Yedea đưa 3 mẫu xe điện mới vào Việt Nam - có cả mô tô thể thao, giá cao nhất ngang ngửa Honda SH

24/02/2023 16:30

Nếu như trước đây, thương hiệu này chủ yếu tập trung vào các dòng xe điện bánh nhỏ thì đến năm 2023, hãng đã cho ra mắt tại thị trường Việt Nam hàng loạt mẫu xe điện thuộc dòng trung-cao cấp, cạnh tranh trực tiếp với nhiều mẫu xe xăng phổ biến tại Việt Nam.

Yedea đưa 3 mẫu xe điện mới vào Việt Nam - có cả mô tô thể thao, giá cao nhất ngang ngửa Honda SH - Ảnh 1.

Ngày 24/2, Yadea - thương hiệu xe máy điện phổ biến tại Việt Nam - chính thức cho ra mắt 3 mẫu xe máy điện hoàn toàn mới cho thị trường trong nước.

Đáng chú ý, trong số 3 model mới này, có đến 2 chiếc xe điện bánh lớn cùng một mẫu mô tô điện - khác biệt so với xu hướng chỉ ra mắt xe điện bánh nhỏ trước đây. Có thể xem đây là dấu hiệu cho thấy Yadea muốn “tăng tốc” phổ cập các mẫu xe điện của hãng tại Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với một số mẫu xe xăng truyền thống.

Đáng chú ý nhất trong bộ 3 xe điện ra mắt lần này là chiếc Yadea VoltGuard . Xe sẽ có 3 phiên bản gồm VC181H cao cấp cùng 2 phiên bản VC181YE và VC181E giá mềm. Trong đó, bản cao cấp sử dụng pin lithium-ion 2 kWh với công suất tối đa 5.000W, tốc độ tối đa 80 km/h, khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4 giây. Giá bán dự kiến của xe là 75 triệu đồng.

Yedea đưa 3 mẫu xe điện mới vào Việt Nam - có cả mô tô thể thao, giá cao nhất ngang ngửa Honda SH - Ảnh 2.
Yedea đưa 3 mẫu xe điện mới vào Việt Nam - có cả mô tô thể thao, giá cao nhất ngang ngửa Honda SH - Ảnh 3.
Yedea đưa 3 mẫu xe điện mới vào Việt Nam - có cả mô tô thể thao, giá cao nhất ngang ngửa Honda SH - Ảnh 4.

Chân dung mẫu xe điện Yadea VoltGuard.

2 phiên bản còn lại sử dụng pin Graphene TTFAR III, dung lượng 72V-38Ah, công suất tối đa 3.000W, tốc độ tối đa 55 km/h và phạm vi hoạt động 100 km cho mỗi lần sạc. Giá bán của xe sẽ là 25,9 triệu cho bản VC181EY và 27,9 triệu cho bản VC181EY.

Đây có thể xem là mẫu xe cạnh tranh với Honda Vision hoặc Honda SH Mode với bánh 14 inch, trang bị nhiều tiện nghi như khóa thông minh, cổng sạc USB, số lùi và màn hình LCD. Xe cũng đạt chuẩn chống nước IP67, dung tích cốp dưới yên là 21 lít (chứa được 1 mũ bảo hiểm), sàn phẳng, rộng để chở đồ.

Theo nhà sản xuất, phần khung của xe được làm bằng khung thép ống chịu lực cao, phuộc trước ống lồng và phuộc sau kép, phanh đĩa cho cả 2 bánh. Xe sẽ bán ra trong khoảng tháng 3 hoặc tháng 4.

Yedea đưa 3 mẫu xe điện mới vào Việt Nam - có cả mô tô thể thao, giá cao nhất ngang ngửa Honda SH - Ảnh 5.

Yadea Fierider.

Model thứ 2 là chiếc Fierider với kiểu dáng khá hầm hố. Các thông số cụ thể của xe chưa được tiết lộ nhiều nhưng theo thông tin ban đầu đây chính là mẫu xe mạnh mẽ nhất trong dải sản phẩm của Yadea, trang bị nhiều tính năng cao cấp như pin lithium-ion, hệ thống chống bó phanh cứng ABS. Xe dự kiến ra mắt chính thức vào tháng 6 với giá khoảng 90 triệu đồng.

Model thứ 3 là một chiếc mô tô điện mang tên Keeness với kiểu dáng đặc trưng của một mẫu xe điện thể thao như động cơ đặt trần, các chi tiết góc cạnh và đèn chiếu sáng dạng LED ấn tượng. Mẫu xe này từng được giới thiệu tại triển lãm CES 2023 tại Mỹ hồi đầu năm và đã gây ấn tượng lớn.

Xe sử dụng động cơ điện 10 kWh – tương đương 125cc, công suất 13,4 mã lực, mô men xoắn 280 Nm với tốc độ tối đa 100 km/h, tăng tốc 0-50 km/h trong 4 giây và phạm vi di chuyển 140 km cho một lần sạc đầy khối pin lithium-ion 4,6 kWh.

Xe sẽ lên kệ vào tháng 7 với giá bán khoảng 85 triệu đồng.

Yedea đưa 3 mẫu xe điện mới vào Việt Nam - có cả mô tô thể thao, giá cao nhất ngang ngửa Honda SH - Ảnh 6.

Yadea Keeness.

Tại sự kiện này, Yadea cũng mời đến tham dự hơn 500 đại lý khắp cả nước, cho thấy tham vọng muốn phủ sóng các sản phẩm xe điện của hãng như một giải pháp “xanh”, thay thế các mẫu xe máy chạy xăng truyền thống. “Việt Nam là nước có dân số trẻ đông đảo, nền kinh tế năng động và sở hữu nhiều tiềm năng phát triển với nhu cầu mạnh mẽ về xe máy điện 2 bánh nhẹ”, ông Jery Zhou – Tổng giám đốc nhóm kinh doanh cao cấp và nưcos ngoài tại Yadea nhận định. “Nhiều tỉnh thành tại Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho việc xây dựng các khu vực phát thải thấp và Yadea tự hào là một phần của quá trình này”, ông nói thêm.

Yadea gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2019, hiện kinh doanh hàng loạt mẫu xe điện bánh nhỏ với giá bán dao động 15-20 triệu đồng. Hãng cho biết sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng nhà máy tại Việt Nam để đạt mục tiêu sản lượng hàng năm là 2 triệu xe với lượng nhân viên là 3.000 người.

Trong số 2 triệu xe này, 75% dành cho thị trường trong nước – tương đương 1,5 triệu xe, 25% để xuất khẩu ra các thị trường ASEAN. Đây được xem là một mục tiêu tham vọng nếu biết trong khoảng 5-6 năm qua, doanh số xe máy tại Việt Nam luôn xấp xỉ mức 3 triệu xe/năm.