Giá xăng được dự báo tăng mạnh vào ngày mai

17/01/2024 12:30

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 18/1 được dự báo sẽ đồng loạt tăng.

Ngày mai (18/1) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83.

Hiện giá xăng dầu trong nước chịu tác động của giá xăng dầu thế giới và thị trường Singapore.

Trên thị trường thế giới, giá dầu tuần qua ghi nhận tuần giảm nhẹ. Giá dầu trong tuần trước đi xuống do Saudi Arabia giảm giá dầu và tồn kho dầu của Mỹ bất ngờ tăng, bất chấp căng thẳng địa chính trị leo thang ở Trung Đông.

Sang tuần này, sau khi giảm nhẹ vào phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu thế giới có xu hướng phục hồi trước nỗi lo về nguồn cung thắt chặt hơn.

Theo dữ liệu từ Oilprice, lúc 6h57' ngày 17/1 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được giao dịch ở mức 78,29 USD/thùng. Còn giá dầu WTI ở mức 71,91 USD/thùng.

Tại thị trường Singapore, trong kỳ vừa qua, giá xăng thành phẩm bình quân ở thị trường này có xu hướng tăng so với kỳ trước. Đáng chú ý, mức tăng tương đối lớn.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội chia sẻ, với mức tăng như trên, trong kỳ điều chỉnh ngày mai (18/1), giá xăng trong nước có thể có kỳ điều chỉnh tăng lần thứ 2 liên tiếp và cũng là lần tăng thứ 2 kể từ đầu năm 2024 tới nay.

Vị này dự báo, giá xăng có thể tăng từ 300 - 500 đồng/lít, tùy loại. Trong khi đó, các loại dầu cũng được điều chỉnh tăng mạnh, từ 200 - 450 đồng/lít, tùy loại. Mức tăng mạnh nhất thuộc về dầu diesel, mức tăng có thể là 450 đồng/lít.

Tuy nhiên, trong trường hợp Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu, có thể mức tăng sẽ thấp hơn dự kiến.

Ông Đoàn Tiến Quyết, Bộ phận Phân tích dữ liệu, Viện Dầu khí Việt Nam dự báo, thị trường xăng dầu năm 2024 có khá nhiều biến động, những rủi ro tiềm ẩn như căng thẳng chính trị giữa Nga – Ukraine vẫn tiếp diễn, xung đột tại dải Gaza có thể tạo nguồn cơn cho các cuộc chiến khác tại khu vực Trung Đông, nơi mà bất cứ cuộc xung đột nào cũng có thể tạo ra các cú “sốc” về giá trên thị trường dầu thô, xăng dầu.

Nhìn chung, một số hãng/tổ chức dự báo đã đưa ra nhận định cho năm 2024 với mức giá trung bình dao động trong khoảng 80-85 USD/thùng như Reuters mức dự báo đối với dầu thô Brent ở mức 84 USD/thùng cho năm 2024, trong khi đó Goldman Sachs kỳ vọng mức giá trung bình năm tới khoảng 81 USD/thùng.

Kinh tế vĩ mô - Giá xăng được dự báo tăng mạnh vào ngày mai

Ảnh minh họa.

Theo Vietnamnet, tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất (ngày 11/1), giá xăng dầu đồng loạt được điều chỉnh tăng.

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng 40 đồng/lít, giá bán lên mức 21.040 đồng/lít. Giá xăng RON 95 tăng 20 đồng/lít, giá bán là 21.930 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng 340 đồng/lít, giá lên mức 19.700 đồng/lít. Còn giá dầu hoả tăng 380 đồng/lít, giá tăng lên 20.330 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục chỉ trích lập Quỹ BOG đối với dầu mazut 300 đồng/lít, không trích Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ đối với tất cả mặt hàng xăng dầu.

Nếu dự báo trên là chính xác thì giá xăng trong nước sẽ có kỳ tăng lần thứ 2 kể từ đầu năm 2024 đến nay.

Trúc Chi (t/h)

 

Bạn đang đọc bài viết "Giá xăng được dự báo tăng mạnh vào ngày mai" tại chuyên mục Tài chính.