Bí quyết giúp "ông hoàng" mỹ phẩm Hàn Quốc chinh phục phụ nữ Việt Nam và thế giới

24/11/2021 16:09

Người đàn ông Hàn Quốc này đang nắm trong tay cả "vương quốc" mỹ phẩm đủ để chinh phục phụ nữ trên khắp thế giới.

Hàn Quốc vốn nổi tiếng khắp thế giới với điện thoại thông minh Samsung, xe hơi Hyundai và món kim chi truyền thống ngon nức tiếng. Thế nhưng, sẽ là một thiếu sót lớn nếu quên nhắc đến các sản phẩm làm đẹp hiện diện trên bàn trang điểm của nhiều quý bà quý cô ở châu Á mang thương hiệu

Một cửa hàng với các sản phẩm tiêu biểu của AmorePacific tại Mỹ (Ảnh: Happi)

AmorePacific khởi đầu là một xưởng bào chế mỹ phẩm bằng phương pháp thủ công gia truyền được sáng lập vào năm 1945 bởi bố của ông Suh là ông Suh Sung-Whan.

"Bà nội tôi chính là người đã tự tay bào chế các loại dầu dưỡng tóc với tinh chất hoa trà (camellia) vào những năm 1943 cho những người phụ nữ trong gia đình sử dụng", ông Suh Kyung-bae kể lại nguồn gốc hình thành công ty mỹ phẩm ban đầu được mang tên Pacific Chemical Industry với duy nhất một phòng thí nghiệm nơi bố ông mày mò nghiên cứu phát triển thành các dòng mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da được yêu thích như hiện nay.

Kể từ khi được cha mình giao tiếp quản doanh nghiệp gia đình vào năm 1997, Suh Kyung-bae dành nhiều thời gian để lắng nghe phản hồi nhiều chiều từ khách hàng. Có lẽ nhờ cách tiếp cận khôn ngoan này mà doanh nghiệp của ông đã thoát được hầu hết mọi scandal, vốn dễ dàng bùng phát trong thời đại "thương trường 4.0" như hiện nay khi chỉ một sai sót trong kinh doanh là ngay lập tức phải trả giá đắt bằng hàng triệu USD "bốc khói" trong nháy mắt.

Theo nhận xét của các chuyên gia kinh tế thì chính thái độ cầu thị, đặt nhu cầu và mong muốn của khách hàng lên mức ưu tiên cao nhất, cùng với tư duy chiến lược thông minh, niềm tự hào về truyền thống của gia đình đã giúp tập đoàn AmorePacific dưới "triều đại" của ông Suh Kyung-bae ngày càng phát triển theo hướng bền vững, doanh số và số lượng khách hàng tăng lên không ngừng trên toàn cầu.

"Tham vọng khi xây dựng mục tiêu cho công ty là điều cần thiết. Tuy nhiên, công việc cụ thể cần được thực hiện một cách nghiêm túc, xuyên suốt với sự chú tâm đến từng chi tiết", Giáo sư Choi Jae-Chun (Đại học Phụ nữ Ewha) nói. "Và ông Suh Kyung-Bae là týp lãnh đạo có cả 2 yếu tố này khi có khả năng nhìn thấy từng chi tiết công việc lẫn bức tranh tổng thể. Ông ấy không hề xem nhẹ điều gì cả".

Bí quyết giúp ông hoàng mỹ phẩm Hàn Quốc chinh phục phụ nữ Việt Nam và thế giới - Ảnh 2.

Ông Suh Kyung-Bae trình bày chiến lược của tập đoàn tại lễ kỹ niệm 74 năm thành lập AmorePacific diễn ra năm 2019 (Ảnh: AmorePacific)

Vươn lên từ đống đổ nát

Ông Suh gia nhập AmorePacific vào năm 1987 sau khi lấy bằng MBA từ Đại học Cornell danh tiếng của Mỹ. Thời điểm này cũng là lúc công ty đang đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng. Mặc dù đang là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực mỹ phẩm tại Hàn Quốc, nhưng công ty AmorePacific phải chịu những sức ép cạnh tranh đầy khắc nghiệt đến từ cả bên trong lẫn bên ngoài nước.

