Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

25/04/2024 20:13

Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.

Cụ thể, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đón 686.718 hành khách trong giai đoạn nghỉ lễ (với 282.842 khách quốc tế và 403.876 khách quốc nội. Trung bình 115.000 - 120.000 khách/ngày).

Đặc biệt, trong các ngày cao điểm nhất (ngày 26/4 và 1/5), dự kiến sân bay này sẽ đón 125.000 hành khách/ngày. Theo tính toán, tổng số chuyến bay đi, đến sân bay lớn nhất miền Nam là 4.280 chuyến (chuyến bay quốc tế 1.602 chuyến và 2.678 chuyến bay nội địa), trung bình có 720 chuyến bay mỗi ngày. Đặc biệt, ngày cao điểm nhất gồm ngày 26/4 và 1/5, dự kiến 740 chuyến.

Đối với Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, dự kiến sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay. Trong đó, ngày cao nhất sẽ có khoảng 94.000 lượt khách (trong đó gần 37.000 lượt khách quốc tế, 57.000 lượt khách quốc nội) và 538 lượt chuyến bay (có 235 lượt chuyến bay quốc tế, 303 lượt chuyến bay quốc nội) qua Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Ngoài ra, các cảng hàng không kết nối với những điểm thu hút khách du lịch như: Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương, Điện Biên, Đồng Hới, Côn Đảo, cũng sẽ có sản lượng tăng cao.

Sự kiện - Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Hành khách được khuyến khích chủ động đến sân bay sớm trước giờ bay, tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông (Ảnh: Hữu Thắng). 

Để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục hàng không, đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lưu ý hành khách chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, đọc kỹ các quy định của hãng hàng không về các yêu cầu vận chuyển, không mang các vật cấm theo quy định của ngành hàng không.

Hành khách gắn thẻ tên, viết tên, số điện thoại hoặc các dấu hiệu dễ nhận biết lên hành lý, thùng xốp, thùng carton để dễ dàng khi nhận lại, tránh bị khách khác cầm nhầm.

Chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng với chuyến bay nội địa, 3 tiếng với chuyến bay quốc tế), tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ "vàng".

Hành khách cũng được khuyến khích làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in.

Làm thủ tục check-in xong, hành khách, nhất là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh. Khách lưu ý tuân thủ hướng dẫn của nhân viên an ninh, tháo bỏ áo khoác, giày dép, thắt lưng, điện thoại, chìa khóa, các vật dụng kim loại… cho vào khay để qua máy soi chiếu tia X, kiểm tra lại các đồ đạc, tư trang, đảm bảo không để quên tại khu vực soi chiếu an ninh.

Khi hạ cánh, di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên hãng hàng không và nhân viên phục vụ mặt đất để theo đúng luồng tuyến vào nhà ga, nhận đúng, nhận đủ hành lý. Nếu có trục trặc về hành lý, phải báo ngay cho nhân viên hãng hàng không hoặc nhân viên phục vụ mặt đất gần nhất.

Tìm hiểu kỹ các thông tin quy định khi đi tàu bay để tuyệt đối tránh các hành vi vi phạm an ninh trật tự, an toàn, an ninh hàng không, đơn cử là những vụ việc vi phạm mới nổi gần đây như đi/đứng/nằm/ngồi lên băng chuyền hành lý; nhảy múa, check-in trong khu vực sân đỗ máy bay, hay mang các vật cấm lên tàu bay…

Các cảng hàng không cũng khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại các sân bay. Hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách.

Đồng thời, hợp tác và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ. Lực lượng nhân viên tuyến đầu của các đơn vị đã được tăng cường để sẵn sàng hỗ trợ hành khách, từ nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ mặt đất, hãng hàng không… .