tại Việt Nam. 8 tháng sau đó, có hơn 42 nhà cung cấp nước ngoài thực hiện đăng ký kê khai, nộp thuế với số thuế thu được 3.444 tỷ đồng, theo thống kê từ Cục Tin học và thông tin Tài chính. Con số này gấp 2,5 lần so với năm 2021.

Những con số này chỉ ra nhu cầu thị trường về hóa đơn điện tử rất lớn. Và muốn thành công trong kinh doanh, chúng ta cần chọn đúng điểm rơi của nhu cầu.

Ông Đinh Huy Thành. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ông Đinh Huy Thành. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Như vậy công ty đã "chọn điểm rơi" ra sao?

- Rất đơn giản, chúng tôi nghiên cứu thị trường, dự báo về những xu hướng sắp tới và phát triển sản phẩm dựa trên sự am hiểu đó. Năm 2019 hóa đơn điện tử của Mắt Bão ra đời. Chỉ sau một năm, chúng tôi có 2.000 khách hàng sử dụng, đạt giải "Best Solution Awards" trao bởi Chi hội Tiếp thị và Công nghệ số trực thuộc Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam.

Hàng năm, chúng tôi tăng trưởng 20% lượng khách hàng. Có thể với một số đơn vị đây là con số nhỏ nhưng ở quy mô hiện tại, chúng tôi tự hào với con số này, phù hợp nguyên tắc bền vững mà công ty đã đặt ra.

- Thị trường đã có nhiều ông lớn với tiềm lực dồi dào, đơn vị làm thế nào để cạnh tranh?

- Mảnh đất nào màu mỡ thì nơi đó cây cối cũng chen chúc, sum xuê hơn, đó là quy luật dễ thấy. Thị trường hóa đơn điện tử cũng vậy, hàng năm có hàng trăm, thậm chí nghìn doanh nghiệp mở mới. Các ông lớn thống lĩnh thị trường cũng là điều không khó lý giải, ngoài tiềm lực sẵn có, họ còn mang uy tín. Và hầu hết, doanh nghiệp sẽ chọn uy tín vì phần mềm này liên quan đến tài chính của cả công ty.

Chúng tôi chọn cách đi vào phân khúc khách hàng ít nguồn lực nhưng vẫn cần một dịch vụ toàn diện nhất. Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) thường chưa đủ khả năng năng về tài chính cũng như đội ngũ kỹ thuật sẵn có để vận hành phần mềm hóa đơn điện tử. Vì thế chúng tôi mang đến dịch vụ với chi phí tiết kiệm, hỗ trợ 247/365 và đầy đủ tính năng, không ngừng nâng cấp nhằm đáp ứng xu hướng thị trường. Nhờ vậy lượng lớn SME tìm đến Mắt Bão invoice.

Cốt lõi vẫn nằm ở chất lượng dịch vụ. Theo nghiên cứu của chúng tôi, các doanh nghiệp dù ở quy mô nào cũng đặt ra rất nhiều tiêu chuẩn cho chất lượng. Họ đến gặp chúng tôi và đặt câu hỏi: dịch vụ có đáp ứng hay không? Chính sách hỗ trợ như thế nào? Phần mềm này với phần mềm kia khác nhau như thế nào? Cái nào lợi hơn? Chăm sóc khách hàng và hướng dẫn vận hành dịch vụ xuyên suốt ra sao?

Nghĩa là sau khi sử dụng, họ vẫn cần rất nhiều tư vấn, hỗ trợ. Chúng tôi chú trọng dịch vụ chăm sóc hậu mãi, không bỏ ngỏ vấn đề người dùng. Nhờ vậy phát triển được nhóm khách trung thành, bên cạnh mở rộng tệp người dùng mỗi năm.

Giải pháp từ đơn vị giúp giảm bớt thao tác thủ công cho đội kế toán. Ảnh: Mắt Bão

Giải pháp từ đơn vị giúp giảm bớt thao tác thủ công cho đội kế toán. Ảnh: Mắt Bão

- Ngày 5/9, đơn vị đổi tên thương hiệu từ Mifi thành Mắt Bão invoice, lý do là gì?

- Mifi ban đầu chào thị trường với màu sắc và bộ nhận diện hoàn toàn khác với Mắt Bão, mặc dù đây vẫn là sản phẩm của chúng tôi, được nhắc đến trong tất cả các hoạt động truyền thông.

