Sa thải 14.000 người kiểu Elon Musk: Gửi email cá nhân lúc tối muộn, nhân viên đến văn phòng check-in mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống

16/04/2024 12:30

Nhiều nhân viên của Tesla không biết mình đã bị sa thải cho đến khi thẻ nhân viên của họ không thể dùng để check in được.

Sa thải 14.000 người kiểu Elon Musk: Gửi email cá nhân lúc tối muộn, nhân viên đến văn phòng check-in mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống- Ảnh 1.

Tesla đã gửi email đến các nhân viên của mình rằng họ sẽ sa thải hơn 10% nhân sự toàn cầu vào đêm chủ nhật (14/4) nhưng một số nhân sự không nhận ra mình là "nạn nhân" cho đến khi đến văn phòng làm việc, ít nhất 5 nhân sự hiện tại và “cựu” nhân sự của Tesla nói với Business Insider.

Một công nhân cho biết tại nhà máy của Tesla ở Sparks, Nevada, các công nhân phải xếp hàng dài khoảng 2 tiếng vào sáng thứ 2 (15/4) để được vào làm việc do việc kiểm tra nhân sự.

Tại nhà máy, đội an ninh tổ chức quét thẻ của các công nhân bước ra khỏi xe đưa đón giữa nhà máy và các bãi đậu xe gần đó – 2 công nhân Tesla giấu tên cho biết. Thông thường, nhân viên bảo vệ chỉ kiểm tra thẻ nhưng không quét trực tiếp. Tuy nhiên, lần này, họ phải quét để chọn ra những nhân sự đã bị sa thải và đưa họ trở lại trên những chiếc xe riêng biệt.

3 “cựu” nhân viên Tesla khác cho biết các công nhân tại nhà máy Fremont đã được bộ phận an ninh thông báo nếu thẻ của họ không hoạt động có nghĩa họ đã bị sa thải.

4 công nhân cho hay nhân viên Tesla bị sa thải đã nhận thông báo qua email cá nhân vào tối ngày chủ nhật và quyền truy cập hệ thống Tesla của họ đã bị thu hồi. Email mà Elon Musk gửi cho toàn bộ nhân sự công ty thông báo về việc cắt giảm nhân sự được gửi ngay trước nửa đêm ngày chủ nhật.

“Chúng tôi đã xem xét kỹ lượng tổ chức và đưa ra quyết định khó khăn là cắt giảm số lượng nhân viên trên toàn cầu. Thật không may, vị trí của bạn đã bị loại bỏ trong quá trình tái cơ cấu này”, một email riêng thông báo cho những nhân viên bị sa thải có nội dung.

“Có hiệu lực ngay từ bây giờ, bạn không cần phải thực hiện thêm bất kỳ công việc nào và do đó, sẽ không còn quyền truy cập và hệ thống và các văn phòng/nhà máy của Tesla nữa”, email viết.

Cùng ngày cắt giảm nhân sự kể trên, ít nhất 2 Giám đốc của Tesla đã từ chức. Phó chủ tịch cấp cao về hệ thống truyền động và kỹ thuật điện Drew Baglino và Phó chủ tịch phục trách chính sách công và phát triển kinh doanh Rohan Patel cho biết trên X rằng họ đã rời Tesla từ ngày 14/4.

Trước khi có động thái sa thải, số lượng nhân sự trên toàn cầu ước tính khoảng 140.000 người, đồng nghĩa khoảng 14.000 người đã mất việc.

Công nhân Tesla không phải những người duy nhất chỉ biết mình bị sa thải khi đến văn phòng làm việc. Năm ngoái, một số nhân viên của Google cũng gặp tình trạng tương tự.