Anh Hùng Lao Động Thái Hương - Hành trình mở bung sức mạnh nông nghiệp Việt Nam

01/12/2023 20:31

Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Thái Hương và Tập đoàn TH với sự tư vấn đầu tư của Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đã cống hiến cho Việt Nam một chiếc “chìa khoá vàng” mở bung những sức mạnh tiềm tàng từ đất đai, cây cỏ, mang tới một mô hình điển hình cho công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế đất nước; góp phần đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới bằng nền nông nghiệp công nghệ cao, với những nông sản xanh – sạch – hữu cơ, cũng là con đường mà thế giới đang hướng tới.

Những dấu ấn tiên phong

Năm 2008, cuộc khủng hoảng sữa nhiễm melamine, với nguy cơ gây bệnh sạn thận cho trẻ em, đã làm chấn động ngành sữa thế giới và ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường sữa Việt Nam. Với mong muốn đưa đến tận tay người tiêu dùng những sản phẩm sữa tươi, sạch, an toàn cho sức khỏe, giá thành phù hợp và được sản xuất ngay trên đồng đất Việt, bà Thái Hương quyết tâm đưa TH gia nhập thị trường sữa.

Anh Hùng Lao Động Thái Hương - Hành trình mở bung sức mạnh nông nghiệp Việt Nam ảnh 1

Anh hùng Lao động Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.

Vượt qua những khó khăn buổi ban đầu cả về kinh nghiệm, công nghệ và nguồn vốn, với sự quyết tâm, dám làm, dám chịu trách nhiệm, AHLĐ Thái Hương đã dẫn dắt TH nghiên cứu, tìm tòi để đưa ra giải pháp từng bước khắc phục những khó khăn, tìm ra con đường đi tốt nhất - đó là kết hợp tài nguyên thiên nhiên Việt, trí tuệ Việt với công nghệ đầu cuối thế giới và khoa học quản trị tiên tiến đan xen vào nhau.

15 năm qua, bà luôn dẫn dắt Tập đoàn TH với sự tư vấn đầu tư của BAC A BANK đi theo đúng giá trị cốt lõi là “hài hòa lợi ích” - luôn thực hiện hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, cộng đồng và người dân; sẵn sàng chấp nhận thời gian hòa vốn dài hơn để đổi lại bài toán phát triển bền vững, đảm bảo an sinh xã hội gắn liền với bảo vệ môi trường.

Tới nay, TH đã sở hữu Cụm trang trại tập trung công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới (xác nhận của Liên minh Kỷ lục thế giới từ cuối năm 2020), đàn bò tiệm cận 70.000 con, nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH true MILK tại Nghệ An có tổng công suất chế biến thiết kế 500 nghìn tấn/năm. Hàng loạt sản phẩm TH được tôn vinh Thương hiệu quốc gia và đạt nhiều giải thưởng chất lượng quốc tế nhiều năm liên tiếp.

Tập đoàn TH tiếp tục nhân rộng mô hình chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước.

Thành công của TH đã đóng góp cho kế hoạch phát triển vùng chăn nuôi bò sữa và các mục tiêu tăng trưởng sản lượng sữa tươi (1,4 tỷ lít vào năm 2025) của Chính phủ; bảo hộ sản xuất nông nghiệp trong nước, hạn chế nhập sữa bột từ nước ngoài.

Một trong những đóng góp có tính cách mạng của bà Thái Hương và Tập đoàn TH là mang đến sự thay đổi bản chất ngành sữa trong nước: Năm 2008 khi TH chuẩn bị bước vào thị trường, Việt Nam nhập khẩu tới 92% sữa bột về pha lại thành sữa hoàn nguyên. Sau 15 năm, với sự vào cuộc của TH true MILK, tỷ lệ này giảm còn khoảng 40%.

Song song với việc phát triển thị trường trong nước, TH đã nắm bắt các cơ hội đầu tư hiệu quả ra nước ngoài. Đáng chú ý là dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại Liên bang Nga trong 10 năm, với tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD; hai dự án lớn về chăn thả đàn bò tự nhiên và trang trại trồng trọt có tổng vốn 88,5 triệu USD tại Australia.

Đến nay, sản phẩm TH không chỉ lên kệ tại các chuỗi siêu thị lớn của Trung Quốc mà còn có mặt tại các thị trường châu Á khác như Nhật Bản, Singapore, Đông Nam Á,...

Anh Hùng Lao Động Thái Hương - Hành trình mở bung sức mạnh nông nghiệp Việt Nam ảnh 2

Năm 2008, Việt Nam nhập khẩu tới 92% sữa bột về pha lại thành sữa hoàn nguyên. Sau 15 năm, với sự vào cuộc của TH true MILK, tỷ lệ này giảm còn khoảng 40%.

Khát vọng làm “người nội trợ tử tế”

Sau sữa tươi, TH với sự tư vấn đầu tư của BAC A BANK tiếp tục ra mắt nhiều dòng sản phẩm sữa và đồ uống tốt cho sức khỏe. Đáng chú ý là các dòng sản phẩm mang tính chất là các giải pháp dinh dưỡng đa dạng cho từng nhóm khách hàng, như TH true MILK HILO, TH true MILK GOLD, TH true FORMULA; từ đó khẳng định vị thế của TH như một chuyên gia dinh dưỡng trong ngành.

Với sứ mệnh Vì sức khỏe cộng đồng, cuối tháng 7/2023, TH chính thức giới thiệu ra thị trường bộ sản phẩm thực phẩm chế biến TH true FOOD bếp Việt – Người nội trợ tử tế gồm các sản phẩm như kim chi cải thảo cắt lát, bánh gạo, sủi cảo, thịt xông khói, xúc xích xông khói,... nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu dinh dưỡng của cuộc sống hiện đại.

Hành trình làm một “bếp ăn tử tế” cho cộng đồng của bà Thái Hương của Ngân hàng TMCP Bắc Á và TH đã và đang được viết tiếp với cả các dự án nông sản, dược liệu tại Nghệ An, khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, Tây Bắc và Tây Nguyên. Đặc biệt là mô hình phát triển thảo dược dưới tán rừng nhằm góp phần lưu giữ nguồn gen quý bản địa, kết hợp ứng dụng công nghệ cao để chế biến sâu các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm từ thảo dược nhằm bảo vệ sức khỏe người Việt…

Anh Hùng Lao Động Thái Hương - Hành trình mở bung sức mạnh nông nghiệp Việt Nam ảnh 3

Bà Thái Hương tại lễ ra mắt bộ sản phẩm bếp Việt - Người nội trợ tử tế TH true FOOD, một trong những bộ sản phẩm quan trọng hiện thực hóa khát vọng làm người nội trợ tử tế cho cộng đồng của bà và Tập đoàn TH.

“Thiên nhiên đã ban tặng đất nước mình bốn mùa hoa trái xanh tươi, đủ điều kiện để trở thành bếp ăn tử tế cho thế giới, nhưng trước tiên ta phải làm một bếp ăn tử tế cho người Việt đã. Tôi sẽ làm được điều ấy”.

(AHLĐ Thái Hương)