Bà Nguyễn Bạch Điệp: Các bạn trẻ bây giờ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cho cha mẹ ở xa, giờ hãy để FPT Long Châu lo

17/04/2024 16:30

Chiều ngày 17/4/2024, CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024, trình cổ đông thông qua kế hoạch doanh thu tăng 17% lên 37.300 tỷ đồng, lãi trước thuế 125 tỷ đồng.

Theo FPT Retail, thị trường năm nay còn nhiều rủi ro và đối mặt với nhiều yếu tố bất định, trong đó các bất ổn vĩ mô của thế giới ảnh hưởng nhanh và mạnh hơn trong nước. Thêm vào đó, trong 2 năm Covid-19 nhu cầu mua sắm tăng cao và sau đó là thời kỷ sụt giảm mạnh về nhu cầu tiêu dùng kể từ cuối năm 2022, thị trường bán lẻ cần thời gian để phục hồi dần.

ICT là mặt hàng không thiết yếu nên nhu cầu mua sắm mặt hàng này được kỳ vọng sẽ hồi phục chậm hơn dù nền kinh tế được dự báo tốt hơn trong năm 2024, do vậy FPT Retail đặt kỳ vọng doanh thu chuỗi FPT Shop đi ngang trong năm 2024. Như vậy, 'trách nhiệm' tăng trưởng sẽ được đặt lên chuỗi dược Long Châu. 

Theo FPT Retail, dược phẩm là mặt hàng ít bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế vĩ mô và còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng. Năm 2023, Long Châu đã đạt được nhiều thành tích trong việc mở rộng chuỗi cũng như tệp khách hàng.

Năm 2024, doanh thu của Long Châu dự tăng 2 chữ số, Công ty cũng dự kiến mở thêm 400 nhà thuốc mới để nâng tổng số cửa hàng lên 1.900 tại cuối năm 2024.

Chia sẻ tại Đại hội, lãnh đạo FPT Retail cũng cho biết sẽ đẩy mạnh mảng trung tâm vắc xin, dự kiến mở 100 trung tâm trong năm 2024. Mới đây, Long Châu vừa công bố mở thêm 50 trung tâm tiêm chủng trên khắp cả nước, nâng tổng số điểm tiêm chủng Long Châu lên con số 52.

Được biết, Long Châu chỉ vừa bước chân vào lĩnh vực tiêm chủng với hai trung tâm đầu tiên vào tháng 7/2023. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, chuỗi tiêm chủng này đã vượt mốc 50 trung tâm. Đây là tốc độ "đáng gờm", so với các ''đàn anh'' trong lĩnh vực tiêm chủng. Đơn cử, so với "đàn anh" VNVC thành lập năm 2017, thì đến nay sau hơn 6 năm VNVC mới có được 200 trung tâm tiêm chủng (ghi nhận con số từ Website của VNVC).

photo-1713340585750

 Bà Nguyễn Bạch Điệp nói thêm: "FPT Long Châu định hướng thành Hệ sinh thái Health Care, một hệ sinh thái về sức khoẻ. Đây là một mảng rộng, đi theo vòng đời sức khoẻ một con người: Y tế dự phòng, khi có dấu hiện bệnh thì đi khám, chuẩn đoán và điều trị, theo dõi tại nhà cho đến bảo hiểm sức khoẻ. Một vòng đời sức khoẻ thì FPT Long Châu sẽ có nhiều "điểm chạm": Nhà thuốc vật lý, mua online…".

Trong đó, Y tế dự phòng là bước quan trọng với quy mô hiện lên đến tỷ USD. Bởi, nếu bị viêm gan nếu không chuẩn đoán và điều trị sớm thì sẽ bước vào ung thư, giai đoạn tốn rất nhiều tiền và điều trị khó. Mảng Y tế dự phòng sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí, công sức cho người dân. 

Long Châu còn có công nghệ khám chữa bệnh từ xa, tức dịch vụ 247 chăm sóc tại nhà sắp tới Long Châu sẽ làm. Dịch vụ này sẽ rất hữu ích cho các người lớn tuổi. Theo bà Điệp, "các bạn trẻ bây giờ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cho cha mẹ có tuổi, điều này để Long Châu lo". Với dịch vụ 247, thì mỗi ngày cha mẹ chỉ cần chụp hình thì FPT Long Châu sẽ chuẩn đoán được tình trạng hôm nay có tốt không, có dấu hiệu gì đáng lưu ý không (nếu có thì FPT Long Châu sẽ tự động gửi cho người thân).

