Đại diện ngành nông sản, thực phẩm EU chính thức có chuyến công tác tại Việt Nam

15/07/2022 10:28

Cao ủy Nông nghiệp của Liên minh châu Âu Janusz Wojciechowski đã đến thăm Việt Nam từ 10 đến 14 tháng Bảy 2022. Chuyến đi có sự tham gia của đoàn doanh nghiệp gồm 50 đại diện cấp cao trong lĩnh vực nông sản thực phẩm của châu Âu.

1-1658528799.jpeg

Chuyến công tác chủ yếu hoạt động về thịt, sữa, rượu vang, rượu mạnh, trái cây và rau quả. Mục đích của chuyến đi là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản và đồ uống của châu Âu, và khai thác những kết quả tích cực từ việc Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào tháng Tám năm 2020.

10-1658502833.jpeg

Để nắm bắt các cơ hội về nông sản trong khuôn khổ EVFTA, EU đã tổ chức một hội thảo doanh nghiệp xoay quanh các đặc điểm và xu hướng tiêu dùng của thị trường Việt Nam, tại Hà Nội (Hilton Hanoi Opera) vào ngày 11 tháng Bảy. Sau đó, vào ngày 13 tháng Bảy tại Thành phố Hồ Chí Minh, EU đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Nông sản Việt Nam - EU (Sofitel Saigon Plaza). Với sự tham gia của Cao ủy EU Ông J. Wojciechowski, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (MARD) Ông Lê Minh Hoan và Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Ông Phạm Tấn Công, diễn đàn đã hỗ trợ những trao đổi về kinh nghiệm trong giới doanh nhân về công tác tiếp thị sản phẩm nông nghiệp thực phẩm và đồ uống, các tiêu chuẩn sản xuất bền vững và các mối quan hệ đối tác có thể có giữa EU và các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Đông Nam Á. Diễn đàn đã tạo điều kiện cho các cuộc gặp gỡ 1-1 trực tiếp giữa các doanh nghiệp tham gia.

2-1658502428.jpeg

Nhằm cung cấp thêm không gian kết nối, EU cũng đã tổ chức các bữa tối dành cho doanh nhân VIP tại Hà Nội (11 tháng Bảy) và Thành phố Hồ Chí Minh (13 tháng Bảy), với sự tham gia của đại diện chính phủ Việt Nam, các doanh nghiệp và báo giới.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng như Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cùng phối hợp chặt chẽ với EU để tổ chức chuyến công tác này.

8-1658502455.jpeg

Cao ủy Janusz Wojciechowski cho biết: “Việt Nam đã trở thành một đối tác quan trọng của EU ở Đông Nam Á sau khi Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam có hiệu lực vào năm 2020. Chuyến thăm của tôi, cùng với một đoàn doanh nghiệp gồm các đại diện ngành nông sản của EU, sẽ góp phần khai thác các cơ hội thương mại mới và giới thiệu các tiêu chuẩn chất lượng và bền vững của ngành sản xuất nông sản thực phẩm EU, hướng đến những yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam. Tôi trông đợi chuyến công tác tại Hà Nội và Hồ Chí Minh tháng Bảy này.”

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Việt Nam có lợi thế so sánh về sản xuất và khả năng cung ứng mạnh mẽ một số mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Ngành này đang từng bước chuyển đổi theo hướng giá trị gia tăng cao, hướng đến hệ sinh thái và tính bền vững. Việt Nam thúc đẩy FDI từ EU và khuyến khích thiết lập các liên minh giữa Việt Nam và các doanh nghiệp EU để xây dựng các chuỗi cung ứng nông sản hoàn chỉnh, góp phần vào quá trình chuyển đổi và gia tăng phúc lợi của nông dân và người tiêu dùng.

4-1658502470.jpeg
1-1658528799.jpeg

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết: Với vai trò là cơ quan xúc tiến thương mại quốc gia, VCCI luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nước trong nỗ lực phát triển hoạt động và tìm kiếm các cơ hội đầu tư thương mại mới, đặc biệt tại các khu vực tiềm năng cao như EU. Chúng tôi cho rằng khi tham gia sự kiện này, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp nông nghiệp nói riêng sẽ đa dạng hóa được nguồn cung ứng và khẳng định thế mạnh về nông nghiệp. Về phía VCCI, chúng tôi đang tích cực triển khai một số hoạt động kinh doanh hỗ trợ mục tiêu của Chính phủ là đưa Việt Nam trở thành một trong những nền nông nghiệp hàng đầu thế giới vào năm 2050. Chương trình Đo điểm chuẩn và Công bố các Công ty bền vững tại Việt Nam (Chương trình CSI), đã được VCCI triển khai trong sáu năm qua, là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất về năng lực của chúng tôi, cũng như cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt Nam và cam kết về các vấn đề môi trường và phát triển bền vững - hai trong những yếu tố quan trọng nhất trong phát triển nông nghiệp. Tôi khuyến khích tất cả các công ty Việt Nam tham gia ngay hôm nay để tận dụng cơ hội này và hiểu rõ hơn về các nhà xuất khẩu EU, để họ có thể trở thành đối tác kinh doanh đáng tin cậy tại EU. Tôi trông đợi vào các thành công trong tương lai của các doanh nghiệp.

7-1658528852.jpeg

Các công ty và tổ chức kinh doanh của Việt Nam, đặc biệt là đại diện cho các nhà nhập khẩu, bán lẻ, phân phối, chế biến nông sản thực phẩm quan tâm đến việc gặp gỡ các đại biểu doanh nghiệp EU tại Hà Nội hoặc tại Thành phố Hồ Chí Minh được hoan nghênh tham khảo chương trình sự kiện và đăng ký tham gia.

 

 

Nhật Thanh