4 lưu ý an toàn cho chủ thẻ tín dụng dịp lễ 2/9

02/09/2022 12:30

Người dùng thẻ tín dụng cần để ý thanh toán nợ đúng hạn cũng như quan tâm đến các giao dịch bất thường (nếu có).

Năm nay, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày. Kỳ nghỉ lễ kéo dài cũng là cơ hội để mọi người nghỉ dưỡng nhiều hơn, góp phần tái tạo sức lao động. Tuy nhiên, kỳ nghỉ lễ dài cùng có thể khiến một bộ phận chủ thẻ tín dụng xao nhãng những thứ quan trọng - không được phép quên.

Dưới đây là một số lưu ý liên quan đến người sử dụng thẻ tín dụng dịp lễ.

Chủ thẻ tín dụng cần thanh toán đúng hạn

Thẻ tín dụng bản chất là chiếc thẻ cho vay. Đồng nghĩa, khi quẹt thẻ, bạn đã trở thành người mượn nợ của ngân hàng. Tùy theo loại thẻ, thời hạn miễn lãi sẽ khác nhau. Sau thời gian này, ngân hàng sẽ bắt đầu tính lãi. Thông thường lãi rất cao và có thể bị ghi nhận nợ xấu nếu chủ thẻ tín dụng quên thanh toán số tiền tối thiểu.

Vì vậy, nếu thẻ tín dụng của bạn có hạn thanh toán vào các ngày nghỉ lễ thì hay tranh thủ nộp tiền trả nợ (có thể là số tiền tối thiểu). Mới đây, Ngân hàng Quốc tế (VIB) đã phát thông báo khuyến khích các khách hàng lưu ý việc thanh toán thẻ tín dụng đúng hạn.

"Trong thời gian nghỉ lễ, nhằm tránh phát sinh các khoản phí, lãi không phù hợp, quý khách tham khảo hướng dẫn thanh toán dư nợ thẻ tín dụng", thư của ngân hàng này cho biết kèm theo các cách thức thanh toán.

Đa số các ngân hàng có quy định về thời hạn thanh toán. Chẳng hạn, VIB nhận được số tiền thanh toán tối thiểu vào ngày đến hạn thanh toán theo thời gian sau đây. Nếu ngày đến thanh toán là ngày làm việc thì khoản thanh toán ghi nhận trước 16h. Nếu ngày đến hạn thanh toán là thứ Bảy thì khoản thanh toán được ghi nhận trước 11h.

Đồng thời, nếu khách hàng thanh toán qua chuyển khoản, ví điện tử thì ngân hàng này khuyến khích giao dịch trước 2-3 ngày ngày đến hạn thanh toán để tránh bị trễ hạn thanh toán.

Quan tâm an toàn thẻ khi du lịch nghỉ lễ

An toàn thẻ được khá ít chủ thẻ tín dụng quan tâm, nhất là trong các kỳ nghỉ lễ. Ở các kỳ nghỉ, lượng khách du lịch thường rất đông. Càng nhiều người nhìn thấy thông tin thẻ của bạn thì càng nguy hiểm. Thử tưởng tượng tại một quầy thanh toán thẻ ở siêu thị có đến 10 người cùng lúc đều nhìn chằm chằm vào chiếc thẻ tín dụng của bạn. Nguy cơ lộ thông tin thẻ là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Hãy cố gắng đưa thẻ thật khéo léo cho nhân viên thanh toán cũng như có biện pháp che chắn khi nhập mã PIN hoặc dán mã bảo mật CVV trên thẻ bằng tem vỡ.

Ngoài ra, cũng cần lưu tâm đến việc nhân viên thanh toán đưa thẻ của bạn ra khỏi tầm mắt của bạn. Bạn sẽ không chắc chắn chiếc thẻ của bạn có bị sao chép hay đánh cắp thông tin tức thời hay không. Do vậy, hãy luôn cẩn thận và để ý đến thẻ tín dụng như đứa con của mình.

Cần theo dõi sát biến động số dư

Dịp lễ, chúng ta thường ưu tiên các hoạt động bên ngoài hơn là nhìn chằm chằm vào chiếc điện thoại để cập nhật biến động số dư; rất khác với những ngày cuối tháng mong chờ lương. Việc xao nhãng này rất nguy hiểm khi thẻ của bạn bị đánh cắp và kẻ cắp đang thực hiện những giao dịch đầu tiên. Các giao dịch đầu tiên có thể rất nhỏ nhưng sau có thể tăng dần đến khi hết hạn mức thẻ của bạn. Vì vậy, luôn để ý biến động để nắm được tình hình của thẻ.

Nếu bạn đang du lịch nước ngoài thì nên đăng ký chuyển vùng quốc tế cho SIM điện thoại đã đăng ký với ngân hàng. Một số ngân hàng có thể gọi điện thoại xác minh giao dịch khi họ thấy nghi ngờ.

Ngoài ra hãy giữ kết nối bằng SMS biến động số dư hoặc kết nối Internet để nhận biến động trên ứng dụng của ngân hàng. Cả hai hình thức để hữu hiệu. Tuy nhiên, báo biến động bằng SMS vẫn khả dụng hơn vì đôi khi Internet tại nước ngoài có thể bị chập chờn.

Điều chỉnh hạn mức thanh toán và khóa thẻ tín dụng

Nếu xác định 4 ngày lễ bản thân không có nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng thì bạn hoàn toàn có thể yêu cầu ngân hàng phát hành khóa thẻ chủ động. Một số ứng dụng ngân hàng đã cho phép khách hàng tự thao tác, việc này khá dễ thực hiện.

Ngoài ra, nếu xác định vẫn cần sử dụng thẻ nhưng hạn mức mỗi lần giao dịch không nhiều thì nên chủ động điều chỉnh hạn mức này. Thao tác có thể thực hiện trên ứng dụng.

Hai yêu cầu trên giúp hạn chế đến mức thấp nhất tổn thất do hành vi ăn cắp thông tin thẻ từ kẻ xấu và việc lạm dụng thẻ tín dụng chi tiêu quá đà của chính chủ thẻ.

Bạn đang đọc bài viết "4 lưu ý an toàn cho chủ thẻ tín dụng dịp lễ 2/9" tại chuyên mục Tài chính.