Lý do cần phân bổ vốn cho EVN kéo điện lưới ra Côn Đảo

17/01/2024 00:07

Theo ĐBQH Tô Ái Vang, việc cấp điện bằng lưới điện quốc gia sẽ đáp ứng mục tiêu cấp điện ổn định, an toàn, lâu dài và giảm thiểu tác động môi trường sinh thái.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ 5, chiều 16/1 Quốc hội thảo luận tại hội trường về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025.

Nêu ý kiến thảo luận, ĐBQH Tô Ái Vang (đoàn Sóc Trăng) bày tỏ đồng tình cao với dự thảo Nghị quyết về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Bà Ái Vang nhận thấy, hiện nay, trước thực trạng nguồn cấp điện cho Côn Đảo chỉ đáp ứng đủ nhu cầu điện sinh hoạt, trong khi dân số cơ học của hòn đảo này đang tăng nhanh, còn điện cho sản xuất công nghiệp, dịch du lịch gần như không đáp ứng trong khi các nhà đầu tư đang mong chờ có điện để triển khai kế hoạch đầu tư.

Quốc hội khóa XIV đã thảo luận và thống nhất thông qua, Chính phủ đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để trưng cầu ý kiến của các chuyên gia rất kỹ lưỡng, cơ bản đủ căn cứ để Chính phủ không trình phương án đầu tư điện gió, điện mặt trời.

"Vì vậy, việc cấp điện bằng lưới điện quốc gia sẽ đáp ứng mục tiêu cấp điện ổn định, an toàn, lâu dài và giảm thiểu tác động môi trường sinh thái, đặc biệt là bảo tồn rừng quốc gia và các di tích lịch sử, bảo đảm quốc phòng, an ninh", bà Ái Vang nhấn mạnh.

Kinh tế vĩ mô - Lý do cần phân bổ vốn cho EVN kéo điện lưới ra Côn Đảo

ĐBQH Tô Ái Vang.

Đây là dự án đặc thù, vừa sử dụng vốn ngân sách Trung ương, vừa sử dụng vốn có của EVN để sử dụng hiệu quả nguồn vốn, sớm triển khai dự án cung cấp điện ổn định và an toàn cho lưới điện.

Với tổng mức đầu tư của dự án trên 4.950 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của EVN khoảng 2.423 tỷ đồng, vốn ngân sách Trung ương trong dự thảo Nghị quyết phân bổ trên 2.526 tỷ đồng trong tổng số vốn 37.303 tỷ đồng cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn để thực hiện dự án kéo lưới điện từ Vĩnh Châu của tỉnh Sóc Trăng ra Côn Đảo với chiều dài gần 104 km, giao cho Bộ Công Thương quản lý nhà nước đối với dự án theo quy định.

Theo bà Ái Vang,dự án đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và phối hợp để triển khai dự án của lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng. Chính phủ đã giao địa phương thực hiện đầy đủ các thủ tục giải phóng mặt bằng dự án, đáp ứng tiến độ, đảm bảo hiệu quả việc sử dụng đất, tránh việc lãng phí tài nguyên.

Yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đánh giá tác động môi trường, đảm bảo triển khai dự án tuân thủ theo quy định về môi trường. Giám sát triển khai dự án đúng tiến độ và quy định.

Bà cũng đồng tình với báo cáo 1788 của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội thẩm tra việc bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ dự án đầu tư công và bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Đặc biệt, tại mục 2.2 của báo cáo thẩm tra có nêu: Chính phủ chịu trách nhiệm và cam kết việc lựa chọn phương án cấp điện từ lưới điện quốc gia, phương án tối ưu để đảm bảo tính hiệu quả, tiết kiệm, giá thành và chi phí hợp lý. Bộ Công Thương chịu trách nhiệm thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và các báo cáo nội dung liên quan đến dự án theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan.

Đồng thời, thực hiện kiểm tra, giám sát, thanh tra bảo đảm không để xảy ra việc trục lợi chính sách, lợi ích nhóm, thất thoát, lãng phí. Việc bàn giao, bổ sung vốn, tài sản sau khi dự án hoàn thành thực hiện theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư và sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp và quản lý tài sản công, các quy định pháp luật khác có liên quan.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng nêu 3 kiến nghị đến Chính phủ gồm: 

Một là, trong quá trình triển khai dự án cần lưu ý đến các vấn đề về luồng hàng hải và công tác quy hoạch cảng biển Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng.

Hai là, dự án triển khai đúng quy định về đánh giá tác động môi trường.

Ba là, xây dựng cơ chế, chính sách chặt chẽ để khuyến khích huyện Côn Đảo phát triển theo hướng kinh tế xanh.

Kinh tế vĩ mô - Lý do cần phân bổ vốn cho EVN kéo điện lưới ra Côn Đảo (Hình 2).

Các đại biểu tham dự phiên họp.

Nữ đại biểu dẫn chứng kinh nghiệm thực tiễn từ đảo Cô Tô, bước ngoặt là vào năm 2013 khi lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thực hiện kéo điện lưới ra đảo. Khi có điện, có nước và có tàu ra đảo đã giúp kinh tế Cô Tô bừng sáng, đời sống của người dân được cải thiện nhanh chóng.

Cô Tô được ví là hòn ngọc, là nàng thơ, là một trong những hòn đảo tiền tiêu, vọng gác thiêng liêng của đất nước. Cô Tô vươn lên trở thành điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch trong và ngoài nước.

Với Côn Đảo, địa chỉ đỏ cách mạng, mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc, đại biểu tin tưởng đây không chỉ là cơ hội để tạo bước đột phá thực sự cho huyện Côn Đảo, kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với việc bảo đảm quốc phòng an ninh mà còn mang ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ theo Quyết định 417 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2045.

Phát biểu giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, đối với ý kiến phát biểu của đại biểu Tô Ái Vang, đây là những ý kiến rất xác đáng đối với các dự án này. Bày tỏ đồng tình với những đề xuất đại biểu đã nêu, ông Mạnh cho biết, Ủy ban Tài chính Ngân sách sẽ phối hợp với cơ quan trình tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội.

"Chúng tôi cũng sẽ lưu ý để tiếp thu và đưa vào trong nội dung dự thảo Nghị quyết đảm bảo những nội dung làm sao Chính phủ trong quá trình chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đáp ứng được nguyện vọng của cử tri", ông Mạnh nói.