Hàng loạt đối thủ sừng sỏ quốc tế thời điểm đó quyết tâm chiếm lĩnh thị trường Hàn Quốc bằng cách dồn toàn lực nhằm đè bẹp thương hiệu mỹ phẩm nội địa, và tất nhiên AmorePacific là mục tiêu số 1 cần tiêu diệt. Cũng giai đoạn này, nội bộ AmorePacific đang xáo trộn, nhiều nhân sự cấp cao bỏ đi, hậu quả của cuộc tái cấu trúc quy mô lớn của công ty.

Không cam tâm nhìn thấy con thuyền của gia đình rơi vào nguy cơ bị đắm, vào những năm 1990 khi tiếp quản công ty từ tay bố mình, ông Suh đã từng bước vực dậy AmorePacific, vượt qua cơn nguy khốn để duy trì vị trí "bất khả chiến bại" trong lĩnh vực mỹ phẩm tại Hàn Quốc. Không chỉ vậy, AmorePacific còn là một cái tên đầy khó chịu đối với các đối thủ cạnh tranh ở những thị trường quốc tế khó tính nhất.

"Rõ ràng tầm nhìn xa, chiến lược rõ ràng cùng phong cách lãnh đạo truyền cảm hứng của ông Suh Kyung-Bae đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp vực dậy AmorePacific từ một doanh nghiệp sắp phá sản trong những năm 1990 trở thành một tập đoàn với thành tích kinh doanh xuất sắc như hiện nay", Giáo sư Song Jae-Young (trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Seoul) nhận xét.

Kể từ năm 2002, ông Suh chủ trương đưa doanh nghiệp của mình gia nhập sân chơi quốc tế bằng cách tấn công vào các thị trường mới như Hong Kong, Đài Loan, Trung Quốc đại lục, Singapore, Nhật Bản, Philippines và Mỹ...

Bí quyết giúp ông hoàng mỹ phẩm Hàn Quốc chinh phục phụ nữ Việt Nam và thế giới - Ảnh 3.

Phòng thí nghiệm của AmorePacific (Ảnh: AP Group)

Các báo cáo kinh doanh cho thấy tăng trưởng hàng năm của AmorePacific luôn vượt quá 10%. Năm 2012, doanh số của công ty đạt hơn 3.17 tỷ USD. Đến nay, tập đoàn này có gần 123.000 nhân viên làm việc tại các chi nhánh khắp nơi trên thế giới. Riêng tại Hàn Quốc nơi AmorePacific chiếm tới hơn 50% thị trường mỹ phẩm thì số lượng nhân viên là hơn 7.700 người.

Năm 2017, Amorepacific xếp hạng 7 trong top 100 của tạp chí thương mại ngành thời trang Women’s Wear Daily Beauty. Vị trí này đã được nâng lên thành thứ 2 vào tháng 4/2021.

Phát huy truyền thống nhưng phát triển bằng sự đổi mới

Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của AmorePacific, ông Suh Kyung-Bae cho rằng, quyết định tái cấu trúc công ty vào những năm 1990 là thách thức lớn nhất mà ông phải đối mặt trong vai trò người lãnh đạo cao nhất.

"Ngay thời điểm tôi vừa gia nhập AmorePacific thì công ty đang trong quá trình thực hiện những thay đổi lớn dẫn đến quyết định bán đi một loạt các lĩnh vực kinh doanh của mình, chỉ giữ lại mảng mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe", ông nhớ lại. "Lúc ấy, nhiệm vụ tối thượng của tôi là chỉ tập trung vào việc phát triển giá trị cốt lõi của công ty mà thôi".

Theo đó, ông Suh Kyung-Bae quay trở lại những công việc cơ bản nhất và quyết định sẽ tập trung vào những gì mà ông và công ty gia đình của mình có thể làm tốt nhất.

"Đó chính là ngành chăm sóc sắc đẹp", ông Suh nói, và không quên nhấn mạnh rằng, đó cũng là lĩnh vực mà ông đam mê nhất.

Và chiến lược đó đã phát huy hiệu quả. AmorePacific ngày càng lớn mạnh không ngừng với việc phát triển nhiều dòng sản phẩm đa dạng phục vụ hầu như mọi nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ ở 101 quốc gia.

"Tôi từng ước mơ, và giờ đây đã trở thành sự thật. Đó là ‘vẻ đẹp châu Á’ trong các sản phẩm làm đẹp chính là điều khác biệt tạo nên sự thành công của các dòng mỹ phẩm đến từ châu Á và được khách hàng phương Tây lựa chọn", ông Suh Kyung-Bae tự hào nói.

