Timo và giải pháp ngân hàng số phát triển hệ sinh thái số

26/10/2021 08:41

Tại hội thảo “Phát triển cộng đồng sử dụng dịch vụ tài chính số tại Việt Nam – Cơ hội và Thách thức” diễn ra vào ngày 22/10/2021 vừa qua, Ông Bùi Hải An - Phó Tổng giám đốc phụ trách sản phẩm Timo Digital Bank đã có những chia sẻ về giải pháp phát triển ngân hàng số thông qua hệ sinh thái số.

Trong bối cảnh đại dịch Covid đang có ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi và thói quen thanh toán của người tiêu dùng, Fintech là lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, đặc biệt trong việc thu hút đầu tư. Thị trường tài chính Việt Nam được ghi nhận đang phát triển tương đối nhanh. Tổng tài sản thị trường này trung bình mỗi năm tăng 18.3%.  

1-1635212340.jpg

Hệ sinh thái số - Giải pháp để phát triển cộng đồng sử dụng dịch vụ tài chính số tại Việt Nam

Bên cạnh một tương lai đầy tiềm năng với thị trường dịch vụ tài chính số sôi động, vẫn còn tồn tại các rào cản nhất định trong việc phát triển các giải pháp tài chính số, mà rào cản lớn nhất chính là các quy định về pháp lý. Để tháo gỡ khó khăn này, các Khung pháp lý thử nghiệm (Regulatory Sandbox) là giải pháp hiệu quả. Đây sẽ là những môi trường pháp lý được thiết kế nhằm thử nghiệm trực tiếp các sản phẩm đổi mới sáng tạo, với một số giới hạn về không gian và thời gian. Từ đó, các cơ quan quản lý có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm, ứng phó chính sách phù hợp và giúp doanh nghiệp có thể gia nhập thị trường.

2-1635212369.jpg
 Ông Bùi Hải An - Phó Tổng giám đốc phụ trách sản phẩm và dịch vụ khách hàng tham gia chia sẻ tại hội thảo.

Theo ông Hải An, một mạng lưới đối tác dồi dào sẽ mang đến nhiều lợi ích và cho phép các ngân hàng số phát triển nhanh chóng hơn. Để xây dựng một hệ sinh thái số lớn mạnh và bền vững, các doanh nghiệp cần đạt được 4 mục tiêu sau:

  - Nâng cao giá trị mà ngân hàng số có thể đem lại cho khách hàng thông qua các dịch vụ tài chính, dịch vụ ngân hàng hay dịch vụ thanh toán.

  - Cải thiện khả năng tiếp cận với khách hàng với tiêu chí “Đôi bên cùng có lợi”: Mối quan hệ với những đối tác, đặc biệt là các đối tác trong ngành bán lẻ có thể mang lại cho các ngân hàng số nhiều cơ hội hơn để gặp gỡ, trao đổi và tìm hiểu khách hàng. Bên cạnh đó, Timo tin rằng đây sẽ là một mối quan hệ “cộng sinh”, cho phép cả hai thương hiệu cùng phát triển trong tư duy “một cộng một lớn hơn hai”.

  - Xây dựng một hệ sinh thái số “khép kín” với các đối tác: tạo ra một vòng tròn khép kín với những mối quan hệ gắn bó lâu dài và lớn mạnh mà ở đó các ngân hàng số sẽ đóng vai trò “cộng sự đắc lực”.

  - Các hướng tiếp cận giúp các ngân hàng số xây dựng một hệ sinh thái số lớn mạnh:  Ứng dụng của Timo có thể cho phép khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của đối tác dễ dàng và tiện lợi; Tiếp cận trên giao tiếp lập trình ứng dụng mở (Open API): Cho phép các đối tác fintech dễ dàng kết nối, điều chỉnh, tận dụng nền tảng của Timo nhằm phục vụ cho khách hàng của họ; Tiếp cận thông qua Danh tính số (Digital identity): Timo mong muốn trở thành trung gian và đưa ra những giải pháp cho đối tác để xác định danh tính của khách hàng mới chính xác hơn, giảm thiểu những rủi ro, gian lận có thể gặp phải.

Tận dụng lợi thế từ hệ sinh thái số giúp ngân hàng số Timo phát triển đột phá

Hiểu rõ tầm quan trọng của hệ sinh thái số trong việc phát triển một ngân hàng số, Timo đã nỗ lực xây dựng hệ sinh thái số của mình ngày một đa dạng hơn.

Về công nghệ, Timo đã hợp tác chiến lược cùng Mambu để tận dụng những lợi ích của nền tảng ngân hàng lõi dựa vào công nghệ đám mây SaaS. Gói dịch vụ toàn diện với những giá trị đích thực Mambu mang lại sẽ hỗ trợ Timo mở rộng quy mô kinh doanh, phát huy được thế mạnh cũng như thêm tự tin trong việc hiện thực hóa tiềm năng thật sự, khẳng định vị thế dẫn đầu trong hành trình thay đổi ngành ngân hàng tại Việt Nam thời gian tới. Và với kế hoạch phát triển hệ sinh thái xa hơn với các đối tác chiến lược đến từ nhiều ngành khác nhau, Timo sẽ dựa vào nền tảng đám mây tiện lợi và nhạy bén của Mambu để tiếp tục thúc đẩy, mang dịch vụ tài chính đến gần hơn với tất cả mọi người.

2-1635212369.jpg
Timo hợp tác chiến lược cùng Mambu nhằm mở rộng quy mô kinh doanh

 Trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, Timo cùng với ứng dụng chuyển tiền Timo Link như một giải pháp giúp kết nối cộng đồng trong mùa dịch trên Zalo Connect. Không ít người khi lên Zalo Connect đăng tin cần hỗ trợ đều có tâm lý ngại ngần hoặc e dè. Chính vì thế cách thức chuyển tiền qua đường link của ngân hàng số Timo – không yêu cầu số tài khoản hay số điện thoại đã được nhiều người dùng lựa chọn sử dụng rộng rãi trên cộng đồng Zalo Connect, giúp lan toả thông điệp và năng lượng tích cực trên mạng xã hội và cổ vũ tinh thần đoàn kết cùng nhau giữ vững tinh thần, vượt qua đại dịch.

4-1635212431.jpg
Dự án “Trợ giúp người xung quanh, phủ xanh khu bạn sống” - Zalo Connect lọt Top 10 chiến dịch vì cộng đồng “tỏa sáng nhất mùa dịch” theo báo cáo YouNet Media.

Nhịp sống hiện đại đã thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ tài chính liên tục cải tiến. Dịch vụ ngân hàng hiện nay không còn chỉ tập trung vào nhu cầu về tài chính mà phải đáp ứng được yêu cầu nhanh chóng và tiện lợi. Với tư duy tất cả vì khách hàng và lấy khách hàng làm trọng tâm, Timo luôn cân nhắc các lợi thế được cộng hưởng đến từ mạng lưới đối tác trong hệ sinh thái số, nguồn dữ liệu khách hàng thông qua các nghiên cứu khảo sát, và cả kinh nghiệm thực tế có được, từ đó chủ động lên kế hoạch phát triển các sản phẩm giúp cá nhân hóa tối đa trải nghiệm hỗ trợ cuộc sống của khách hàng ngày một dễ dàng và tiện lợi hơn, trong ngắn hạn và dài hạn.

 

 

Hải Yến