Chân dung "con gái cưng" Nguyễn Ngọc Mỹ - Người đứng sau hàng loạt dự án bất động sản nghìn tỷ nhà Alphanam

03/04/2022 16:30

274674903-1235119373681195-1567626052789382843-n-1648971960.png

Nguyễn Ngọc Mỹ là ai?

Nguyễn Ngọc Mỹ sinh năm 1991, là em gái út cùng với anh trai Nguyễn Minh Nhật là hai người con của chủ tịch Tập đoàn Alphanam group - ông Nguyễn Tuấn Hải. Cô hiện là Giám đốc điều hành CTCP Địa ốc Alphanam, thành viên HĐQT Alphanam Group. Năm 2021, cô nhận được danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp Bông Hồng Vàng”, giải thưởng danh giá, uy tín đối với các tổ chức trong và ngoài nước. Mặc dù là 1 nữ doanh nhân trẻ, nhưng cô đã đạt được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ.

CEO Ngọc Mỹ bắt đầu hành trình du học tại Mỹ từ năm 2005, sau đó cô theo học tại trường Đại học Boston chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Chỉ mới 14 tuổi, nhưng cô đã phải tự sinh sống và học tập xa gia đình, gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện sống và rào cản ngôn ngữ. Ngọc Mỹ từng thừa nhận, nhờ những thách thức đó giúp cô trở nên mạnh mẽ, khả năng thích nghi và hòa nhập tốt hơn rất nhiều. Cô tích cực tham gia hoạt động các câu lạc bộ ở trường. Năm nhất đại học đã gia nhập Ban quản lý hội sinh viên (Student Government), năm hai trở thành Đại diện sinh viên của khối (Class Representative). Sau khi tốt nghiệp đại học, cô liền quay trở về Việt Nam để tiếp nhận công việc kinh doanh của Alphanam Group.

Nguyễn Ngọc Mỹ và gia đình 

Hành trình trở thành nữ doanh nhân tiêu biểu của CEO Nguyễn Ngọc Mỹ

Công việc kinh doanh đầu tiên của Ngọc Mỹ là thành lập công ty tư vấn thiết kế Sdesign vào năm 2011 cùng với ông Salvador Perez Arroyo - 1 trong 10 kiến trúc sư nổi tiếng thế giới và cô của mình - Nguyễn Hải Yến. Công ty gặt hái được rất nhiều thành tựu nhờ vào các thiết kế đặc biệt. Nổi bật nhất là công trình Thư viện - Bảo tàng Quảng Ninh đạt được giải thưởng “Công trình của năm 2013 do Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam bình chọn.

Toàn cảnh dự án Thư viện - Bảo tàng Quảng Ninh

Sau thành công với dự án đầu tay, nữ doanh nhân dần dần tiếp nhận các công việc kinh doanh ở Alphanam Group. Cô liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Năm 2014, Ngọc Mỹ thu hút sự chú ý của giới truyền thông khi tiếp đón cựu danh thủ David Beckham cùng với các doanh nhân nổi tiếng khác tại nhà hàng 1915 Indochine. Nhà hàng này do cô đảm nhận vai trò tổ chức và điều hành, thời gian đầu thu hút rất nhiều khách hàng vì kiến trúc rất đẹp, là 1 tòa biệt thự cổ Pháp sở hữu hai mặt tiền. Tuy nhiên, dự án đã phải đóng cửa bởi vì cô không thể trực tiếp điều hành do bận đi du học thạc sĩ. Nữ doanh nhân thừa nhận đây là thất bại cá nhân của mình.

Nhờ thất bại đầu tiên của cuộc đời, CEO Nguyễn Ngọc Mỹ đã học được rất nhiều kiến thức về quản lý, tiếp thị, làm việc với con người,..  Từ đó cô có được nền tảng để tự tin trong việc tập trung tham gia vào mảng bất động sản với hàng loạt các dự án tầm cỡ quốc tế. Ngọc Mỹ là người trực tiếp đàm phán với các tập đoàn quản lý khách sạn nước ngoài, điều hành thiết kế và quản lý vận hành dự án. Ngoài ra, cô được học hỏi và truyền lửa từ bố của mình là ông Nguyễn Tuấn Hải. Vào mỗi dịp hè lúc còn du học, Ngọc Mỹ được bố đưa đi tham gia các sự kiện của Alphanam, đặc biệt là hành trình xuyên Việt, nhằm xây dựng hệ thống đại lý sơn trên toàn quốc. Qua hành trình đó, cô được trải nghiệm công việc kinh doanh thực tế và quan sát cách bố mình xây dựng những viên gạch đầu tiên của hệ thống mới. Khi ấy, nữ doanh nhân nhận ra rằng sự khác biệt rất lớn giữa môi trường học và kinh doanh thực tế.