Thành công nhờ bí kíp "đặt phụ nữ làm trung tâm"

Không chỉ mải mê với việc kiếm tiền từ sự thành công của AmorePacific, ông Suh Kyung-Bae còn được biết đến như là một doanh nhân biết quan tâm đến phụ nữ, vốn là những người giúp cho ông có được thành công lớn như ngày hôm nay.

Chính vì vậy, ông đã chú tâm đến việc chăm sóc phụ nữ như là sự "trả ơn" của bản thân mình bằng cách thành lập 3 tổ chức phi lợi nhuận lớn mang tên: Hiệp hội Ung thư vú Hàn Quốc, Hiệp hội Phúc lợi dành cho phụ nữ AmorePacific và Quỹ AmorePacific.

Ngoài ra, công ty của ông còn cung cấp các chương trình tín dụng tài chính vi mô giúp những người mẹ đơn thân có vốn làm ăn, hỗ trợ những phụ nữ nhập cư khó khăn, cấp học bổng cho những nhà khoa học nữ phát triển sự nghiệp, cũng như hỗ trợ tài chính và tâm lý cho những bệnh nhân bị ung thư vú.

"Kyung-Bae Suh luôn dành sự quan tâm cho nhiều vấn đề xã hội cũng như thúc đẩy việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp", Tiến sĩ Noh Dong- Young, Giám đốc Bệnh viện trung tâm Ung thư thuộc Đại học Quốc gia Seoul cho biết. "Đây cũng là giá trị và cam kết của AmorePacific đối với sự phát triển của khách hàng của họ cũng như của phụ nữ nói chung".

Bí quyết giúp ông hoàng mỹ phẩm Hàn Quốc chinh phục phụ nữ Việt Nam và thế giới - Ảnh 4.

Ông Kyung-Bae Suh dành mối quan tâm đặc biệt đến sự phát triển của phụ nữ bằng các chương trình thiện nguyện quy mô lớn (Ảnh: SBS)

Lãnh đạo bằng cách lắng nghe

Khi được hỏi về tầm nhìn cho tương lai của AmorePacific, ông Kyung-Bae Suh không giấu diếm mục tiêu đầy tham vọng của mình.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để không chỉ trở thành thương hiệu số 1 tại Hàn Quốc mà còn là số 1 ở châu Á. Quan trọng hơn, AmorePacific phải trở thành 1 trong 7 công ty lớn nhất thế giới trong lĩnh vực mỹ phẩm".

Theo ông Suh, thị trường các sản phẩm sắc đẹp ở phạm vi toàn cầu từ lâu nay đang quá chú trọng đến chuẩn mực và khái niệm của phương Tây, trong khi đó, vẻ đẹp châu Á có vẻ như "mong manh yếu thế" hơn trên trường quốc tế.

Và để hiện thực hóa tham vọng này, ông Suh cho biết ban lãnh đạo sẽ tập trung vào 3 điểm mấu chốt, bao gồm: tạo ra dòng sản phẩm đẳng cấp thế giới, đầu tư nghiên cứu và khai thác nguồn nguyên liệu đặc biệt của châu Á, và có chiến lược truyền thông rõ ràng đến với khách hàng của mình.

Theo quan điểm của ông Suh thì việc nắm bắt và thấu hiểu được suy nghĩ của khách hàng là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với lĩnh vực kinh doanh sản phẩm làm đẹp.

"Chúng tôi liên tục cố gắng quan sát, nghiên cứu và giao tiếp một cách gần gũi với khách hàng bằng nhiều cách khác nhau. Hiểu được các loại da của khách hàng trên khắp thế giới cũng như thói quen sử dụng sản phẩm chăm sóc da của họ là điều không hề dễ dàng nhưng phải làm được nếu muốn chinh phục được khách hàng".

Bản thân ông Suh cũng liên tục đến thăm từng cửa hàng mỹ phẩm cả trong nước lẫn nước ngoài để lắng nghe phản hồi của khách hàng cũng như đối tác kinh doanh của mình nhiều nhất có thể.

