“Không có chuyện môi giới thổi giá chung cư Hà Nội tăng vọt”

18/04/2024 08:30

Trước một số ý kiến cho rằng môi giới ngày càng tác động nhiều hơn đến thị trường, thậm chí “thổi giá” bất động sản, ông Bạch Dương - Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, giá bất động sản tăng cao, đặc biệt tại phân khúc chung cư là do phản ánh cán cân cung – cầu của thị trường, không ai đủ sức “thổi giá” bất động sản trong một thời gian dài

Sau giai đoạn nhân viên môi giới đồng loạt bị cắt giảm, chuyển nghề, hiện tại môi giới địa ốc bắt đầu "rục rịch" quay lại khi thị trường có tín hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, ngành môi giới lại đứng trước mối lo tiếp tục bị "đào thải" và sẽ bị thay thế bởi công nghệ ngày càng tiên tiến.

Nhận định về vấn đề này, ông Bạch Dương - Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn (thuộc tập đoàn PropertyGuru) cho rằng: "Ít nhất, trong trung và ngắn hạn, công nghệ không thể thay thế môi giới bất động sản mà chỉ hỗ trợ họ hoạt động hiệu quả hơn". 

Bởi lẽ, theo ông Bạch Dương, công nghệ sẽ đóng vai trò là trợ thủ đắc lực cho người môi giới thúc đẩy nhanh giao dịch, với những thông tin minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho cả người mua và bán. 

Ông lấy ví dụ, với công cụ lịch sử giá bất động sản trên Batdongsan.com.vn, môi giới có thể tư vấn cho khách hàng dựa trên dữ liệu khách quan được tổng hợp từ hàng triệu tin đăng bất động sản, thay vì ước lượng dựa trên cảm tính.

photo-1713377132736

Lịch sử giá của một dự án chung cư.

Ngoài ra, thông qua nền tảng công nghệ, người mua nắm được danh sách môi giới chuyên nghiệp hàng đầu khu vực mà họ quan tâm. Cụ thể, tại mỗi tin đăng, bên cạnh chi tiết về bất động sản đó, người mua cũng có thể xem đầy đủ thông tin về môi giới, bao gồm số năm kinh nghiệm, chuyên môn, danh sách tin đăng còn hiệu lực. Những tính năng công nghệ này sẽ góp phần xây dựng niềm tin của người mua đối với môi giới bất động sản.

photo-1713377198824

Trên nền tảng công nghệ, người dùng có thể thấy Top môi giới chuyên nghiệp ở từng khu vực bất động sản.

Về phía môi giới, họ cũng sẽ hiểu rõ khách hàng hơn nhờ chính sách xác thực người dùng và công cụ quản lý khách hàng tiềm năng. Cụ thể, khi tìm hiểu thông tin trên các website bất động sản uy tín, người dùng được khuyến khích đăng nhập để xác thực tài khoản chính chủ. Việc này tạo ra trải nghiệm nâng cao và cá nhân hóa cho người dùng, cung cấp cho họ danh sách bất động sản phù hợp. Đồng thời, bên bán cũng dễ dàng nhận diện khách hàng “nét”, thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu của từng khách khi xem được lịch sử tương tác của họ với các tin đăng bất động sản.

Hơn nữa, còn rất nhiều công nghệ mà môi giới bất động sản có thể ứng dụng như Chatbot giúp trả lời tự động khách hàng, công nghệ thực tế ảo (VR), hay thực tế ảo tăng cường (AR) để “dẫn” khách hàng đi xem nhà online. Như vậy, nhờ công nghệ, môi giới sẽ hoạt động hiệu quả hơn, ông Dương đánh giá. 

Trước một số ý kiến cho rằng môi giới ngày càng tác động nhiều hơn đến thị trường, thậm chí “thổi giá” bất động sản, ông Bạch Dương nhận định, giá bất động sản tăng cao, đặc biệt tại phân khúc chung cư là do phản ánh cán cân cung – cầu của thị trường, không ai đủ sức “thổi giá” bất động sản trong một thời gian dài. Việc làm “thổi giá” bất động sản, nếu có, chỉ xảy ra trong một số trường hợp hiếm hoi, và chưa chắc đã có thanh khoản.

