Vingroup thúc đẩy chuyển đổi xanh

27/06/2024 16:25

Hà NộiVingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh" đưa ra các cam kết và kêu gọi mọi người dân chung tay lan tỏa mục tiêu Net Zero, ngày 26/6.

Trong lời phát động chiến dịch ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho rằng, xe điện được thế giới đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả giúp giảm phát thải CO2, hướng đến tương lai xanh và bền vững hơn. Đó là lý do tập đoàn đẩy nhanh lộ trình phát triển xe thuần điện VinFast.

Ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup tại sự kiện.

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup tại sự kiện. Ảnh: Vingroup

"Mong muốn của chúng tôi là sớm xây dựng nền móng vững chắc cho một Việt Nam xanh của hiện tại và tương lai, đồng thời đóng góp thiết thực vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính về 0 (Net Zero) vào năm 2050 mà Chính phủ đã cam kết mạnh mẽ cùng cộng đồng quốc tế", ông Quang nói.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Vingroup thành lập quỹ Vì tương lai xanh, công bố 10 chương trình hành động trọng điểm vào 10 lĩnh vực trong đời sống. Quỹ có sự đồng hành của VinFast và công ty đối tác GSM. Với chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh", tập đoàn mong muốn có sự chung tay của mọi người dân Việt Nam.

Các lãnh đạo bộ, ngành, chuyên gia và đại diện Vingroup tại sự kiện.

Các lãnh đạo bộ, ngành, chuyên gia và đại diện Vingroup tại sự kiện. Ảnh: Vingroup

Nhằm thu hút người dân tham gia chiến dịch chuyển đổi xanh, Vingroup áp dụng chính sách miễn phí đỗ xe (dưới 5 tiếng) ở tất cả bãi thuộc Vingroup trong 2 năm; phục vụ VIP tại các quầy lễ tân của các cơ sở, dịch vụ thuộc tập đoàn quản lý; miễn phí sạc pin tại trạm V-Green từ nay đến tháng 7/2025... Ngoài ra, tập đoàn này cũng ưu đãi cho người dùng chuyển sang sử dụng các dòng xe thuần điện VinFast.

Đánh giá về những cam kết chuyển đổi xanh của Vingroup, PGS TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, chương trình phát động có tính lan tỏa bởi chuyển đổi xanh không thể là hành động đơn lẻ, mà cần sự chung tay của cộng đồng, doanh nghiệp ở tất cả các lĩnh vực.

Mẫu xe điện VF 9 trưng bày tại sự kiện.

Mẫu xe điện VF 9 trưng bày tại sự kiện. Ảnh: Vingroup

Vị chuyên gia cũng nhắc đến những bài học của Nhật Bản và Hàn Quốc, kết quả có được nhờ khát vọng vươn lên và sự đồng lòng của cả dân tộc. Theo ông Thiên, Việt Nam đi sau, muốn xây dựng những thương hiệu quốc tế càng cần có tinh thần như vậy. "Những doanh nghiệp như VinFast sẽ tạo nguồn cảm hứng, động lực thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt liên kết và tiến ra biển lớn", nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nói.

Ở góc độ chuyên gia môi trường, TS Hoàng Dương Tùng – nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho rằng, chiến dịch trên là "ước mơ" của những người làm môi trường, và nay trở thành sự thật. Ông cho rằng ô nhiễm không khí tại Việt Nam là vấn đề nóng bỏng, thậm chí nhiều người dùng từ "mùa ô nhiễm" thay cho mùa đông ở các tỉnh miền Bắc.

"Tôi hy vọng chiến dịch này sẽ truyền cảm hứng để cộng đồng chung tay bắt đầu từ những việc thay đổi thói quen khi di chuyển, sử dụng những phương tiện xanh mang lại bầu trời xanh cho tất cả chúng ta", TS Tùng nói.

Có mặt tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đánh giá, Vingroup đã khởi xướng chiến dịch tác động sâu rộng đến các tầng lớp xã hội, thúc đẩy tinh thần chung tay của cộng đồng.

Kết thúc quý I năm nay, VinFast bán ôtô điện nhiều thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á và doanh số đứng thứ 23 tại thị trường Mỹ. Theo số liệu công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, tăng trưởng doanh số xe thuần điện tại Việt Nam tăng hơn 400%, đóng góp gần 17% doanh số khu vực.

Quang Anh

Bạn đang đọc bài viết "Vingroup thúc đẩy chuyển đổi xanh" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân.