Mặc Ấn Độ giảm nhập khẩu, dầu Nga lại đang cực kỳ đắt hàng tại quốc gia này: Là thị trường tiêu thụ thứ 2 thế giới, Moscow tung ưu đãi 'sập sàn'

17/04/2024 16:12

Quốc gia này đã giảm nhập khẩu từ châu Âu và tăng cường nhập dầu Nga do ưu đãi cực hấp dẫn.

Mặc Ấn Độ giảm nhập khẩu, dầu Nga lại đang cực kỳ đắt hàng tại quốc gia này: Là thị trường tiêu thụ thứ 2 thế giới, Moscow tung ưu đãi 'sập sàn'- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo Oilprice, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong năm 2023 đã đạt mức kỷ lục khi tăng đến 10% so với năm 2022, phá vỡ kỷ lục trước đó vào năm 2020 do nhận được mức ưu đãi cực kỳ hấp dẫn.

Cụ thể lượng nhập khẩu đạt trung bình 11,3 triệu thùng/ngày (bpd), tăng 10% so với năm trước. Nga là nhà cung cấp dầu lớn nhất của Trung Quốc, đồng thời chứng kiến doanh số tăng cao nhất tại thị trưởng tỷ dân.

Nga, Saudi Arabia và Iraq là 3 nguồn nhập khẩu dầu thô chính của Trung Quốc. So với năm 2022, nhập khẩu dầu thô năm 2023 của Trung Quốc tăng nhiều nhất lần lượt từ Nga, Iran, Brazil và Mỹ.

Từ năm 2019 đến năm 2021, Saudi Arabia là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Trung Quốc, đứng thứ hai là Nga với 15% lượng nhập khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên tình thế đã hoàn toàn thay đổi vào năm 2023 khi Nga là nguồn nhập khẩu dầu thô hàng đầu của Trung Quốc với 19% thị phần, đạt trung bình 2,1 triệu thùng/ngày.

Sự gia tăng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga là kết quả của việc Nga giảm giá do các lệnh trừng phạt của phương Tây và giới hạn giá đối với dầu thô của Nga.

Dữ liệu cho thấy, trong khi Trung Quốc mua thêm khối lượng lớn dầu thô từ Nga, quốc gia này đã giảm nhập khẩu từ Tây Âu, đặc biệt là từ Na Uy và Anh do giá dầu thô Tây Âu cao hơn so với mức chiết khấu của dầu Nga.

Bước sang năm 2024, Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu khối lượng lớn dầu thô từ Nga trong quý 1. Các nhà phân tích cho biết dòng dầu thô của Nga tới Ấn Độ đã bị ảnh hưởng do Mỹ siết lệnh trừng phạt buộc quốc gia châu Á phải tìm nguồn cung thay thế khác. Giờ đây Nga đã tìm được chỗ đứng tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

Nga đã xuất khẩu lượng dầu cao nhất từ các cảng của mình trong 11 tháng trong tuần thứ 2 của tháng 4, tăng tới 560.000 thùng mỗi ngày lên 3,95 triệu thùng/ngày - mức cao nhất kể từ tháng 5 năm ngoái.

Các lô hàng trung bình trong 4 tuần (thường có xu hướng ít biến động hơn và mang lại bức tranh rõ ràng hơn về xuất khẩu hàng tháng) cũng tăng đáng kể trong tuần tính đến ngày 14 tháng 4. Ước tính những chuyến hàng này đã tăng 250.000 thùng/ngày lên 3,66 triệu thùng/ngày. Đó cũng là mức trung bình cao nhất trong gần một năm, kể từ tháng 6 năm 2023.

Vào cuối tháng 3, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Nga sẽ cắt giảm sản lượng dầu thay vì xuất khẩu trong quý 2 năm 2024 theo cam kết trước đó với OPEC+. Dữ liệu cũng chỉ ra các lô hàng cho đến tháng 4 đã vượt xa mục tiêu xuất khẩu dầu của Nga.

Nga đã đưa một số đơn vị lọc dầu hoạt động trở lại trong những tuần gần đây, giúp công suất bị ngừng hoạt động do xung đột với Ukraine giảm từ 14% vào cuối tháng 3 xuống còn 10%.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết trong báo cáo đánh giá hằng tháng mới nhất rằng trong năm 2024, sản lượng dầu của Nga được dự báo sẽ duy trì ổn định so với năm trước, đạt trung bình 10,6 triệu thùng/ngày.

Theo Oilprice