Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt'

30/05/2023 08:06

Tận mắt chứng kiến những tuyến đường trong Khu đô thị Lideco tại thị trấn Trạm Trôi (Hoài Đức, Hà Nội) - nơi tọa lạc của của hàng trăm căn biệt thự nhà vườn, biệt thự liền kề, được thiết kế theo phong cách tân cổ điển view hồ, hạ tầng đồng bộ, có giá cả chục tỷ đồng/căn, nhưng bị bỏ hoang cả chục năm nay không bóng người ở, mới thấy xót xa tiền của, quỹ đất của Nhà nước, xã hội và người dân đang bị chôn chân nơi đây.

Khu đô thị Lideco nằm trên đường 32 của huyện Hoài Đức được khởi công xây dựng vào năm 2007, với quy mô gần 40 ha, dự kiến hoàn thành hạ tầng, xây thô vào năm 2013. Thế nhưng đến nay, khu đô thị này vẫn còn nhiều hạng mục dở dang. Đa số các căn biệt thự tại đây mới chỉ xong phần thô và bỏ hoang không có người ở, đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Khu đô thị này do Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, gồm gần 800 căn biệt thự nhà vườn, biệt thự liền kề, được thiết kế theo phong cách tân cổ điển.

Khu đô thị được xây dựng thành hai phân khu: Phân khu thứ nhất nằm ở phía Đông, chủ yếu bố trí các nhà biệt thự song lập, nhà liền kề và nhà liền kề có vườn, nhà lô phố; phân khu thứ hai nằm ở phía Tây, gồm các biệt thự view hồ nước lớn, với đầy đủ các hạng mục phức hợp thể thao, giải trí, ăn uống, thương mại, hành chính…

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 1.

Cổng chào vào Khu đô thị Lideco tại thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 2.

Khu đô thị Lideco được khởi công từ năm 2007, hoàn thiện năm 2013, do Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư.

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 3.

Biển thông báo lưu ý với khách hàng giao dịch, chuyển nhượng nhà đất trong khu đô thị đặt ngay trên vỉa hè tuyến đường vào dãy biệt thự triệu đô bị bỏ hoang.

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 4.

Tuyến đường tọa lạc hàng trăm căn biệt thự nhà vườn, biệt thự liền kề xây thô, hoàn thành đồng bộ hạ tầng, khang trang, sạch sẽ, nhưng vắng bóng người, vì bỏ hoang cả chục năm nay.

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 5.

Những căn biệt thự nhà vườn góc đường 3 mặt tiền thoáng, thời "hoàng kim" của các đợt sốt đất được rao bán qua các sàn giao dịch tới cả triệu USD.

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 6.

Theo phê duyệt, dự án Khu đô thị Lideco hoàn thiện hạ tầng, biệt thự xây thô từ năm 2013, nhưng sau chục năm, đến nay dự án vẫn dở dang.

Theo các nhân viên môi giới bất động sản tại các sàn giao dịch địa phương, hầu hết các căn biệt thự tại đây đều đã có chủ, do ảnh hưởng của các đợt "sốt đất" kéo dài từ năm 2013 đến nay, cộng với dịch bệnh COVID-19 và bão giá, nhiều nhà đầu tư mua các sản phẩm trong khu đô thị để đầu tư, đẩy giá lên cao từ khởi điểm của dự án, nhưng không kịp "lướt sóng", nên đang bị "chôn vốn" tại đây, khiến hàng loạt biệt thự bị bỏ hoang, xuống cấp và chưa biết bao giờ được hồi sinh.

Điều đáng nói là mặc dù bị bỏ hoang cả chục năm qua, nhưng hiện nay trên các trang mua bán nhà đất, các căn biệt thự của Khu đô thị Lideco vẫn đang được rao bán với nhiều mức giá, dao động từ 80 - 130 triệu đồng/m2, tương đương từ 13 - 30 tỷ đồng mỗi căn, tùy vị trí. Thậm chí, có những căn biệt thự góc nhà vườn, có view hồ, 3 mặt tiền còn được rao bán với giá vài triệu USD...

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 7.

Tuyến đường triệu USD sạch sẽ, nhưng vắng bóng người, hàng ngày chỉ thỉnh thoảng có công nhân đi quét dọn rác lá cây, cỏ dại...

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 8.

Hàng loạt căn biệt thự liền kề gắn biển "Nhà đã có chủ, không viết vẽ bậy, không dán biển quảng cáo", nhưng do bỏ hoang không có người ở, nên không ai quản lý...

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 9.

... dẫn đến tình trạng cây cỏ dại mọc um tùm, dây diện chăng chằng chịt, rác thải vây quanh các căn biệt thự tại đây.

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 10.

Không ít nhà đầu tư đã mua những căn biệt thự ở đây cẩn thận bịt cửa ra vào, cửa sổ bằng tôn, gạch... để hạn chế người lạ vào cư trú bất hợp pháp, xong cũng bỏ hoang lâu nay.

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 11.

Nhiều chủ nhà còn bịt cửa bằng hàng rào, lưới thép B40, những bên trong bỏ hoang, cây cỏ dại mọc un tùm, bên ngoài sân vườn thành nơi chứa rác thải bừa bãi.

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 12.

Cận cảnh bên trong những căn biệt thự bỏ hoang như thế này thấy thật xót xa tiền của đầu tư của Nhà nước và người dân.

