EVNSPC tăng hiệu quả kinh doanh nhờ chuyển đổi số

19/08/2023 12:01

Các biện pháp số hóa giúp Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đạt 83 tỷ kWh điện thương phẩm, hơn 98% dịch vụ điện cung cấp qua Internet trong năm 2022.

Đơn vị phát triển trên 9,1 triệu khách hàng ánh sáng sinh hoạt; ký hợp đồng theo phương thức điện tử đạt 98,31%. Các chỉ tiêu liên quan đến chất lượng hoạt động như độ tin cậy, tổn thất điện năng, điểm đánh giá mức độ hài lòng khách hàng... dần cải thiện.

Hạ tầng truyền dẫn dùng riêng kết nối từ văn phòng EVNSPC đến 21 công ty điện lực thành viên, 203 điện lực huyện - thành phố, 21 trung tâm điều khiển xa, 243 trạm biến áp 110 kV và 9 đơn vị trực thuộc. Băng thông từ 1 Gbps đến 10 Gbps, có dự phòng vật lý về cáp quang trên 85% tuyến kết nối.

Nhân viên Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ điều khiển hệ thống sửa chữa điện nóng (hotline). Ảnh: EVNSPC

Nhân viên Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ điều khiển hệ thống sửa chữa điện nóng (hotline). Ảnh: EVNSPC

Cơ sở dữ liệu các hệ thống phần mềm dùng chung của EVNSPC tổ chức lưu trữ theo từng ứng dụng, tích hợp vào kho dữ liệu dùng chung. Đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, hệ thống hội nghị truyền hình kết nối từ trụ sở đến 203 chi nhánh giúp tiết kiệm chi phí, cung cấp điện không bị gián đoạn.

Trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, tổng công ty bước đầu xây dựng và khai thác dữ liệu lớn (big data), nâng cao hiệu quả kết nối, vận hành theo hướng doanh nghiệp điện tử.

Đầu năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ra mắt hệ sinh thái số EVN-EVNConnect, đánh dấu bước tiến trong lộ trình trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025. Trong chương trình này, chuyển đổi số tại EVNSPC được triển khai đồng bộ. Đơn vị hiện đã hoàn thành kết nối kỹ thuật tích hợp dịch vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số căn cước công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia cho 21 công ty điện lực thành viên. Công ty hiện kết nối với Tổng cục thuế, trên 28 tổ chức thanh toán trung gian cùng nhiều cơ quan chức năng.

Kỹ thuật viên kiểm tra, đo ghi chỉ số điện bằng Smartphone tại Công ty Điện lực Bình Dương. Ảnh: EVNSPC

Kỹ thuật viên kiểm tra, đo ghi chỉ số điện bằng Smartphone tại Công ty Điện lực Bình Dương. Ảnh: EVNSPC

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp hiện đại hóa hệ thống đo đếm, khai thác phần mềm thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa, hỗ trợ ghi chỉ số và tính toán hóa đơn. Hệ thống đo đếm của ngành điện quản lý thuận lợi hơn, đồng thời giúp khách hàng chủ động giám sát, tra cứu và điều chỉnh mức tiêu thụ điện.

EVNSPC còn đẩy mạnh các kênh online như: Cổng dịch vụ công Quốc gia, Zalo, ứng dụng, website... Người dùng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm chi phí đi lại, quy trình cung cấp dịch vụ rõ ràng, minh bạch. Việc thanh toán cũng đa dạng trên Internet: trích nợ tự động qua ngân hàng - Internet Banking; ví điện tử của các tổ chức trung gian...

Người dùng tra cứu hóa đơn điện tử trên ứng dụng chăm sóc khách hàng. Ảnh: EVNSPC

Người dùng tra cứu hóa đơn điện tử trên ứng dụng chăm sóc khách hàng. Ảnh: EVNSPC

Công ty đầu tư xây dựng hệ thống Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS 2.0). Qua đó, 1.883 gói thầu thực hiện qua hệ thống điện tử, 1.645 hợp đồng đánh giá chấm điểm trong năm 2022; 274 dự án khởi công áp dụng nhật ký điện tử với 24.324 nhật ký điện tử đã thực hiện. Ngoài ra, 630 dự án đã ứng dụng công nghệ AI trong phân tích hình ảnh đánh giá chất lượng các bước thi công, 241 dự án áp dụng phần mềm MicroSoft Project quản lý tiến độ; trên 1.400 dự án đưa vào lưu trữ theo hồ sơ điện tử...

EVNSPC còn chuyển đổi số ở nhiều lĩnh vực như quản trị nội bộ; kỹ thuật, an toàn và trong công tác chỉ đạo điều hành. Đại diện đơn vị cho biết, công ty xác định chuyển đổi số là một lộ trình dài hạn và đồng bộ trên diện rộng. Quá trình này đòi hỏi nhiều thay đổi và thích ứng nhanh, chiến lược có phân kỳ về nguồn lực một cách cụ thể rõ ràng nhằm giảm rủi ro và tận dụng cơ hội tạo đà thành công trong giai đoạn tiếp theo.

Minh Huy