Bí thư tỉnh Nghệ An chỉ đạo “nóng” dự án 1.300 tỷ nâng cấp Quốc lộ 7

06/04/2024 16:15

Do công tác giải phóng mặt bằng không thực hiện đúng tiến độ, nên Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng đang chậm so với kế hoạch.

Giải phóng mặt bằng chậm, giao thông thường xuyên ùn ứ

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An được khởi công từ tháng 10/2022. Theo kế hoạch, thời gian hoàn thành dự án là vào năm 2024, riêng đoạn từ Km 0 - Km5 (ngã tư Diễn Châu lên nút giao cao tốc) phải hoàn thành trong năm 2023.

Tuy nhiên, báo cáo của Ban Quản lý dự án 4, Cục Đường bộ Việt Nam là chủ đầu tư, đến nay các địa phương tại tỉnh Nghệ An chỉ mới bàn giao mặt bằng được khoảng 48,253/55,212km (đạt 87,46%) tính cả trái và phải tuyến. Vì vậy, tổng giá trị sản lượng thi công đến nay ước đạt 498/712 tỷ đồng, tương đương 69,96% giá trị xây lắp toàn dự án.

Sự kiện - Bí thư tỉnh Nghệ An chỉ đạo “nóng” dự án 1.300 tỷ nâng cấp Quốc lộ 7

Đoạn từ Km 0 - Km5 (ngã tư Diễn Châu lên nút giao cao tốc Bắc - Nam) vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng.

Trong đó, cầu vượt đường sắt do vướng mặt bằng nên mới thi công hoàn thành được mố A0 đến P4 và lao lắp 35 dầm, hoàn thành 07 bản mặt cầu từ P1 - P4; Thi công hoàn thành cọc khoan nhồi P7, A8 và P5 đơn nguyên phải tuyến (Phần bệ và thân trụ, xà mũ hộ dân chưa cho thi công do mặt bằng chưa được giải phóng); thi công xong thân trụ P6 phía phải tuyến (Phần xà mũ trụ hộ dân chưa cho thi công do mặt bằng chưa được giải phóng).

Ông Hoàng Văn Châu, Giám đốc Điều hành dự án Ban Quản lý dự án 4 cho biết, theo tiến độ ban đầu đề ra thì dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 phải hoàn thành ngày 31/12/2023. Song do công tác giải phóng mặt bằng không đảm bảo nên Bộ Giao thông Vận tải đã gia hạn đến tháng 12/2024.

“Vấn đề mặt bằng vẫn là vướng mắc lớn nhất đối với dự án. UBND tỉnh nhiều lần chỉ đạo, ấn định thời gian bàn giao mặt bằng, nhưng các địa phương vẫn không thể thực hiện đúng kế hoạch. Hiện, một số huyện như Đô Lương, Yên Thành đã phải tính đến việc tổ chức bảo vệ thi công”, ông Châu thông tin.

Sự kiện - Bí thư tỉnh Nghệ An chỉ đạo “nóng” dự án 1.300 tỷ nâng cấp Quốc lộ 7 (Hình 2).

 Cầu vượt đường sắt chưa thể thi công dẫn đến tình trạng phương tiện thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm.

Theo ghi nhận, vì vướng mặt bằng và bàn giao mặt bằng kiểu xôi đỗ, nên đến nay vẫn còn nhiều đoạn nhà thầu chưa thể thi công. Trong đó, đoạn từ Km 0 - Km5 (ngã tư Diễn Châu lên nút giao cao tốc Bắc - Nam) vẫn bị thắt cổ chai dẫn đến tình trạng phương tiện dồn ứ.

Ngay điểm đầu của dự án, một trong những hạng mục quan trọng của dự án này là cầu vượt đường sắt đoạn đi qua xã Diễn Phúc. Theo thiết kế, cầu vượt này có 2 làn, 8 nhịp, tuy nhiên, đến nay do đang vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên đơn vị thi công mới chỉ lắp được một số dầm ở mố cầu phía Đông, còn mố cầu phía Tây của đường sắt vẫn chưa thực hiện được.

Chất lượng mặt đường cũ qua nhiều năm khai thác đã xuống cấp, nay chịu thêm áp lực từ lượng xe di chuyển từ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đi xuống, làm cho mặt đường càng hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều đoạn chủ đầu tư và nhà thầu phải cấp phối đá dăm vào ổ gà nhưng các phương tiện di chuyển vẫn gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, đại diện chủ đầu tư kiến nghị, tỉnh Nghệ An đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, chậm nhất trong tháng 5/2024 bàn giao để thực hiện dự án đáp ứng tiến độ đã gia hạn.

Cố tình không bàn giao mặt bằng sẽ lập kế hoạch bảo vệ thi công

Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đã cùng với lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành địa phương trực tiếp đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của chủ đầu tư, nhà thầu, chính quyền các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã yêu cầu các địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng.

Sự kiện - Bí thư tỉnh Nghệ An chỉ đạo “nóng” dự án 1.300 tỷ nâng cấp Quốc lộ 7 (Hình 3).

Cụm 9 hộ dân cùng cây xăng dầu tại xóm Lưu Diên, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương vẫn chưa chịu di dời.

Về tiến độ, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu, đến ngày 30/4 này, huyện Yên Thành phải bàn giao tiếp một phần mặt bằng cho dự án, phần còn lại bàn giao trước ngày 15/5; Huyện Đô Lương phải hoàn thành trước ngày 15/5; Đối với huyện Diễn Châu, chậm nhất 30/5 phải bàn giao mặt bằng.

Đối với những trường hợp cố tình không bàn giao dù địa phương đã vận động, đã hỗ trợ bằng các cơ chế, chính sách thì sau các mốc thời gian trên sẽ lập kế hoạch bảo vệ thi công.

Sự kiện - Bí thư tỉnh Nghệ An chỉ đạo “nóng” dự án 1.300 tỷ nâng cấp Quốc lộ 7 (Hình 4).

Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An yêu cầu các địa phương phải tập trung lực lượng thực hiện việc giải phóng mặt bằng. Ảnh Nghệ An.

Bí thư Tỉnh Nghệ An cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 4 và các nhà thầu phải vào cuộc cùng với chính quyền. Bởi có những việc mà hiện nay đang vướng phải cần sự chung sức của các bên tháo gỡ dần. Cũng có những việc phải thực hiện một cách linh hoạt chứ không thể ngồi chờ bổ sung cơ chế, chính sách.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An có chiều dài là 27,5Km đi qua 3 huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Dự án do Ban Quản lý dự án 4, Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng.