Chân dung Chủ tịch Quỹ đầu tư STI Phan Minh Tâm - nhà sáng lập các trang web có hàng tỷ lượt truy cập

13/04/2022 17:00

Ông Phan Minh Tâm hiện là Chủ tịch HĐQT STI (Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Giản đơn) - tập đoàn đầu tư đa ngành tại Việt Nam. Ông Tâm đồng thời cũng là người sáng lập Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24H - đơn vị sở hữu các trang web có hàng tỷ lượt truy cập như 24h.com. vn, Eva. vn. Danh mục đầu tư của vị chủ tịch này có các công ty đáng chú ý: SieuViet Group, anycar. vn, 30Shine, …và một số công ty khác.

Lãnh đạo không coi trọng, ông Tâm quyết xây dựng sự nghiệp riêng

Ông Phan Minh Tâm từng tốt nghiệp Đại học Bách khoa chuyên ngành công nghệ điều khiển. Năm 22 tuổi, ông trở thành trưởng phòng kinh doanh đầu tiên của FPT tại khu vực miền Bắc. Tuy nhiên, 4 năm sau ông phải nghỉ việc tại công ty bởi vì những ý tưởng không được ban lãnh đạo xem trọng. 

Năm 1998, nhờ vào sự am hiểu internet, ông Tâm kinh doanh qua nhiều thứ như hóa chất, sản phẩm chống muỗi, kim loại,... Đặc biệt trong khoảng thời gian kinh doanh kim loại, ông nắm bắt rất nhanh thông tin thị trường thế giới nên kiếm được rất nhiều tiền. Trong quá trình tìm hiểu thị trường, vị doanh nhân này luôn trăn trở một điều: mọi thứ ở Mỹ đều có thông tin trên internet, nhưng Việt Nam lại không được như vậy. Và ý tưởng về một trang web xuất bản thông tin liên tục ra đời.

Năm 2004, chủ tịch Phan Minh Tâm đã thuyết phục bạn từ thời đại học đang kinh doanh thua lỗ cùng làm với mình - lập trình viên Nguyễn Thanh Long. Tháng 1-2004, ông Long bắt đầu viết phần mềm và 2 tháng sau đã được hoàn thành. Ngay lúc vừa xong, ông Long đã phải nhập viện cấp cứu vì kiệt sức. Ngày 01-6-2004, ông Phan Minh Tâm nộp hồ sơ thành lập công ty 24H có trụ sở là một hàng nét 20m2. Theo như lời kể của ông, những tin tức đầu tiên trên website 24h.com.vn có “vị chua” loét của của mồ hôi do trụ sở không có máy lạnh, không nhà vệ sinh; có mùi khen khét của quán bún chả ngoài cửa. 

Thời điểm thành lập công ty, chỉ có ông Tâm bỏ tiền ra, những người khác thì góp sức. Để tập trung vào công ty 24h, vị doanh nhân này đã đóng cửa tất cả công ty khác, xóa bỏ hết nợ nần và dồn hết số tiền 200.000USD còn lại cho 24h. Sau khi thành công với dự án 24h, chủ tịch Phan Minh Tâm đã thành lập STI - Simple Tech Invesment (Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Giản đơn). STI được xem như là quỹ đầu tư hàng đầu vào các công ty tại Việt Nam, tập trung vào các công ty truyền thống có ứng dụng công nghệ và các công ty công nghệ có khả năng tạo đột phá. Một số dự án đầu tư thành công của STI như là: chuỗi salon tóc 30Shine, công ty chuyên về nhân sự Siêu Việt (sở hữu các trang tuyển dụng TimViecNhanh.com, ViecLam24H.vn,...), hệ thống showroom Anycar,... và gần đây nhất là dự án co-living M Village của CEO Nguyễn Hải Ninh - Cựu CEO và sáng lập viên của The Coffee House. 

Danh mục các công ty thuộc hệ sinh thái STI (Nguồn: simpletechinvestment.com)

Dự án M Village của CEO Nguyễn Hải Ninh vừa được ông Tâm đầu tư

Chủ tịch Phan Minh Tâm tiết lộ nguyên nhân thất bại dự án 8 triệu USD

Sau hơn 1 năm thành lập, dự án thương mại điện tử Deca của ông Phan Minh Tâm ngừng hoạt động vào ngày 31-12-2015. 6 năm sau đó vị doanh nhân này mới tiết lộ nguyên nhân dừng dự án không phải do thiếu tiền mà vì Deca không có tiềm năng thành công và khả năng cạnh tranh với các công ty đa quốc gia. Ông cho rằng dù đã tiêu tốn 8 triệu USD cho dự án này nhưng nó chẳng đáng là bao so với số tiền cần phải đầu tư vào lĩnh vực thương mại điện tử. Ông Tâm chia sẻ đối với ông hoặc là “never give up” - không bao giờ từ bỏ hoặc là “fail fast” - chết càng sớm càng tốt. Và ông đã chọn “fail fast” đối với dự án Deca.

Lời chia sẻ của ông về dự án thất bại của mình

Sau dự án Deca, doanh nhân Phan Minh Tâm cũng khuyên mọi người nên học hỏi từ thất bại của người khác, thay vì câu chuyện thành công của Jack Ma, Bill Gate,... Bởi vì những câu chuyện thành công đó gắn liền với “thiên thời, địa lợi”. Ông cho rằng nếu làm theo thì không bao giờ đạt được kết quả tốt đẹp như vậy thì không còn những yếu tố thuận lợi đó nữa. Tuy nhiên câu chuyện thất bại thì vẫn luôn còn đó, nếu tránh được thất bại thì sẽ tăng cơ hội thành công.

Ngoài ra, vị chủ tịch quỹ STI rất hay chia sẻ những vấn đề về khởi nghiệp. Quan điểm của ông cho rằng thành công của một công ty khởi nghiệp không phải quyết định ở việc gọi vốn được bao nhiêu, các vòng gọi vốn lớn như thế nào. Mà quan trọng nhất là sau khi kết thúc gọi vốn, công ty có thể tự phát triển và đem lại thành quả tương xứng cho nhà sáng lập, nhà đầu tư hay không. Dù công ty khởi nghiệp đạt danh hiệu kỳ lân (công ty khởi nghiệp có định giá 1 tỷ USD trở lên) nhưng vẫn chưa tự tạo ra dòng tiền và lợi nhuận để hoạt động thì vẫn chưa gọi là thành công.

CAO CHÍ CANG - Vietnam Business Insider