Năm 2023, do ảnh hưởng nặng nề về sự sụt giảm nhu cầu mua sắm, đặc biệt ở hàng điện tử cũng như đầu tư mở rộng chuỗi Long Châu, FPT Retail ghi nhận lỗ trước thuế 294 tỷ đồng. Với kết quả này, Công ty dự không chia cổ tức cho năm 2023.

Thảo luận tại Đại hội

Kinh doanh điện thoại khó khăn, FPT Shop có nên đóng bớt cửa hàng vật lý và chuyển sang online?

CEO Hoàng Trung Kiên: FPT Shop luôn thực hiện công tác rà soát, Công ty tập trung nâng cao các shop hiệu quả và dừng mở mới, đồng thời, tập trung vào các ngành hàng có biên lợi nhuận tốt và duy trì các mặt hàng truyền thống.

Việc chuyển đổi online là xu hướng chung và FPT Shop sẽ phải chuyển đổi, Công ty hướng đến mức doanh thu đến từ bán hàng online sẽ chiếm 30% tổng doanh thu.

Quan điểm của FPT Shop về cầu tiêu dùng ICT trong thời gian tới?

Chúng tôi có nhận định tương đồng với các đơn vị nghiên cứu khác, tức là còn nhiều bất ổn và khó khăn. Thị trường dự kiến đi ngang, quý 1 có thể tăng do cao điểm, song quý 2 sẽ lại xuống thấp.

Tỷ trọng đóng góp mảng điện gia dụng trong FPT Shop? Tương lai, điện máy có tách ra thành chuỗi riêng không?

Hiện nay, gia đụng điện máy chiếm khoảng dưới 5% doanh thu của FPT Shop, so với khi mới bắt đầu thì tốc độ tăng trưởng tốt. Thời gian tới, Công ty sẽ đẩy mạnh mảng này, vì chúng tôi là công ty mới tham gia thị trường, nên chúng tôi kỳ vọng tốc độ tăng trưởng ban đầu khoảng 50-100%. Và, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ sớm nâng tỷ trọng doanh thu từ mảng điện gia dụng lên 10% doanh thu của FPT Shop.

FPT Retail làm thế nào để tăng được biên lợi nhuận?

Như tôi đã nói, chúng tôi dự kiến sẽ mở rộng mảng điện gia dụng mở rộng, dự tăng gấp đôi đóng góp doanh thu vào FPT Shop.

Đối với mảng di động máy tính, FPT Shop đã triển khai mạng di động ảo. So với mạng di động truyền thống, mạng di động ảo sẽ tương tác với khách hàng từng tháng và kết nối tốt với các dịch vụ khác, như dịch vụ Health Care.

Công ty dự kiến biên lợi nhuận gộp của FPT Shop hiện nay khoảng bao nhiêu? Hàng tồn kho vẫn ở mức cao có ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty không?

Biên lợi nhuận gộp FPT Shop giai đoạn cuối năm 2023 khoảng độ 8%. Với việc đưa sản phẩm mới vào, cơ cấu hàng hoá… chúng tôi đã tăng biên lợi nhuận gộp lên được 11%, cải thiện so với quý 4/2023 nhưng vẫn còn khó khăn. Con số 2% này là nỗ lực của cả Tập đoàn trong giai đoạn khó khăn này.

Về hàng tồn kho, cuối năm 2023 là giai đoạn Noen, Tết dương lịch và Tết âm lịch, nên Công ty phải trữ cho các mùa cao điểm. Chưa kể, giai đoạn đó các nhà cung cấp như Trung Quốc cũng nghỉ dài nên doanh nghiệp phải trữ hàng.

Sang quý 1/2024, FRT đã điều chỉnh vòng quay hàng tồn kho về còn 90 ngày.

Biên lợi nhuận gộp của FPT Shop ra sao sau cuộc chiến giá?

