Định hướng phát triển Trung tâm dữ liệu và đám mây tại Việt Nam

25/09/2023 16:07

Hội thảo Điện toán Đám mây & Trung tâm Dữ liệu 2023 lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội thảo luận về vai trò của Điện toán Đám mây và Trung tâm Dữ liệu tới sự phát triển của đất nước.

Ngày 24/8 vừa qua, Hội thảo Điện toán Đám mây & Trung tâm Dữ liệu 2023 tại Hà Nội đã đem đến nhiều thông tin hữu ích cho người dùng công nghệ và cả các nhà đầu tư. Tham dự hội thảo là nhiều hãng công nghệ lớn trên thế giới, thu hút hơn 700 khách tham dự, 25 diễn giả khách mời là các chuyên gia đầu ngành, giám đốc điều hành cấp cao và chuyên gia công nghệ để thảo luận về các xu hướng giải pháp, thách thức và cơ hội mới trong ngành trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây tại Việt Nam.

1-1695635661.jpg

Hơn 700 khách tham dự hội thảo tại Hà Nội của W.Media 2023

Theo số liệu được đưa ra tại Hội thảo, Việt Nam đã thể hiện tốc độ phát triển kinh tế số nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, trong đó, Trung tâm Dữ liệu và Điện toán Đám mây đóng vai trò hạ tầng cốt lõi thúc đẩy quá trình này. Việt Nam được công nhận là một trong mười thị trường trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây phát triển nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, việc đảm bảo tính bảo mật và pháp lý trong quá trình chuyển đổi số là một thách thức quan trọng.

Ông Vũ Kiêm Văn - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký của Hội Truyền thông số Việt Nam đã có phần phát biểu danh dự về tình hình của trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây tại Việt Nam. Ông cho biết Việt Nam đang trải qua một cuộc Chuyển đổi số quyết định và nhanh chóng. Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, với tầm nhìn đến năm 2030, tập trung vào ba trụ cột quan trọng: Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số. Bên cạnh đó, Việt Nam đang xây dựng môi trường pháp lý và quy định cụ thể để đảm bảo an toàn trong việc sử dụng dữ liệu số và sẵn sàng hợp tác quốc tế trong cuộc chuyển đổi số này, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới cho sự hợp tác giữa các cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp nhà nước và đối tác quốc tế.

2-1695635676.jpg

Ông Vũ Kiêm Văn trình bày tại hội thảo Hà Nội của W.Media 2023

Bên cạnh những xu hướng giải pháp liên quan đến hạ tầng dữ liệu và điện toán đám mây, Hội thảo còn có sự tham gia của các đối tác công nghệ, đang trực tiếp ứng dụng các giải pháp công nghệ điện toán đám mây vào từng lĩnh vực ngành nghề.

Là một trong những đối tác cấp cao của Amazon Web Service, nền tảng điện toán đám mây hàng đầu thế giới, tham gia tại Hội thảo lần này, TechX vinh dự giới thiệu tới Hội thảo những dịch vụ và giải pháp chuyển đổi số và phân tích dữ liệu nâng cao mà TechX đã và đang triển khai thành công với nhiều khách hàng.

Ông Ngô Mạnh Hà – Giám Đốc Công Nghệ, Công ty Cổ phần TechX cho biết: “Những năm trở lại đây, các doanh nghiệp tài chính ngân hàng luôn là nhóm ngành đi đầu và tiên phong thúc đẩy quá trình dịch chuyển sang sử dụng công nghệ đám mây. Các dịch vụ và giải pháp điện toán đám mây được áp dụng và thực thi mạnh mẽ nhất trong khối tài chính ngân hàng bao gồm các Ngân hàng số, Bảo hiểm số, Tài chính số, các phân hệ về quản lý quan hệ khách hàng, các ứng dụng Mobile banking, các cổng giao tiếp và chăm sóc khách hàng, bán hàng đa kênh,… Nhờ việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ và tính ưu việt của điện toán đám mây, các ngân hàng và tổ chức tài chính luôn đổi mới rất nhanh về sản phẩm dịch vụ. Nhóm ngành FSI (tạm dịch: Tổ chức dịch vụ tài chính) cũng là nhóm ngành thích nghi nhanh nhất với việc chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình kinh doanh số dựa trên dữ liệu. Có thể nói, các doanh nghiệp FSI là động lực thúc đẩy điện toán đám mây ngày càng trở nên phổ biến và mạnh mẽ. Và ngược lại, điện toán đám mây cũng chính là chìa khóa giúp cho các doanh nghiệp FSI khẳng định được vị thế, đạt được những sự phát triển nhanh chóng và vượt trội.

Về TechX Corp

TechX được thành lập vào đầu năm 2020 bởi đội ngũ các chuyên gia hàng đầu với sứ mệnh hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình chuyển đổi số và khai thác dữ liệu nhằm thúc đẩy kinh doanh.

Định hướng dữ liệu chính là chìa khoá thành công cho mọi doanh nghiệp, TechX đã và đang vận dụng tối ưu các dịch vụ và công nghệ đám mây tiên tiến của AWS để mang tới các giải pháp chuyển đổi số và phân tích dữ liệu phù hợp, đúng thời điểm, giúp khách hàng có thể đưa ra các quyết định sáng suốt và mang lại thành công lâu dài.​

TechX Corp tự hào là đối tác tư vấn và triển khai giải pháp công nghệ và phân tích dữ liệu cho nhiều doanh nghiệp ở những lĩnh vực khác nhau như Ngân Hàng và Tập Đoàn Tài Chính, Thương Mại Điện Tử, Sản Xuất Chế Tạo, Công Nghệ Blockchain,…

 

Minh Thành