Bắc Giang tạm dừng giao dịch loạt lô đất vì đấu giá gian lận, thông đồng dìm giá

29/03/2024 16:30

Cơ quan chức năng Bắc Giang thông báo tạm dừng giao dịch với loạt lô đất đấu giá vì đơn vị đấu giá có hành vi gian lận, cạnh tranh không lành mạnh và khách hàng thông đồng dìm giá.

Tạm dừng giao dịch nhiều lô đất

Liên quan đến bài viết “ Điều tra phiên đấu giá 43 lô đất ở Bắc Giang ” mà Tiền Phong đã đăng tải, mới đây, UBND thị xã Việt Yên đã ban hành văn bản gửi các đơn vị: Phòng TN&MT; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã; Chi cục thuế khu vực Việt Yên - Hiệp Hòa; UBND phường Bích Động; Các ngân hàng nhà nước tỉnh Bắc Giang; Các văn phòng công chứng trên địa bàn thị xã.

Theo đó, UBND thị xã Việt Yên nhận được Văn bản số 215 ngày 5/3/2024 của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Việt Yên về việc xử lý vi phạm trong các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ngày 25/7/2023 tại khu dân cư đường Dương Quốc Cơ, thị trấn Bích Động, thị xã Việt Yên (nay là phường Bích Động).

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các hộ gia đình, cá nhân, tránh gây thiệt hại (nếu có) trong quá trình thực hiện, Chủ tịch UBND thị xã Việt Yên thông báo tạm dừng thu tiền sử dụng đất đấu giá, cấp GCN QSD đất, chuyển quyền, giao dịch, thế chấp quyền sử dụng đất đối với các lô đất gồm: 04, 05, 07, 08, 09, 10, 18, 19, 23, 24, 25, 26, 28, 29, 31, 32, 33, 34, 36, 37, 41, 42, 43, 44, 46 thuộc dãy LK3; 15, 20 thuộc dãy LK5 trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại khu dân cư đường Dương Quốc Cơ, thị trấn Bích Động (phiên đấu giá ngày 25/7/2023).

Như đã đưa tin, tại phiên đấu giá đất ngày 25/7/2023 , ngay sau khi UBND huyện ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khách hàng trúng đấu giá thì dư luận xôn xao, nghi ngờ kết quả cuộc đấu giá này.

Bắc Giang tạm dừng giao dịch loạt lô đất vì đấu giá gian lận, thông đồng dìm giá- Ảnh 1.

Cơ quan chức năng Bắc Giang thông báo tạm dừng giao dịch với loạt lô đất đấu giá vì đơn vị tổ chức gian lận và khách hàng thông đồng dìm giá.

Cụ thể, theo kết quả trúng đấu giá 43 lô đất thì tổng số tiền đấu trúng là hơn 49 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm là 3 tỷ đồng. Trong đó, có lô đất giá trúng chỉ chênh 400.000 đồng so với giá khởi điểm trong khi nhiều lô đất khác chỉ chênh khoảng 1 triệu đồng.

Do đó, trên mạng xã hội liên tục tỏ ra nghi vấn về dấu hiệu tiêu cực tại phiên đấu giá vừa nêu. Bởi lẽ việc này rất hiếm xảy ra tại phiên đấu giá đất, nhất là với một địa phương thường xuyên “sốt” đất đấu giá như huyện Việt Yên.

Không dừng lại, sau đó phiên đấu giá 52 lô đất tại khu dân cư đường Dương Quốc Cơ, thị trấn Bích Động (Việt Yên) có vị trí tương tự với 43 lô đất vừa nêu cũng có kết quả trúng đấu giá khiến nhiều khách hàng nghi ngờ.

Theo đó, mỗi lô đất có diện tích từ 94,1- 248,1 m2; giá khởi điểm từ 941 triệu đồng đến hơn 2,97 tỷ đồng/lô. Tại phiên đấu giá có 49 lô đất được khách hàng trả giá (3 lô còn lại không đủ điều kiện đưa ra đấu giá), với số tiền trúng đấu giá hơn 69,7 tỷ đồng, tăng so với giá khởi điểm gần 12,1 tỷ đồng. Trong đó, lô đất được trả giá có mức chênh lệch thấp nhất là 150 triệu đồng ; lô được trả giá có mức chênh lệch cao nhất hơn 400 triệu đồng.