Sau gần năm năm hoạt động, chúng tôi đưa ra chiến lược kinh doanh đồng nhất về thương hiệu, đi cùng kỳ vọng phổ cập dịch vụ hóa đơn điện tử. Đó là chúng tôi quyết định đưa tên hóa đơn điện tử về thương hiệu gốc.

Ngoài ra có một lý do khá hài hước là cách đọc tên không thống nhất, có thể gây khó khăn cho người dùng. Một số người gọi mi-fi, số khác là mai-phai, nhiều lúc phát sinh tình huống rất "khó đỡ". Chưa kể, nói Mắt Bão ai cũng biết, còn Mifi lại hiếm được nhớ tới dù có khách đã dùng đến mấy năm.

- Người dùng hưởng lợi những gì từ sự thay đổi này?

- Đầu tiên là dễ hiểu, dễ đọc rồi từ đó ghi nhớ, không nhầm lẫn, tránh rắc rối trong quá trình sử dụng. Thứ hai, cùng với thương hiệu mới, chúng tôi thay đổi toàn bộ gói dịch vụ dành cho khách hàng theo định hướng chuyên biệt hóa.

Cụ thể, hiện công ty có hai nhóm giải pháp: hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và chữ ký số bệnh viện. Trong từng nhóm, đội nghiên cứu sản phẩm đã tạo nhiều gói dịch vụ chuyên biệt khác nhằm đáp ứng nhu cầu của từng người dùng khác nhau, giúp họ tiết kiệm chi phí mà vẫn đạt hiệu quả.

Dịch vụ có đầy đủ chức năng: xuất, chỉnh sửa, xóa, xử lý sai sót hóa đơn. Hệ thống cho phép xuất, nhập thông tin dữ liệu mẫu từ excel. Đơn vị có thể chủ động tạo mẫu hóa đơn điện tử, phát hành hóa đơn theo email thương hiệu riêng của doanh nghiệp. Hệ thống hóa đơn điện tử hỗ trợ trên điện thoại thông minh, độc lập với các phần mềm kế toán.

Hệ thống bảo mật đạt tiêu chuẩn từ Microsoft Asure. Đơn vị đồng thời được Tổng cục Thuế công nhận là tổ chức hóa đơn điện tử đạt chuẩn Top 25 khuyên dùng năm 2022.

Lấy khách hàng làm trung tâm, dịch vụ chăm sóc khách hàng hoạt động 24/7 suốt 365 ngày trong năm. Tính năng nâng cấp liên tục, đảm bảo cá nhân hóa cho từng nhu cầu trong quá trình sử dụng

- Ông nói muốn tập trung vào nhóm SME, lý do nào phát triển giải pháp chuyên biệt chữ ký số dành cho bệnh viện?

- Bệnh viện là nơi ứng dụng chữ ký số phức tạp bởi tính chất ngành cũng như nhân sự ở bệnh viện thuộc nhiều nhóm như bác sĩ biên chế hay thực tập, cộng tác viên. Mắt Bão tuy không là người đi đầu tiên, nhưng chúng tôi nỗ lực để sâu sát nhất nhu cầu của bệnh viện.

Chúng tôi đã tiếp xúc và trò chuyện với hơn 20 bệnh viện tại TP HCM và nhận ra rằng chữ ký số không khó, việc quản lý mới khó. Quản lý về người sử dụng, hành vi, bảo mật, lưu trữ khiến bộ phận pháp chế và kỹ thuật của bệnh viện đau đầu.

Dịch vụ chữ ký số của Mắt Bão đáp ứng tính chất pháp lý, nâng cao khả năng quản lý và vận hành chữ ký số, lưu trữ thông minh, cam kết bảo mật theo tiêu chuẩn ISO 27001. Bộ phận kỹ thuật của Mắt Bão hỗ trợ khách hàng trong mọi thời điểm.

Hóa đơn điện tử Mắt Bão đạt giải Sao Khuê 2023. Ảnh: Mắt Bão

Hóa đơn điện tử Mắt Bão đạt giải Sao Khuê 2023. Ảnh: Mắt Bão

- Định hướng của đơn vị trong thời gian sắp tới là gì?

- Chúng tôi cố gắng nỗ lực giải quyết những "nỗi đau" của doanh nghiệp. Chúng tôi luôn lắng nghe và giải quyết từng góp ý, nhu cầu khách hàng, đó là DNA mà đơn vị xây dựng suốt hai thập kỷ qua.

Minh Tú