Thị trường Canada nhiều triển vọng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

16/04/2024 12:30

Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt với các hàng hóa khi nhập khẩu vào Canada - thị trường được đánh giá có nhu cầu cao về cá tra.

Thông tin mới công bố từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), nửa đầu tháng 3/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Canada đạt 2,3 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

VASEP cho rằng, Canada là một thị trường tiêu thụ lớn và có nhu cầu cao về các sản phẩm thủy sản, đặc biệt là cá tra. Canada thực hiện kiểm tra nghiêm ngặt đối với hàng hóa nhập khẩu do đó doanh nghiệp cần nắm rõ quy định và tuân thủ mọi yêu cầu để tiếp cận thành công thị trường này.

Do đó, các chuyên gia VASEP khuyến nghị, để duy trì và phát triển thị trường này trong tương lai, các nhà sản xuất và xuất khẩu cần tiếp tục đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn và quy định của Canada. 

Đồng thời, việc xây dựng mối quan hệ đối tác ổn định và lâu dài cũng rất quan trọng, đặc biệt là việc hợp tác với các nhà phân phối và nhà bán lẻ tại Canada để đảm bảo sản phẩm Việt Nam được tiếp cận với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Quốc gia Bắc Mỹ này vẫn duy trì là thị trường lớn thứ 2 trong khối CPTPP về tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.

So với các thị trường khác cùng khối CPTPP, VASEP đánh giá, người tiêu dùng ở Canada rất ưa chuộng các món ăn từ phile cá tra, phile cá da trơn đông lạnh, cá tra cắt miếng/khoanh/khúc đông lạnh,... 

Dẫn số liệu từ Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), tháng 1/2024, Canada nhập khẩu từ Việt Nam hơn 900 tấn, trị giá 2 triệu USD, giảm 10% về giá trị và tăng 28% về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2023, Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) cho Canada với hơn 9.000 tấn, trị giá gần 31 triệu USD.

Canada nhập khẩu cá tra từ nhiều nguồn cung như Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia. Cá tra cũng phải cạnh tranh với nhiều loại cá khác trên thị trường, đặc biệt là cá tuyết cod đông lạnh mã HS 030363 và cá rô phi tươi hoặc ướp lạnh HS 030271.