Giá gas bán lẻ trong nước giảm tháng thứ hai liên tiếp

30/04/2024 16:15

Giá gas bán lẻ trong nước tháng Năm tiếp tục giảm kể từ ngày mai 1/5. Như vậy, giá gas bán lẻ trong nước đã giảm tháng thứ hai liên tiếp kể từ đầu năm đến nay.

Giá gas bán lẻ trong nước giảm tháng thứ hai liên tiếp- Ảnh 1.

Dây chuyền chiết nạp gas tại nhà máy của Công ty liên doanh khí hóa lỏng Thăng Long. Ảnh tư liệu: Hà Thái/TTXVN

Theo đó, các hãng gas sẽ giảm giá với loại bình gas 12kg, với mức giảm hơn 7.000 đồng/bình.

Cụ thể, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tháng 5/2024 tại thị trường Hà Nội là 448.800 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.795.200 đồng/bình công nghiệp 48 kg, lần lượt giảm 7.300 đồng/bình 12 kg và 29.100 đồng/bình 48 kg (đã bao gồm VAT).

Theo ông Nghiêm Xuân Cường, Trưởng phòng Kinh doanh Gas dân dụng & Thương mại - Tổng Công ty Gas Petrolimex, nguyên nhân giảm giá lần này do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 5 ở mức 582,5 USD/tấn, giảm 35 USD/tấn so với tháng 4 và cũng như biến động tỷ giá USD nên Tổng Công ty Gas thực hiện điều chỉnh theo mức giảm tương ứng.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá gas trong nước có 3 lần tăng và 2 lần giảm giá.

Giá gas hôm nay ngày 30/4, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 0,15% ở mức 2,01 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.

Reuters đưa tin, giá khí đốt bán buôn của Hà Lan và Anh giảm vào phiên giao dịch hôm thứ Hai (29/4) do thời tiết ấm hơn làm giảm nhu cầu.

Một nhà giao dịch cho biết thị trường đã hấp thụ một số rủi ro được định giá trong tuần trước.

Rủi ro đã gia tăng sau những đồn đoán của Liên minh châu Âu (EU) về các lệnh trừng phạt LNG của Nga, vốn đang giảm dần do không có bất kỳ tin tức mới nào. Điều này cho phép sự tập trung quay trở lại các động lực cơ bản như thời tiết ôn hòa hơn, nhu cầu sưởi ấm thấp hơn, kho dự trữ dồi dào và ít thay đổi trong việc cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Theo ông Georg Mueller, Nhà khí tượng học của LSEG, châu Âu dự kiến sẽ có thời tiết khô ráo và ấm vừa phải gần hoặc cao hơn nhiệt độ bình thường trong ít nhất 10 ngày tới.

Trong khi đó, ông Timothy Crump, Nhà phân tích của LSEG, cho biết, nhu cầu ở Tây Bắc châu Âu đã giảm 9% trong ngày thứ Ba (30/4), với mức giảm nhiều hơn bù đắp cho tác động của dòng chảy thấp hơn ở Na Uy do bảo trì.

Dữ liệu của Gassco cho thấy, cả mỏ khí Troll và nhà máy chế biến Kollsnes đều bắt đầu bảo trì theo kế hoạch vào cuối tuần, cắt giảm nguồn cung 85 triệu mét khối (mcm) mỗi ngày.

Trái lại, nhà máy Hammerfest LNG của Na Uy đã khởi động lại sản xuất vào thứ Bảy (27/4) sau vụ rò rỉ khí đốt vào tuần trước.

Dữ liệu của Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu cho thấy, các kho lưu trữ khí đốt của châu Âu đang giữ ổn định ở mức cao kỷ lục khoảng 62%.

Bạn đang đọc bài viết "Giá gas bán lẻ trong nước giảm tháng thứ hai liên tiếp" tại chuyên mục Tiêu dùng.