Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng: Kỳ vọng ngành du lịch "cất cánh"

30/03/2024 12:14

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng. Theo đó, tháng 3/2024 đạt gần 1,6 triệu lượt, quý I/2024, Việt Nam đã đón hơn 4,6 triệu lượt.

Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý 1/2024

Theo báo cáo du lịch mới nhất, khách quốc tế đến Việt Nam 3 tháng đầu năm đạt 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ và 3,2% so với 2019.

Cụ thể, theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, tháng 3 Việt Nam đón gần 1,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 4,4% so với tháng trước và tăng 78,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung quý I, lượng khách đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ 2023 và tăng 3,2% so với cùng kỳ 2019 - năm được đánh giá là "hoàng kim của ngành du lịch Việt".

Các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á tiếp tục tăng trưởng mạnh, là động lực chính cho sự phục hồi lượng khách quốc tế. Trong đó, Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam trong 3 tháng với hơn 1,2 triệu lượt, bằng 150% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 10% so với cùng kỳ 2019. Đứng thứ hai là Trung Quốc đại lục với gần 890.000 lượt, gấp 6,4 lần so với cùng kỳ 2023 nhưng chưa phục hồi về mức gần 1,3 triệu lượt của năm 2019.

Đáng chú ý, các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt. Các thị trường ở châu Âu tiếp tục tăng trưởng mạnh do hiệu quả từ chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày.

Các thị trường thuộc top 10 gửi khách đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm còn lại: gồm Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan, Campuchai, Ấn Độ, Mỹ và Australia.

Theo báo cáo, phần lớn khách đến Việt Nam theo đường hàng không, với hơn 3,9 triệu lượt trong quý I. Khách đến bằng đường biển đạt hơn 136.000 lượt và đường bộ là gần 630.000 lượt, đều tăng từ 1,6 đến 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Số lượt người Việt xuất cảnh trong tháng 3 đạt gần 548.000 lượt, tăng gần 43% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý I, số lượng khách Việt xuất ngoại đạt 1,2 triệu lượt người, tăng 11,5% so với cùng kỳ 2023.

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, du lịch phục hồi mạnh mẽ nhờ hiệu quả của chính sách thị thực thuận lợi, chương trình kích cầu xúc tiến du lịch. Tuy nhiên, nếu muốn tiếp tục thu hút đông đảo lượng khách quốc tế đến, ngành du lịch cần tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo để phục vụ và giữ chân khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn.

Báo Nhà báo & Công luận dẫn nguồn Tổng cục Thống kê, các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, thương mại giúp lĩnh vực dịch vụ tăng 6,12% trong quý đầu năm và góp hơn 52,2% vào GDP.

Kinh tế vĩ mô - Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng: Kỳ vọng ngành du lịch 'cất cánh'

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh. Ảnh minh họa.

Dự kiến ngành du lịch phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024

Với những tín hiệu khởi sắc ngay từ những ngày đầu năm mới khi các địa phương trên cả nước đón lượng khách du lịch lớn đến tham quan, nghỉ dưỡng đón chào năm mới, ngành du lịch Việt Nam kỳ vọng sẽ có một năm 2024 bứt phá mạnh mẽ, đặc biệt bùng nổ thu hút khách quốc tế.

Theo số liệu trên báo Chính Phủ, thời gian gần đây ngành du lịch tuy đã có sự phục hồi đáng kể nhưng bước sang năm 2024, ngành du lịch toàn cầu vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến khó lường; tăng trưởng kinh tế chậm lại, lạm phát tiếp tục gia tăng; xung đột ở các khu vực chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét hơn…

Ở trong nước, tình hình kinh tế - xã hội ổn định, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, lạm phát được kiềm chế nhưng đi cùng với đó là nguy cơ dịch bệnh vẫn còn hiện hữu, thiên tai, bão lũ, tác động từ biến đổi khí hậu… tiếp tục diễn biến bất thường, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), hoạt động du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024, ngang bằng với mức đã đạt được của năm 2019. Tuy nhiên, mức độ phục hồi không đồng đều ở các khu vực. Nhu cầu của khách du lịch quốc tế liên tục thay đổi, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, sự trải nghiệm, tính đa dạng, độc đáo. Xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số sẽ thúc đẩy hình thành các cách thức du lịch mới; quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong hoạt động du lịch sẽ ngày một rõ nét.

Với những phân tích, dự báo đó, năm 2024 ngành du lịch đặt mục tiêu phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng.

Trúc Chi (t/h)