Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

17/04/2024 20:13

Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Ngày 17/4, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đang xây dựng phương án, lộ trình để tham mưu lãnh đạo tỉnh về việc di dời các doanh nghiệp ra khỏi khu dân cư.

Khu công nghiệp được chọn chuyển đổi công năng và thực hiện di dời thí điểm là Khu công nghiệp Bình Đường, nằm trên địa bàn phường An Bình (thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) với quy mô hơn 16ha.

Doanh nghiệp đầu tiên được chọn di dời là Công ty TNHH Sung Hyun Vina (Hàn Quốc) có 3 nhà máy sản xuất hàng may mặc với hơn 2.000 lao động.

Kinh tế vĩ mô - Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Khu công nghiệp Bình Đường được bao quanh bởi các khu dân cư, nhiều cao ốc xung quanh.

Theo Đề án điều tra, đánh giá thực trạng hoạt động và đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu, cụm công nghiệp tỉnh Bình Dương, sẽ có khoảng 2.900 doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Lộ trình di dời các doanh nghiệp từ nay đến năm 2030, tỉnh Bình Dương định hướng di dời doanh nghiệp đến các khu công nghiệp đã có thủ tục pháp lý như Khu công nghiệp Cây Trường, Rạch Bắp mở rộng, các cụm công nghiệp ở Dầu Tiếng, Phú Giáo... (khu vực phía Bắc tỉnh Bình Dương)

Theo thông tin từ lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, tỉnh cũng đang thành lập cụm công nghiệp chuyên ngành phục vụ di dời nhà máy của các doanh nghiệp gốm sứ, đồ gỗ.

Việc di dời nhằm chỉnh trang đô thị, đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế ở khu vực phía Nam.

Kinh tế vĩ mô - Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư (Hình 2).

Khu công nghiệp Bình Đường có vị trí địa lý rất đắc địa, kết nối tới Thành phố HCM chỉ trong 1 đến 2 phút và nằm trong tam giác bao quanh với các trục quốc lộ.

Trước đó, đoàn công tác do ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương dẫn đầu đã đến khảo sát tại Khu công nghiệp Bình Đường và Công ty TNHH Sung Hyun Vina.

Trong buổi gặp gỡ, đại diện Công ty Sung Hyun Vina đồng ý chủ trương di dời và mong muốn được hỗ trợ về chính sách, ổn định cuộc sống cho người lao động.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cam kết hỗ trợ doanh nghiệp di dời thông qua nhiều chính sách như: chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho vay, giãn thời gian nộp tiền, hỗ trợ lãi vay, phí thủ tục hành chính...

Khu công nghiệp Bình Đường là một trong những khu công nghiệp có vị trí “vàng” khi giáp ranh với thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Quanh khu công nghiệp trên là các dự án căn hộ chung cư như Phú Đông Sky Graden, Bcons; Picity… khu vực đất trên nằm giữa các tuyến đường như Quốc Lộ 1A - Quốc lộ 1K - Đại lộ Phạm Văn Đồng… Nếu di dời các công ty đi và chuyển đổi công năng, vị trí trên sẽ là “đất vàng” của cả khu vực.