Khu đô thị Lideco là dự án được bố trí tự nhiên, kết hợp với hồ nước, các vỉa hè dạo được lát gạch các màu sắc khác nhau tạo nên sự mềm mại, phong phú trong cách bố trí cảnh quan. Các khối biệt thự, nhà vườn kết hợp với công trình công cộng, mặt hồ, các dải cây xanh tạo nên chuỗi liên hoàn và sự cảm nhận khác nhau về không gian khi đi trong khu đô thị. Theo thiết kế ban đầu, đây là khu đô thị mới hoàn chỉnh, hiện đại và đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kiến trúc cảnh quan và môi trường đô thị. Với lợi thế thuận tiện về giao thông tới trung tâm Hà Nội, khu đô thị này hướng đến mục tiêu kiến tạo môi trường sống đẳng cấp, hiện đại, trở thành nơi đáng sống nhất Thủ đô từ khi xây dựng.

Tuy nhiên, sau gần thập kỷ bỏ hoang, cảnh nhếch nhác, hoang tàn, xuống cấp hiện nay của những dãy biệt thự bạc tỷ nơi đây đang không chỉ cho thấy những phế tích hiện hữu, không biết bao giờ được hồi sinh, mà còn cảnh báo tới các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương về sự lãng phí nguồn lực đất đai và vốn đầu tư. Từ cổng chào Khu đô thị Lideco trên Quốc lộ 32 đi vào trong có thể dễ dàng ghi nhận khung cảnh hoang tàn của những tuyến đường biệt thự nêu trên.

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 13.

Nhiều căn biệt thự trong khu đô thị được lác đác những tốp thợ xây, công nhân thi công công trình mượn tạm làm nơi cư trú tạm bợ, nhếch nhác.

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 14.

Khu vực sân chung giữa các dãy nhà biệt thự biến thành nơi tập kết, chứa vật liệu, phế thải xây dựng, rác thải...

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 15.

Hàng trăm căn biệt thự liền kề xây xong phần thô bị bỏ hoang tàn như phế tích chục năm nay đang xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí nguồn lực đầu tư.

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 16.

Điểm nhấn của khu đô thị là dãy biệt thự phía Tây view mặt hồ nước lớn, với đầy đủ khu hỗn hợp thể thao, giải trí, ăn uống, thương mại, hành chính… nhưng cũng đang bị bỏ hoang.

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 17.

Nhiều căn biệt thự bỏ hoang tại đây trở thành nơi ở lý tưởng của công nhân, người lao động thời vụ thi công các công trình trong nội khu đô thị.

Xót xa những tuyến đường biệt thự trăm triệu USD 'phơi sương cùng tuế nguyệt' - Ảnh 18.

Theo khảo sát, các căn biệt thự tại dự án Khu đô thị Lideco hiện nay vẫn đang được rao bán dao động từ 80 - 130 triệu đồng/m2, tương đương từ 13 - 30 tỷ đồng/căn tùy vị trí.

Qua tìm hiểu, thời gian qua, thị trường bất động sản Hà Nội "sốt nóng" cục bộ ở nhiều huyện ngoại thành, trong đó có huyện Hoài Đức. Các loại hình bất động sản phân khúc biệt thự liền kề, biệt thự nhà vườn liên tiếp xác lập mức giá cao, nhưng gần như không có giao dịch. Cuộc đua xây dựng khu đô thị mới, khu đô thị kiểu mẫu giai đoạn từ năm 2008 - 2013 đã kéo theo nguồn cung bất động sản ở phân khúc biệt thự, nhà liền kề tăng mạnh. Tuy nhiên, sau đó đã xảy ra cuộc khủng hoảng của thị trường, khiến không ít khu đô thị bị trượt giá, kém thanh khoản, rơi vào trầm lắng, bỏ hoang và không ít nhà đầu tư bị "chôn vốn".

TP Hà Nội mới đây đã có đề xuất Bộ Tài chính thực hiện phương án đánh thuế hoặc xử phạt đối với các chủ đầu tư sở hữu nhà bỏ hoang, không đưa vào sử dụng. Cụ thể, đối với biệt thự bỏ hoang 3 tháng có thể áp thuế khoảng 5% trên giá trị hợp đồng, còn sau một năm vẫn bỏ hoang sẽ bị tính thuế 10% trên tổng giá trị hợp đồng. Ngoài ra, thành phố còn có đề xuất xử phạt hành chính chủ sở hữu biệt thự, với mức phạt 10 - 20 triệu đồng/căn; đồng thời, kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế lũy tiến đối với người mua ngôi nhà thứ hai trở lên. Đề xuất này được đưa ra khi tình trạng các khu đô thị bỏ hoang xuất hiện ngày một nhiều, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, làm mất mỹ quan đô thị.

Theo các chuyên gia BĐS, tình trạng biệt thự bỏ hoang hiện nay cho thấy sự lãng phí về sử dụng đất, công trình và quy hoạch đô thị. Tại Hà Nội, không ít dự án không có người sử dụng, chứ không chỉ một vài căn. Biệt thự bỏ hoang chỉ là một phần, lãng phí nhất chính là đất bỏ hoang, bị găm giữ. Vì vậy, nên đánh thuế cao để tránh lãng phí tài nguyên đất.

Rõ ràng, vấn đề kiểm soát năng lực tài chính của chủ đầu tư, nhà đầu tư phát triển bất động sản, tham gia đấu thầu dự án, đấu giá quyền sử dụng đất để tránh tình trạng dự án bỏ hoang chậm tiến độ, đất đấu giá cao rồi bỏ cọc... đang là vấn đề cấp thiết.