Thị trường bất động sản Việt Nam hiện đã trưởng thành hơn các thời kỳ trước. Theo một Báo cáo của Batdongsan.com.vn vào đầu năm 2024, mặc dù có đến 65% có dự định mua nhà trong 1 năm tới nhưng họ khắt khe hơn khi lựa chọn chủ đầu tư bất động sản và coi trọng sự chuyên nghiệp của môi giới hơn cả yếu tố chi phí. Một khảo sát khác cũng cho thấy lượng người dùng xem hồ sơ của các “Môi giới chuyên nghiệp” trên trang Batdongsan.com.vn cao gấp đôi so với môi giới thông thường, chưa được xác thực là chuyên nghiệp, ông Dương chia sẻ. 

Đặc biệt, với các công nghệ như công cụ lịch sử giá bất động sản hay tính năng “Môi giới chuyên nghiệp” (dựa trên chuyên môn, kinh nghiệm hoạt động và chứng chỉ hành nghề), thị trường sẽ ngày càng minh bạch, không dễ gì bị dẫn dắt bởi những thông tin vô căn cứ, ông Dương nhận định. 

Với nhiều năm sinh sống và làm việc tại nhiều đất nước phát triển (Mỹ và Singapore), ông Dương cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam có thể học hỏi từ quốc gia này về việc cung cấp thông tin minh bạch và môi giới cần chuyên nghiệp hóa, chứng minh được uy tín của họ.

Nhất là khi những quy định mới trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sắp có hiệu lực, được dự báo sẽ thanh lọc các môi giới bất động sản không chuyên, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh hơn khi quy định cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề. Trong khi hiện nay, chỉ khoảng 20% môi giới hoạt động trên thị trường bất động sản có chứng chỉ hành nghề. Như vậy, cơ hội để thị trường bất động sản Việt Nam chuyên nghiệp hóa vẫn còn là một thách thức lớn.

Tuy nhiên, ông Bạch Dương cho rằng, chứng chỉ hành nghề không phải là chỉ báo duy nhất về sự chuyên nghiệp của môi giới. Bởi Luật sửa đổi cũng quy định các sàn giao dịch phải đào tạo hành nghề môi giới hàng năm để liên tục cập nhật kiến thức thị trường cho nhân viên. Điều này mở ra cơ hội hợp tác, cùng phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh, môi giới bất động sản và các đơn vị chuyên tổ chức sự kiện, khóa đào tạo nhằm mang đến thông tin, dữ liệu cập nhật xu hướng thị trường.

Bên cạnh đó, ông Dương thông tin, hiện nay, xu hướng độ tuổi người mua bất động sản ngày càng trẻ hóa. Mức độ tìm kiếm của Gen Z tăng dần lên trên trang Batdongsan.com.vn trong 3 năm qua (từ 14% lên gần 20%). Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản cũng chỉ ra trong số những người dự định mua nhà trong năm tới, có tới gần 30% là dưới 30 tuổi. Đặc biệt, nhiều người trẻ dọn ra ở riêng ngay từ khi học đại học dù vẫn ở cùng thành phố với bố mẹ. Gen Y và Z cũng sẵn sàng vay mua nhà hơn các thế hệ trước.

Do đó, môi giới cũng nên chú ý đến sự thay đổi hành vi của người trẻ, ông Dương cho hay. Ví dụ, nhiều nghiên cứu chỉ ra Gen Z ngại nhận cuộc gọi nhưng lại thích nhắn tin. Đa số người trẻ ưa chuộng tìm nhà và đàm phán giá cả qua các nền tảng online, xem nhà nhờ video, công nghệ thực tế ảo, và ứng dụng smart home để điều khiển các thiết bị trong nhà. Theo dõi các báo cáo và sự kiện lớn trên thị trường bất động sản, do đó môi giới có thể nắm được những xu hướng này để đáp ứng tốt hơn thị hiếu của khách hàng.

Như vậy, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh, khách hàng càng khắt khe hơn thì các môi giới lại càng phải cần thay đổi để chuyên nghiệp hơn. Và khi công nghệ ngày càng phát triển, đây sẽ là trợ thủ đắc lực cho ngành môi giới bất động sản, đồng thời trở thành yếu tố then chốt để tạo ra sự thành công của người làm nghề môi giới.