Vướng loạt lùm xùm, công ty niêm yết trên sàn của Shark Thuỷ sắp phải giải trình khi cổ phiếu sàn liên tiếp 5 phiên

29/11/2022 16:30

Động thái này diễn ra sau loạt lùm xùm, mới nhất là việc IBC bị Cục Thuế TP. Hà Nội cưỡng chế thuế.

Mã IBC của CTCP Đầu tư Apax Holdings (HoSE: IBC) tiếp tục giảm sàn trong phiên 29/11, đánh dấu 5 phiên sàn liên tiếp và đưa thị giá hiện còn 10.900 đồng/cp. Động thái này diễn ra sau loạt lùm xùm, mới nhất là việc IBC bị Cục Thuế TP. Hà Nội cưỡng chế thuế.

Cụ thể, ngày 16/11/2022, Cục Thuế TP. Hà Nội đã ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của IBC (địa chỉ tại số 88 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) với tổng số tiền hơn 5,625 tỷ đồng.

Nguyên nhân bị cưỡng chế thuế là bởi Apax Holdings mở tài khoản tiền gửi tại nhiều ngân hàng, để tránh việc các ngân hàng trích vượt số tiền cưỡng chế theo quy định, Cục thuế TP Hà Nội đã ban hành 17 các quyết định gửi đến 9 ngân hàng và các chi nhành.

Ở diễn biến khác, Apax English - công ty con của Apax Holdings - cũng vừa thông báo tái cấu trúc hệ thống kể từ ngày 25/11 và dự kiến kết thúc vào hết quý 1/2023. Động thái này diễn ra sau khi Apax English thời gian gần đây bị nhiều phụ huynh học sinh tố hệ thống này tạm dừng giảng dạy trong khi đã nhận tiền học phí. Nhiều phụ huynh đã đề nghị Apax English hoàn trả học phí khi không thực hiện đúng cam kết đào tạo, thậm chí một số cơ sở đóng cửa và không có thông tin cụ thể cho phụ huynh và học sinh.

Apax Holdings sau đó đã lên tiếng thừa nhận những vấn đề được báo chí được ra đang là những tồn tại của Apax English. Lãnh đạo của Apax English đã và đang phối hợp với Apax Holdings đã có những phương án xử lý phù hợp.

Vướng loạt lùm xùm, công ty niêm yết trên sàn của Shark Thuỷ sắp phải giải trình khi cổ phiếu sàn liên tiếp 5 phiên - Ảnh 1.

Về IBC, hiện kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực giáo dục, với 3 công ty con là CTCP Anh ngữ Apax (Apax English), CTCP Phát triển giáo dục Igarden và CTCP Trường liên cấp Firbank Australia. IBC cũng có 3 công ty liên kết là CTCP Tập đoàn hạ tầng giáo dục, CTCP Giáo dục tư duy và Sáng tạo CMS, CTCP Hạ tầng Trường liên cấp STEAME.

Trong số đó, Apax English đang là công ty con nổi trội nhất. Theo giới thiệu, hệ thống này đang có hơn 120 trung tâm trên toàn quốc với thương hiệu Apax Leaders, phủ ở 30 tỉnh thành với khoảng hơn 120.000 học viên đang theo học. Tính đến cuối tháng 6/2022, Apax Holdings đang sở hữu 66,36% cổ phần Apax English.

Trước khi xảy ra những sự cố bị nhiều phụ huynh học sinh tố mới đây, tình hình kinh doanh của chuỗi này ghi nhận sự sụt giảm mạnh trong năm 2021: lợi nhuận sau thuế chỉ còn 22 tỷ đồng, giảm 65% so với năm 2020.

Theo giải trình, do hệ thống các trung tâm phải đóng cửa 8 tháng trong năm 2021 theo quy định phòng chống dịch, các trung tâm đã phải chuyển hướng sang đào tạo online nên doanh thu giảm. Bên cạnh đó, do phần lớn các chi phí là định phí nên sự sụt giảm doanh thu dẫn đến lợi nhuận giảm.

Bất ngờ sang 6 tháng đầu năm nay, Apax English lại công bố lợi nhuận sau thuế tăng đột biến 276% lên 23 tỷ đồng. Giải trình, Công ty cho biết do toàn hệ thống thực hiện tái cơ cấu bộ máy, giảm đáng kể chi phí bán hàng, chi phí hoạt động và các đơn vị quay trở lại hoạt động hiệu quả.

Vướng loạt lùm xùm, công ty niêm yết trên sàn của Shark Thuỷ sắp phải giải trình khi cổ phiếu sàn liên tiếp 5 phiên - Ảnh 2.

Trở lại với IBC, theo BCTC hợp nhất quý 3/2022 IBC ghi nhận doanh thu thuần gần 374 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế giảm chỉ còn 2,6 tỷ đồng, bằng 1/5 so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế chỉ còn 776 tỷ đồng trong khi quý 3/2021 lãi sau thuế 5,3 tỷ đồng. Trong quý này, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm 6,4 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần IBC đạt 1.043 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhờ chi phí bán hàng giảm 115 tỷ đồng nên lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm vẫn tăng 12% đạt 38,5 tỷ đồng.

Cũng cần nhấn mạnh, IBC cùng với các công ty thành viên trong hệ sinh thái Egroup của Shark Thuỷ ghi nhận những năm trở lại đây hoạt động khá sôi nổi trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Dữ liệu gần nhất, 6 tháng đầu năm 2022, tổng trị giá trái phiếu nhóm doanh nghiệp liên quan hệ sinh thái Egroup đã huy động thành công là 1.963 tỷ đồng đến từ 2 lô trái phiếu của CTCP Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục (Edu Infra Group) – công ty liên kết của Apax Holdings.