Hình ảnh nhà hàng 1915 Indochine của Nguyễn Ngọc Mỹ

Bước chân vào lĩnh vực bất động sản, nơi mà đa số nam giới thống trị và dành cho những doanh nhân có kinh nghiệm thực tế, chứ chưa có cô gái nào chỉ mới tốt nghiệp vài năm lại tham gia vào như Ngọc Mỹ. Động lực của cô là tình yêu dành cho bất động sản, cô từng thừa nhận: “Mình không hiểu sao gặp người nọ người kia thì chẳng rung động, nhưng đứng trước một mảnh đất đẹp thì thấy rung động như đang yêu ấy. “Bắt sóng” được mảnh đất đó thì yêu thương nó, muốn xây dựng được một cái gì đó xứng đáng và phù hợp với mảnh đất ấy. Đó là lý do mình làm được nhiều điều mà mọi người nghĩ sẽ rất khó.” Từ tình yêu mãnh liệt đó, bản thân Ngọc Mỹ luôn luôn tràn đầy năng lượng mỗi khi thuyết phục đối tác và lãnh đạo địa phương. Mục tiêu của cô luôn lựa chọn mô hình tốt nhất cho mảnh đất và làm sao hài hòa được tầm nhìn của phía đối tác, lãnh đạo địa phương và Alphanam.

ngocmy-1648972022.jpg

Từ triết lý kinh doanh và tình yêu đối với bất động sản, CEO Nguyễn Ngọc Mỹ đã tạo ra được rất nhiều dự án hợp tác với các kiến trúc sư quốc tế thuộc hàng top quốc tế, các thương hiệu đứng đầu trong lĩnh vực bất động sản trên thế giới như:

- Dự án JW Marriott Sapa Resort & Spa hợp tác cùng “phù thủy kiến trúc” Kiến trúc sư lừng danh Bill Bensley - người tạo nên hai khu nghỉ dưỡng Intercontinental Đà Nẵng và JW Marriott Phú Quốc.

- Dự án đầu tư, phát triển trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng tại Lào Cai và Yên Bái được Tập đoàn Alphanam hợp tác với Tập đoàn InterContinental Hotels Group (IHG) tại Vương quốc Anh dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Alphanam và IHG dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính

- Four Points by Sheraton Đà Nẵng - dự án do Alphanam là chủ đầu tư xây dựng kết hợp với đơn vị vận hành danh tiếng thế giới Marriott International.

Và một số dự án hợp tác với các công ty trong nước như: FLC, Beta Group,....

Ngoài kinh doanh, nữ doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ còn những hoạt động gì khác? 

Ngọc Mỹ là một người yêu thiên nhiên, luôn có mục tiêu bảo vệ môi trường. Tuy kinh doanh lĩnh vực bất động sản nhưng cô không như những người khác, luôn đặt yếu tố xã hội, thiên nhiên lên hàng đầu. Ví dụ như dự án ở Sapa, nữ doanh nhân đưa ra yêu cầu thiết kế phải theo hướng bảo tồn cảnh quan, bảo tồn những con suối và cây cối nơi đó. Và khi lựa chọn hợp tác với kiến trúc sư, cô chọn ông Bill Bensley bởi vì trong quá trình đi khảo sát ông đã cúi xuống nhặt rác trên đường. Ngoài ra, cô là người thành lập và điều hành Alphanam Green Foundation với mục tiêu tài trợ, thúc đẩy, thực hiện các hoạt đồng nhằm góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mọi người.

Với khả năng thành thạo 4 ngôn ngữ của mình, CEO Nguyễn Ngọc Mỹ trở thành Lãnh sự danh dự Iceland tại Hà Nội. Cô sẽ hỗ trợ đại sứ quán Iceland tại Bắc Kinh - Trung Quốc trong công tác lãnh sự liên quan đến công dân Iceland tại Việt Nam.

Nguyễn Ngọc Mỹ trở thành Lãnh sự danh dự Iceland

Cô còn là thành viên trong Quỹ học bổng Vietseeds Foundation, quỹ hỗ trợ cho các học sinh THPT khá giỏi trên khắp Việt Nam, tạo điều kiện cho các học sinh tiếp tục giấc mơ đại học. 

Nguyễn Ngọc Mỹ rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội với mong muốn đem lại những giá trị tốt đẹp nhất cho con người, môi trường xung quanh.

CAO CHÍ CANG - Vietnam Business Insider