Khai trương tàu hàng liên vận giữa Việt Nam - Trung Quốc

04/08/2023 12:30

Sáng 2/8, chuyến tàu hàng liên vận quốc tế đầu tiên của Trung Quốc từ thành phố Thạch Gia Trang đã đến ga Yên Viên (Hà Nội).

Tàu hàng liên vận quốc tế này khởi hành từ Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đến ga Yên Viên có hành trình 2.700 km, đi hơn 4 ngày. Đoàn tàu có 23 toa chở gần 800 tấn hàng gồm thiết bị kim khí, hóa chất và phân bón.

Đây là chuyến tàu đầu tiên của tuyến vận chuyển hàng hóa giữa hai nước, được các đơn vị đường sắt Việt Nam và Trung Quốc cùng tổ chức thực hiện. Đoàn tàu này chạy thẳng, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian vận chuyển so với thời gian chuyển tải hàng tại biên giới như trước và thuận tiện hơn trong việc làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

Các doanh nghiệp khai trương tuyến vận tải liên vận giữa Hà Nội và Thạch Gia Trang (Trung Quốc). Ảnh: Anh Duy

Các doanh nghiệp khai trương tuyến vận tải liên vận giữa Hà Nội và Thạch Gia Trang (Trung Quốc). Ảnh: Anh Duy

Tại buổi lễ, Công ty CP Vận tải và Thương mại đường sắt (thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) và Công ty hữu hạn vật lưu lục cảng quốc tế Thạch Gia Trang đã ký hợp tác toàn diện, cam kết cùng khai thác nguồn hàng, vận chuyển hàng hai chiều bằng tàu chuyên tuyến và xây dựng hệ thống kho bãi, hệ thống vận tải đa phương thức.

Hai bên sẽ tổ chức chuyến tàu hàng xuất phát từ Thạch Gia Trang đến ga Yên Viên và ngược lại với tần suất chạy tàu tối thiểu một chuyến mỗi tuần, sau đó sẽ tăng tần suất chạy tàu căn cứ theo nhu cầu thực tế.

Thành phố Thạch Gia Trang là thủ phủ của tỉnh Hà Bắc với dân số hơn 11 triệu người, có vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt quốc gia Trung Quốc, kết nối khu vực Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc. Những năm qua, thành phố Thạch Gia Trang đã trở thành một trung tâm đầu mối tổ chức các đoàn tàu liên vận quốc tế đi Nga, châu Âu, Trung Á, Mông Cổ và các nước ASEAN.

Anh Duy