ĐHCĐ Xây dựng Ricons: Tiết lộ tiến độ niêm yết cổ phiếu, sẽ dùng biện pháp mạnh để thu hồi công nợ từ cổ đông lớn "chây ì"

29/06/2023 00:02

"Đối với khoản nợ từ cổ đông lớn là tổ chức, phải khẳng định rằng việc không thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ là không phù hợp với tinh thần hợp tác và trách nhiệm của cổ đông lớn", phía Ricons nói.

CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023, thông qua kế hoạch doanh thu 6.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ là 50 tỷ đồng – giảm mạnh so với năm 2022.

Theo Ricons, ngành xây dựng và bất động sản Việt Nam năm 2023 được dự báo sẽ bước vào giai đoạn khủng hoảng mới với nhiều rủi ro mang tính toàn diện, khó lường. Ricons đang đối diện với những khó khăn và thách thức lớn nhất kể từ khi thành lập đến nay. Trong bối cảnh này, Ricons đã thận trọng đưa ra kế hoạch kinh doanh 2023.

Trong thời gian sắp tới, Ricons cho biết sẽ chú trọng hơn nữa vào việc tiếp cận dự án nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Đối với các dự án truyền thống, Ricons cung sẽ linh hoạt chọn lọc kỹ càng, đảm bảo hiệu quả tài chính.

Ngoài ra, Ricons sẽ hướng tới mở rộng thêm các dự án ở lĩnh vực hạ tầng nhằm đón đầu làn sóng đầu tư công, cũng như hoàn thiện, đa dạng hóa chuỗi dịch vụ của Công ty trong tương lai không xa.

Bên cạnh đó, mảng thi công cơ điện cũng sẽ được nâng tầm hơn, giữ tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu doanh thu của công ty. Và cuối cùng, đối với mảng đầu tư, Ricons sẽ tiếp tục triển khai một cách có chọn lọc, pháp lý đầy đủ, phù hợp với quy mô và tình hình tài chính của công ty.

Năm 2022, dù diễn biến bất thường của tình hình nền kinh tế thế giới nói chung và thị trường ngành xây dựng – bất động sản nói riêng, Ricons vẫn tăng trưởng ngoạn mục, vượt Coteccons để vào Top 3.

Lũy kế cả năm 2022, doanh thu thuần của Ricons ghi nhận đạt 11.384 tỷ đồng, tăng 41% so với năm 2021 và vượt 14% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế đạt 91 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2021 và đạt 91% kế hoạch đề ra. EPS đạt 2.598 đồng.

Thảo luận tại Đại hội (ghi nhận tại Biên bản ĐHĐCĐ)

1. Trong năm 2022, doanh thu của Ricons đã vượt qua con số 11.000 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên kế hoạch 2023 lại chỉ 6.000 tỷ đồng. Liệu đây có phải là một mục tiêu thận trọng không? Ban điều hành đặt kế hoạch doanh thu như thế nào trong những năm sắp tới?

Trong giai đoạn cực kỳ khó khăn của thị trường, Ricons đặt mục tiêu an toàn tài chính lên hàng đầu. Ricons thận trọng hơn trong việc tìm kiếm dự án, quản lý rủi ro, không chấp nhận các rủi ro để nhận dự án bằng mọi giá nên doanh thu năm 2023 dự kiến thấp hơn so với 2022.

Cuối năm 2023 có thể sẽ là thời điểm thị trường tăng trở lại. Đó cũng là thời điểm mà Ricons quay lại trên thị trường. Kế hoạch doanh thu của những năm sau nữa sẽ tuỳ theo tình hình thị trường và chiến lược kinh doanh từng thời kỳ.

2. Công ty chia sẻ về tình hình kinh doanh nửa đầu năm 2023?

Doanh thu dự kiến năm nay là 6.000 tỷ đồng, sơ bộ 6 tháng Ricons đạt 3.400 tỷ đồng doanh thu

3. Do tác động của tình hình kinh tế, khó khăn về tính thanh khoản và dòng tiền, dẫn đến các khoản phải thu hiện tại của Ricons là rất lớn, trong đó có các cổ đông lớn. Với tình hình như vậy, Ban điều hành đã có những phương án nào để thu hồi công nợ trong giai đoạn hiện tại nhằm đảm bảo quyền lợi công ty?

Để đảm bảo sự ổn định tài chính, Ricons đặt tiêu chí an toàn tài chính lên hàng đầu. Ricons có quy trình quản lý nợ phải thu nghiêm ngặt và có giải pháp xử lý cho từng tình huống cụ thể, có ban thu hồi công nợ là bộ phận thực hiện nhiệm vụ chi tiết.

Trong trường hợp đối tác không hợp tác sẽ phải thực hiện biện pháp pháp lý mạnh hơn để thu hồi công nợ.

Đối với khoản nợ từ cổ đông lớn là tổ chức, phải khẳng định rằng việc không thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ là không phù hợp với tinh thần hợp tác và trách nhiệm của cổ đông lớn. Ban điều hành cũng đã nhiều lần gửi công văn đề nghị thanh toán và sắp xếp cuộc họp thảo luận trên tinh thần tôn trọng các điều khoản của hợp đồng. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả khả quan.

