Xe gầm cao cỡ C - Ford Territory bứt tốc

19/04/2023 21:00

Là mẫu xe gia nhập muộn nhất phân khúc, Territory chiếm chỗ Honda CR-V và Hyundai Tucson để đua ngôi đầu với Mazda CX-5.

Cuộc đua của những mẫu crossover (CUV) được ưa chuộng nhất phân khúc đầu 2023 có một điểm nhấn mang tên Ford Territory. Tuy chưa thể chiếm ngôi vương của Mazda CX-5 nhưng mẫu xe thương hiệu Mỹ đang cho thấy hiệu ứng tốt nhờ thiết kế mới, giá dễ tiếp cận. Sau quý I, xe chiếm vị trí án quân, xếp trên những cái tên vốn đã tạo dựng thương hiệu từ lâu như Honda CR-V, Hyundai Tucson.

Sau 3 tháng đầu 2023, Territory bán 1.855 xe, riêng tháng 3 là 776 xe. Mẫu xe không có tháng nào bán hơn 1.000 chiếc như CX-5 nhưng ổn định, trung bình hơn 500 xe/tháng.

Lượng bán của Territory chỉ kém ngôi đầu của Mazda CX-5 (2.454 xe), trong khi gấp đôi đối thủ xếp sau, Honda CR-V (932 xe). Đóng góp vào mức tăng trưởng đến 161% của Ford (bán 8.668 xe), cao nhất thị trường xe con Việt Nam sau quý I, Territory có phần không nhỏ.

Territory tại một đại lý của Ford ở TP HCM. Ảnh: Văn Phúc

Territory tại một đại lý của Ford ở TP HCM. Ảnh: Văn Phúc

Đặt trong dải sản phẩm của Ford, Territory ít mang nét rắn rỏi, nam tính đặc trưng thương hiệu Mỹ nhất. Kiểu tạo hình mềm mại của chiếc CUV Ford gây lạ lẫm với những khách hàng trung thành thương hiệu, nhưng lại được đón nhận bởi nhóm khách hàng mới. Xu hướng thiết kế trung tính vốn được ưa chuộng trong phân khúc này, Territory không ngoại lệ.

Sức hút khá tốt của Territory còn đến từ giá bán. Ngoại trừ mẫu MG HS doanh số không đáng kể và đang ngưng bán, mẫu xe Ford sở hữu giá rẻ nhất phân khúc. Trong khi trang bị tiện nghi và an toàn khá phong phú.

Vị trí các mẫu xe tiếp theo theo thứ tự doanh số giảm dần không khác biệt nhiều so với 2022. Honda CR-V lái hay nhưng giá cao hàng đầu, doanh số không có nhiều biến động. Bản mới đã ra mắt ở các thị trường quốc tế và dự kiến bán ở Việt Nam vào cuối 2023 cũng khiến một số khách hàng trì hoãn việc mua xe.

Hai mẫu xe Hàn, Kia Sportage và Hyundai Tucson đều đang ở thế hệ mới nhất. Lợi thế về trang bị, tiện nghi nhưng sự phá cách về phong cách thiết kế, cắt xẻ táo bạo khiến Sportage và Tucson trở nên kén khách hơn bản tiền nhiệm. Doanh số trung bình hàng tháng của hai mẫu xe Hàn chưa đến 300 xe.

Mitsubishi Outlander là mẫu xe bán chậm nhất phân khúc. Rộng rãi, nhiều công nghệ an toàn hướng tới khách hàng gia đình nhưng phom dáng cũ giữ thời gian dài, ít tiện nghi so với các đối thủ, mẫu xe của Mitsubishi bán cầm chừng, chưa đến 500 xe sau 3 tháng.

Phân khúc CUV cỡ C còn những cái tên như Subaru Forester, Volkswagen Tiguan, Peugeot 3008, MG HS nhưng các hãng không công bố số liệu bán hàng cụ thể.

Phạm Trung

Bạn đang đọc bài viết "Xe gầm cao cỡ C - Ford Territory bứt tốc" tại chuyên mục Xe.