Trao đổi với Tiền Phong thời điểm ấy, ông Nguyễn Đại Lượng, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết lực lượng chức năng huyện này đã vào cuộc điều tra, đồng thời thành lập tổ công tác để rà soát toàn bộ hồ sơ, quy trình tổ chức đấu giá đất ở trên địa bàn huyện đối với cuộc đấu giá này.

Đơn vị đấu giá gian lận, khách hàng thông đồng dìm giá

Liên quan đến phiên đấu giá đất ngày 25/7/2023 tại Việt Yên, quá trình xác minh, cơ quan điều tra phát hiện hàng loạt vi phạm.

Cụ thể, đơn vị tổ chức phiên đấu giá là Công ty Đấu giá hợp danh DHL (gọi tắt là Công ty DHL ) đã không trung thực trong khai báo hồ sơ dự thầu tham gia tổ chức đấu giá. Theo đó, ngày 3/7/2023, Công ty DHL khai trong hồ sơ đăng ký tham gia lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá QSDĐ tại khu vực đường Dương Quốc Cơ là “năm 2022 nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) vào ngân sách nhà nước 200 triệu đồng” song trên thực tế, ngày 19/7/2023 Công ty mới nộp số tiền này.

Trong khi đó, theo quy định thì nộp thuế thu nhập DN ngày nào thì tính điểm từ ngày đó, có nghĩa là Công ty DHL đã chủ đích khai sớm so với thực tế thời gian nộp tiền để được cộng điểm khi chấm thầu. Việc khai thông tin chưa chính xác như trên là một trong những yếu tố giúp Công ty này trúng thầu, được lựa chọn là đơn vị tổ chức đấu giá QSDĐ.

Bắc Giang tạm dừng giao dịch loạt lô đất vì đấu giá gian lận, thông đồng dìm giá- Ảnh 2.

Hình ảnh một phiên đấu giá trên địa bàn thị xã Việt Yên. (Ảnh minh họa)

Sau khi trúng thầu tổ chức đấu giá, Công ty DHL tự thay đổi quy chế đấu giá mà không niêm yết công khai, không báo cáo xin phép đơn vị là chủ tài sản . Ban đầu, quy chế quy định, khách hàng tham gia đấu giá phải nộp tiền đặt cọc từ ngày 20/7/2023 đến 11 giờ 30 phút ngày 24/7/2023. Tuy vậy, Công ty DHL thay đổi thời gian nộp tiền đặt cọc tham gia đấu giá đến hết ngày 24/7/2023. Với hành vi này, Công ty đã vi phạm Điều 35 và Điều 57 Luật Đấu giá tài sản năm 2016.

Bên cạnh đó, khi tổ chức đấu giá, Công ty DHL cho 9 khách hàng nộp tiền đặt cọc sau 11 giờ 30 phút ngày 24/7/2023 tham gia đấu giá 27 lô đất. Kết quả, trong 9 khách hàng có 6 người trúng đấu giá 12 lô đất. Quá trình điều tra còn xác định có tình trạng khách hàng thông đồng, dìm giá 2 lô đất.

Với những sai phạm vừa nêu, cơ quan điều tra đề nghị hủy kết quả trúng đấu giá đối với 14 lô đất. Với hai khách hàng thừa nhận thông đồng, dìm giá, do không có đủ căn cứ xử lý hình sự, cơ quan chức năng đề nghị xử phạt hành chính theo quy định.

Theo nhiều ý kiến, việc Công ty DHL khai không đúng hồ sơ nên trúng thầu tổ chức đấu giá đã tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị đấu giá tài sản. Trong khi đó, dễ dàng nhận thấy Công ty DHL là đơn vị chủ trì rất nhiều cuộc đấu giá đất trên địa bàn các huyện, thị xã và TP thuộc tỉnh Bắc Giang thời gian qua, do đó có hay không việc đơn vị này có hành vi cạnh tranh không lành mạnh tại những phiên đấu giá đất khác thì cần phải xác minh và điều tra thêm?...