“Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng

05/05/2024 16:17

Đó là khu ẩm thực tại chợ Cát Bi trên địa bàn phường Thành Tô, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, với hàng chục sạp hàng bán cả trăm món ăn vặt nức tiếng thành phố Cảng.

Hơn 20 năm nay, sáng nào, anh Nguyễn Văn Bảo, ở phường Thành Tô, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, cũng dậy từ mờ mờ sáng để luộc trứng vịt lộn, tần gà, tiết… để bày bán tại sạp hàng ăn vặt ở chợ Cát Bi.

Trao đổi với Người Đưa Tin, anh Nguyễn Văn Bảo, cho biết, chợ Cát Bi hình thành cách đây khoảng hơn 30 năm. Ban đầu chỉ là vài túp lều tranh người dân trong vùng bày bán nông sản, đồ ăn, thức uống.

Từ năm 2000, chợ Cát Bi mới được xây dựng với quy mô bề thế như hiện nay. Trong khuôn viên chợ, có nhiều khu riêng biệt bày bán quần áo, đồ gia dụng, lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu của người dân ở phường Thành Tô và các phường lân cận.

Tiêu dùng & Dư luận - “Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng

Chợ Cát Bi được mệnh danh là "thiên đường" đồ ăn vặt ở Tp.Hải Phòng (ảnh: Thái Phan).

Tiêu dùng & Dư luận - “Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng (Hình 2).

Anh Nguyễn Văn Bảo, ở phường Thành Tô, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, kinh doanh các món ăn vặt ở chợ Cát Bi hơn 20 năm nay (Ảnh: Thái Phan).

Tiêu dùng & Dư luận - “Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng (Hình 3).

Các tiểu thương kinh doanh món ăn vặt ở chợ Cát Bi luôn cởi mở, thân thiện và hiếu khách (Ảnh: Thái Phan).

Tiêu dùng & Dư luận - “Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng (Hình 4).

Những món ăn nổi tiếng của Hải Phòng như nem cua bể và miến trộn được bày bán tại chợ Cát Bi (Ảnh: Thái Phan).

Nổi tiếng nhất chợ Cát Bi là khu ẩm thực với khoảng hơn 40 sạp hàng bán cả trăm món ăn vặt nổi tiếng trong và ngoài Tp.Hải Phòng. Trong đó, nhiều món ăn làm mê mẩn thực khách, như chè các loại, bánh đa cua, bún tôm, bánh đa thập cẩm, gà tần, cháo các loại, bánh đúc, bánh bèo, giá bể (theo mùa)… với giá cả “rẻ giật mình” như ở chợ quê. Với tầm tiền khoảng 100.000 đồng, các bạn trẻ có thể thưởng thức kha khá món ngon ở đây.

Theo lời anh Bảo và các tiểu thương kinh doanh tại chợ Cát Bi, chợ họp từ 7 giờ sáng đến 19 giờ tối các ngày trong tuần. Do khu ẩm thực liền kề với các khu khác, không chỉ giới trẻ và du khách đến đây thưởng thức các món ăn vặt, mà các bà nội trợ còn tranh thủ nếm vài món ưa thích khi đi chợ nấu bữa cơm gia đình.

Trước đây, khu ẩm thực chợ Cát Bi chỉ được một bộ phận nhỏ giới trẻ Tp.Hải Phòng, người dân phường Thành Tô và các phường lân cận biết đến. Do vậy, lượng khác khá thưa vắng. Những người bán đồ ăn vặt như anh Nguyễn Văn Bảo chỉ có mức thu nhập tạm đủ lo cho sinh hoạt gia đình.

Tiêu dùng & Dư luận - “Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng (Hình 5).

Chè các loại, hoa quả dầm là những món ăn nổi tiếng tại chợ Cát Bi (Ảnh: Thái Phan).

Tiêu dùng & Dư luận - “Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng (Hình 6).

Ngoài người dân địa phương, nhiều khách du lịch trong và ngoài Tp.Hải Phòng tìm đến chợ Cát Bi vào dịp cuối tuần, nghỉ lễ để thưởng thức các món ăn vặt làm nên thương hiệu ẩm thực đất Cảng (Ảnh: Thái Phan).

Tiêu dùng & Dư luận - “Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng (Hình 7).

Món cuốn - đặc sản của ẩm thực Hải Phòng, được bày bán tại chợ Cát Bi (Ảnh: Thái Phan).

Tiêu dùng & Dư luận - “Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng (Hình 8).

Từ khi Sở Du lịch Hải Phòng ra mắt bản đồ tua du lịch ẩm thực (Foodtour Hải Phòng) năm 2022, chợ Cát Bi được biết đến là "thiên đường" đồ ăn vặt (Ảnh: Thái Phan).

Từ khi Sở Du lịch Hải Phòng ra mắt bản đồ tour du lịch ẩm thực (Foodtour Hải Phòng) năm 2022, những “thiên đường” đồ ăn vặt ở thành phố Cảng được review liên tục trên các trang mạng xã hội, lượng khách đến khu ẩm thực chợ Cát Bi tăng đột biến, nhất là trong dịp cuối tuần, nghỉ lễ.

Tuy nhiên, điều làm một số du khách băn khoăn, lo ngại là do được xây dựng lâu năm, một số hạng mục tại chợ Cát Bi nói chung, khu ẩm thực nói riêng, cũ kỹ, xuống cấp.

“Các món ăn vặt ở chợ Cát Bi phong phú, đa dạng, ngon, giá cả hợp lý. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cần sớm cải tạo, nâng cấp chợ, nhất là khu vực ẩm thực giúp thực khách ngon miệng, ngon mắt. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét mở rộng lối vào chợ và các lối đi để bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy”, chị Trần Linh, du khách đến từ tỉnh Lào Cai, chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết "“Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng" tại chuyên mục Kinh tế.