Ở Đồng Nai, khu vực nào không bị cấm phân lô bán nền?

25/04/2024 08:14

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Theo đó, Đồng Nai có 2 đô thị nằm trong danh sách là: thành phố Biên Hòa - đô thị loại I trực thuộc tỉnh và thành phố Long Khánh - đô thị loại III trực thuộc tỉnh.

Như vậy, các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú không nằm danh các khu vực bị cấm phân lô bán nền theo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Theo quy định, các khu vực bị cấm phân lô bán nền sẽ không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III và thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai.

Đối với các khu vực còn lại, UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến tháng 12/2023, cả nước có 902 đô thị; trong đó, có 2 đô thị loại đặc biệt, 22 đô thị loại I, 36 đô thị loại II, 45 đô thị loại III và 95 đô thị loại IV và 702 đô thị loại V.

Như vậy, quy định trên thì có 105 thành phố, thị xã sẽ không cho phân lô, bán nền; tăng thêm 81 thành phố, thị xã so với quy định hiện hành.

Quy định được cho là góp phần “siết” hoạt động phân lô, bán nền; hạn chế phá vỡ quy hoạch xây dựng, kiến trúc, cảnh quan của các đô thị; đồng thời giúp thị trường phát triển lành mạnh hơn.