Tương tự như các đối tác khác, khi đối tác không có thiện chí và sự hợp tác, không tôn trọng cam kết dẫn đến khoản công nợ kéo dài thì Ricons buộc lòng phải có các biện pháp pháp lý mạnh mẽ hơn để yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Việc này không vì mục tiêu nào khác là đảm bảo an toàn tài chính cho công ty và quyền lợi cổ đông.

4. Trong tình hìnnh hiện tại, tỷ trọng đáng kể của doanh thu Ricons đến từ các dự án bất động sản tư nhân. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế suy thoái và sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành xây dựng, việc đảm bảo kế hoạch doanh thu hoặc tăng trưởng chỉ dựa trên các dự án tư nhân đang gặp khó khăn, Ban điều hành đã xây dựng kế hoạch hoặc có phương án mở rộng nguồn việc bằng cách tham gia đấu thầu và thi công các dự án công hay không?

Đứng trước bối cảnh thị trường kinh tế khó khăn bất lợi, nguồn việc hạn chế, bất động sản, tín dung khó khăn, cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Ban điều hành cũng đã ý thức được các việc đó. Chúng tôi đã mở rộng ra các nguồn việc khác, tham gia các dự án đầu tư công, cơ sở hạ tầng rất lớn và mở rộng các dự án nhà công nghiệp với nguồn vốn FDI, là những dự án có tiến độ nhanh, đặc biệt là nguồn tiền tốt.

Cách đây khoảng 1 tuần, Ricons đã trúng thầu dự án tại Bắc Giang rất lớn, giá trị khoảng 600 tỷ đồng. Ngoài ra, sắp tới Ricons cũng tham gia một số dự án nhà xưởng nữa. Hi vọng quý 3, 4/2023, Ricons sẽ trúng thầu các dự án này để bù đắp sự thiếu hụt nguồn công việc từ các dự án bất động sản khác.

5. Điểm khác biệt nổi bật trong chất lượng thi công của Ricons với các công ty xây dựng khác là gì? Với những ưu điểm về chất lượng vượt trội như vậy thì có ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm và sự cạnh tranh giữa các công ty trong ngành không?

Về chất lượng, Ricons xây dựng tiêu chuẩn chất lượng nội bộ, được đảm bảo bởi khối kỹ thuật của công ty. Chẩn chất lượng này được tham chiếu và đúc kết từ tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, quốc tế và ở một số nước tiên tiến trong khu vực, đặc biệt là kinh nghiệm 19 năm với vai trò tổng thầu của Ricons.

Giá cạnh tranh nhưng chất lượng tốt: Đây quả là thử thách lớn của ngành xây dựng, đặc biệt trong bối cảnh thị trường hiện nay có rất nhiều sự cạnh tranh. Ricons đề cao việc nâng cao hiệu suất. Công ty đã phân tích và cắt giảm tối đa những khâu có chi phí chưa hợp lý để giảm giá thành, đồng thời liên kết với hệ thống nhà thầu phụ, nhà cung cấp để cùng đồng hành...

6. Hiện nay, tình hình thị trường chứng khoán nói chung rất xấu và ngành xây dựng, bất động sản nói riêng cũng không khả quan. Vì vậy quyền lợi của cổ đông sẽ ảnh hưởng lớn nếu công ty niêm yết trong tình hình hiện tại. HĐQT đánh giá cơ hội của Ricons ra sao và kế hoạch khi nào niêm yết?

Tình hình thị trường xây dựng và bất động sản trên khắp cả nước trong các năm gần đây vô cùng khó khăn. Trên thực tế, dựa trên các số liệu Ricons đã công bố thì có thể thấy tình hình sản xuất kinh doanh của Ricons cũng là một bức tranh không mấy sáng sủa. Việc thu hồi công nợ từ các chủ đầu tư là thách thức lớn nhất của đội ngũ điều hành.

7. Như chúng ta đã thấy, một loạt các nhà thầu quy mô tương tự đã niêm yết, hầu hết tất cả đều có giá cổ phiếu không tương ứng với giá trị thực của công ty trong giai đoạn hiện tại. Vì vậy, Ricons có nên đi theo con đường của họ hay không?

Hiện nay, HĐQT vẫn đang thực hiện các thủ tục để hoàn tất việc niêm yết như kế hoạch đã đề ra từ các năm trước. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng nhóm cổ đông có kiến nghị hoãn niêm yết không phải là không có cơ sở. Việc hoãn niêm yết hay tiếp tục niêm yết cổ phiếu Ricons là phụ thuộc vào toàn quyền quyết định của ĐHĐCĐ.

Về việc này, HĐQT trên cơ sở thừa uỷ quyền của ĐHĐCĐ và dựa trên ý chí, nguyện vọng của đa số cổ đông sẽ luôn hành động vì mục tiêu đem lại lợi ích cao nhất và hài hoà nhất cho đa số cổ đông của Ricons.