Trong giai đoạn cuộc chiến giá, biên lợi nhuận gộp của FPT Shop xuống còn 7-8%, sau khi cuộc chiến giá giảm bớt nên biên lợi nhuận gộp đã tăng trở lại. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung vào tối ưu hóa chi phí hoạt động để tăng biên lợi nhuận gộp.

Quý 1/2024, ước tính FPT Shop lãi hợp nhất 80 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo từng chia sẻ khi quy mô Long Châu đến 2.500 – 3.000 cửa hàng thì sẽ ngừng mở rộng, nguyên nhân tại sao lại như vậy trong khi hiện tại toàn nước có đến 60.000 nhà thuốc?

Con số 60.000 là giai đoạn trước dịch Covid-19, hiện tại chỉ còn 45.000 nhà thuốc tại Việt Nam, bao gồm cả quầy thuốc. Đặc thù của quầy thuốc là sử dụng nhà riêng để làm quầy thuốc luôn nên không mất chi phí thuê nhà và chỉ bán sản phẩm đơn giản như hắt hơi, xổ mũi, ... và có doanh thu thấp khoảng vài triệu/ngày. Long Châu không có ý định thay thế các quầy thuốc có mô hình quá nhỏ này.

Hiện nay, doanh thu Long Châu khoảng 1,1 tỷ/tháng/quầy, tức gấp 5-8 lần các nhà thuốc tư nhân. Nếu mở 3.000 cửa hàng thì quy mô doanh thu đã chiếm hơn nửa thị trường rồi.

Theo ban lãnh đạo, rủi ro về việc công ty khác bắt chước mô hình Long Châu có lo ngại không?

Giám đốc điều hành Nguyễn Đỗ Quyên: Mỗi năm có nhiều loại thuốc mới và kê toa luôn thay đổi. Việc có đủ thuốc đòi hỏi phải thu thập thông tin mỗi ngày, do đó, đối thủ có thể bắt chước vài lần nhưng để bắt chước mỗi ngày thì không dễ dàng.

Khi vận hành hàng nghìn cửa hàng, lượng thông tin và áp lực hàng tồn kho rất kinh khủng. Long Châu đã sử dụng AI, bigdata… để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nên hàm lượng công nghệ rất lớn. Khi khách hàng hỏi 10 loại thuốc phải đáp ứng 9,5 loại nhưng lại không tăng hàng tồn kho.

Cuối cùng, Long Châu tiến thêm 1 bước đó là chuỗi dược được nhiều đối tác thuốc kê toa để ra mắt các thuốc mới, thuốc khó, thuốc hiếm. Nhờ độ phủ rộng, Long Châu trở thành kênh phân phối nhiều thuốc ung thư ở nhiều tỉnh thành, chuỗi duy nhất phân phối thuốc tiêm hoocmon tăng trưởng cho trẻ em, …

Thị phần trong ngành dược của Long Châu ra sao?

Hiện chưa có thống kê chính thức nhưng căn cứ số liệu của các nhà phân phối lớn, Long Châu chiếm khoảng 60-70% kênh chuỗi bán lẻ tùy từng hãng.

Năm ngoái lượt khám chữa bệnh y tế tăng 15% lên 175 triệu lượt có làm giảm doanh số của nhà thuốc Long Châu không?

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp: Đúng là có tăng trưởng lượt khám chữa bệnh y tế, nhưng là do so sánh với mức nền thấp của năm 2022 do đại dịch Covid-19. Công ty không rõ các chuỗi khác có bị giảm doanh thu vì vấn đề này hay không nhưng doanh thu các cửa hàng cũ của Long Châu vẫn tăng 10-15%.

Ban lãnh đạo đánh giá thế nào về rủi ro về siết chính sách bán hàng kênh nhà thuốc?

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp: Tôi đang thấy các chính sách hỗ trợ cho các chuỗi nhà thuốc nhiều hơn, việc quản lý nhà thuốc cũng nhẹ nhàng hơn khi hóa đơn đầy đủ và tuân thủ tốt các quy định, giúp thị trường thuốc trở nên minh bạch, dược sĩ được thực hành nhiều hơn nên tư vấn tốt hơn, do đó Nhà nước ngày càng khuyến khích và cởi mở hơn với các nhà thuốc chuyên nghiệp.