Khu công nghiệp gần 4.600 tỷ tạo sức bật khu vực phía Nam Hải Phòng

30/03/2024 12:14

Công tác GPMB KCN Tiên Thanh giai đoạn 1 đã xong, hiện chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục để sớm khởi công KCN rộng hơn 410 ha với vốn đầu tư gần 4.600 tỷ.

Một ngày cuối tháng 3/2024, chúng tôi có mặt tại khu vực cánh đồng thuộc địa phận 2 thôn Hà Đới và Kim Đới, xã Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng. Quang cảnh nơi đây khá nhộn nhịp với nhiều máy ủi, máy xúc, xe ô tô tải vào ra chở vật liệu san lấp.

Trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện lãnh đạo UBND xã Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng, cho biết, nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng khu vực tái định cư rộng hơn 15 ha dành cho các hộ có đất ở thu hồi phục vụ Dự án Khu công nghiệp (KCN) Tiên Thanh trên địa bàn 2 xã Tiên Thanh và Cấp Tiến (cùng huyện Tiên Lãng).

Bất động sản - Khu công nghiệp gần 4.600 tỷ tạo sức bật khu vực phía Nam Hải Phòng

Huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, thu hồi gần 86 ha đất phục vụ Dự án KCN Tiên Thanh giai đoạn 1 (Ảnh: Thái Phan).

KCN Tiên Thanh là một trong những dự án trọng điểm của Tp.Hải Phòng, do Công ty CP Đầu tư KCN Tiên Thanh làm chủ đầu tư có diện tích hơn 410 ha, tổng mức đầu tư gần 4.600 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của chủ đầu tư gần 920 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động.

Dự án KCN Tiên Thanh được chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2024 đến năm 2026, giai đoạn 2 từ năm 2026 đến năm 2029 và giai đoạn 3 từ năm 2029 đến năm 2032.

Theo thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, để phục vụ giai đoạn 1 của Dự án KCN Tiên Thanh, UBND huyện Tiên Lãng thu hồi gần 86 ha đất các loại. Trong đó, hơn 3,3 ha đất thu hồi không phải giải phóng mặt bằng (GPMB). Diện tích còn lại liên quan đến đất của 595 hộ.

Bất động sản - Khu công nghiệp gần 4.600 tỷ tạo sức bật khu vực phía Nam Hải Phòng (Hình 2).

Nhà thầu thi công tuyến đường dẫn vào khu tái định cư dành cho các hộ có đất thu hồi phục vụ Dự án KCN Tiên Thanh ở huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).

Đến nay, UBND huyện Tiên Lãng đã hoàn thành chi trả 595 hộ số tiền 307,5 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB. Các hộ dân này đã bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thực hiện giai đoạn 1 của dự án.

Cùng với thu hồi đất thực hiện Dự án KCN Tiên Thanh, UBND huyện Tiên Lãng còn thu hồi hơn 15 ha đất phục vụ công tác bố trí tái định cư cũng như thu hồi đất phục vụ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ Tỉnh lộ 354 đến Quốc lộ 10. Tuyến đường này nằm trên địa bàn 2 huyện Tiên Lãng và Vĩnh Bảo (cùng thuộc Tp.Hải Phòng).

Tuyến đường này có tổng chiều dài 8,1 km, tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Dự án sẽ tạo ra tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 10 và Tỉnh lộ 354 với các KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Tiên Lãng, đặc biệt là KCN Tiên Thanh.

Bất động sản - Khu công nghiệp gần 4.600 tỷ tạo sức bật khu vực phía Nam Hải Phòng (Hình 3).

Phối cảnh KCN Tiên Thanh trên địa bàn huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng.

Theo thông tin từ Ban Điều hành Dự án KCN Tiên Thanh, ngoài sớm chi trả toàn bộ số tiền hỗ trợ, bồi thường GPMB giai đoạn 1 của dự án, đơn vị tập trung thực hiện các thủ tục giao đất, thuê đất phục vụ dự án theo quy định.

Ngay sau khi hoàn thiện các thủ tục, đơn vị sẽ khởi công dự án. Dự kiến cuối năm 2024, sẽ bắt đầu thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào KCN Tiên Thanh, phấn đấu lấp đầy diện tích thuộc giai đoạn 1 trong năm 2026.

Trong giai đoạn 1, chủ đầu tư KCN Tiên Thanh dự kiến thu hút đầu tư một số nhóm ngành chính thân thiện với môi trường, sử dụng nhiều lao động địa phương, gồm: Công nghiệp công nghệ cao; Chế biến, sản xuất hàng tiêu dùng; Chế tạo, lắp ráp đồ điện tử; Cơ khí… với các doanh nghiệp FDI làm chủ đạo.

Khi đi vào hoạt động, KCN Tiên Thanh sẽ nâng tổng số KCN trên địa bàn Tp.Hải Phòng lên con số 15. KCN được kỳ vọng góp phần tạo sức bật mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam Hải Phòng với trọng tâm là huyện Tiên Lãng. Bên cạnh đó, sẽ giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động của huyện Tiên Lãng và các địa phương lân cận.