Bên cạnh đó, ông cũng không ngại lắng nghe các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau - từ các giáo sư trong trường đại học đến nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà tư vấn - để có được nhiều góc nhìn khác nhau, giúp cho việc hoạch định các chính sách kinh doanh và quản lý tập đoàn của mình trở nên uyển chuyển và thực tế hơn.

Bí quyết giúp ông hoàng mỹ phẩm Hàn Quốc chinh phục phụ nữ Việt Nam và thế giới - Ảnh 5.

Ông Suh Kyung-Bae được đánh giá là một lãnh đạo biết lắng nghe và có khả năng truyền cảm hứng (Ảnh: flegoodreads)

Có một điều đáng chú ý trong phong cách lãnh đạo của Kyung-Bae Suh, chính là thái độ nghiêm túc và tôn trọng khi giao tiếp với nhân viên dưới quyền của mình. Ông duy trì một cách thường xuyên các cuộc họp định kỳ hàng tháng, và tăng cường trao đổi giao tiếp, chia sẻ thông tin với các cấp quản lý cùng nhân viên qua hệ thống thông tin nội bộ. Ông cũng là một nhân vật không thể thiếu trong các sự kiện tập thể của tập đoàn, giúp cho hình ảnh của bản thân trở nên gần gũi, thân thiện hơn trong mắt mọi người.

"Suh Kyung-Bae lắng nghe một cách khiêm nhường, cởi mở và chân thành ý kiến của người khác, cả bên trong lẫn bên ngoài tập đoàn. Phong cách lãnh đạo bằng cách lắng nghe của ông đã giúp ông trở nên khác biệt một cách tích cực so với các CEO khác mà tôi từng làm việc cùng", ông Daniel Cavil, một chuyên gia tư vấn người Pháp của tập đoàn AmorePacific nói.

Bên cạnh thành công với công việc điều hành tại Amorepacific, ông Suh Kyung-Bae còn có đam mê đọc sách thuộc các thể loại khác nhau như lịch sử, văn hóa nghệ thuật, cuộc đời của các nhân vật có ảnh hưởng… Thỉnh thoảng ông còn tự cho phép mình "biến mất" khỏi thành phố bận rộn náo nhiệt suốt ngày đêm để đến một nơi nào đó thật yên tĩnh giúp cho "đầu óc được giải tỏa và những ý tưởng mới mẻ được hiện ra".

Ông Suh đặc biệt thích được trò chuyện với các nhiếp ảnh gia bởi "cách mà họ nhìn thế giới bằng nhiều góc cạnh và lăng kính khác nhau luôn mang đến cho tôi những suy nghĩ khác biệt".

Xoay trục sang ĐNA với Việt Nam là thị trường trọng điểm

Đầu tháng 11/2019, tại cuộc họp báo dành riêng cho các đại diện đến từ 5 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam, tập đoàn AmorePacific đã chia sẻ về tầm nhìn và chiến lược tại thị trường trọng điểm này với mục tiêu doanh thu hàng năm đến năm 2023 tại khu vực ASEAN sẽ là hơn 424.2 triệu USD.

Bí quyết giúp ông hoàng mỹ phẩm Hàn Quốc chinh phục phụ nữ Việt Nam và thế giới - Ảnh 7.

AmorePacific thực hiện hoạt động thiện nguyện tại Quy Nhơn vào tháng 9/2019 (Ảnh: AmorePacific)

Với riêng thị trường Việt Nam thì AmorePacific đã hiện diện của mình trong hơn 23 năm qua với các dòng sản phẩm quen thuộc dành cho chị em phụ nữ như Laneige, Sulwhasoo hay innisfree.

"Chúng tôi vẫn không ngừng nghiên cứu thị trường để tìm hiểu sâu hơn những thói quen, tình trạng da và lối sống của người tiêu dùng Việt Nam để đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất", ông Min Jungki, Tổng giám đốc AmorePacific Việt Nam cho biết.

Theo lãnh đạo AmorePacific thì nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, độ tuổi trung bình hiện nay của người dân Việt Nam là 29 tuổi, cũng như tỷ lệ người trong độ tuổi lao động và tỷ lệ lao động nữ cao nên có sức tiêu dùng lớn.

Vì vậy, tập đoàn này đang có kế hoạch mở các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ để nhiều người dân Việt Nam có dịp trải nghiệm thử các sản phẩm cũng như các thương hiệu nổi tiếng của hãng.