‘Vua trứng’ không thể nghỉ tết lâu vì gà... đẻ mỗi ngày

16/01/2023 08:04

29 Tết mới nghỉ, mùng 2 tết đã lục đục đi làm trở lại. "Vua trứng" Việt Nam Trương Chí Thiện thú nhận, ông và cán bộ công nhân viên công ty không thể nghỉ tết lâu vì gà trong trại... đẻ mỗi ngày. 

Sở hữu và cung cấp cho thị trường cả triệu quả trứng gia cầm mỗi ngày; là người đầu tiên chế biến các sản phẩm trứng ăn liền như trứng vịt kho, trứng gà tiềm, trứng cút phá lấu, trứng vịt muối ăn liền, trứng bắc thảo… thì liệu có ăn món thịt kho trứng trong ngày tết? Có lẽ nhiều người tò mò đặt câu hỏi như vậy với ông “vua” ngành trứng gia cầm Việt Nam. Người mà chúng tôi đang nhắc đến là ông Trương Chí Thiện, người sáng lập và cũng là Tổng giám đốc Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (V-Food).

‘Vua trứng’ không thể nghỉ tết lâu vì gà... đẻ mỗi ngày - ảnh 1

"Ông vua trứng" tranh thủ đưa vợ đi du xuân trong những ngày giáp tết

NVCC

Thích tất cả những món ăn liên quan tới trứng

Là dân miền Tây “rặt” nên khi nhắc đến tết, ông Thiện hào hứng kể về món ăn không thể thiếu của hầu hết mọi gia đình: thịt kho trứng. Ông kể, ngày xưa đi lại khó khăn, chợ búa thường hết mùng mới mở lại nên nhà nào cũng phải chuẩn bị rất nhiều đồ ăn. Tiêu chí đầu tiên là các món ăn để được lâu và món thịt kho trứng ra đời trong bối cảnh như vậy. Điểm đặc biệt của món này càng để lâu, hâm đi hâm lại nhiều lần càng ngon.

“Đây cũng là món khoái khẩu của mình từ bé. Ngày xưa chỉ tết mới được ăn. Giờ thì lúc nào cũng có thể ăn nhưng trên mâm cơm ngày tết của gia đình cũng không thể thiếu. Không chỉ thịt kho trứng mà tôi thích tất cả các món liên quan tới trứng vì đây là loại thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe, đầy đủ dinh dưỡng lại rẻ tiền”, ông Thiện tâm sự. Dù vậy theo ông Thiện, trứng gia cầm thuộc nhóm thực phẩm tươi sống, vòng đời rất ngắn nên người kinh doanh ngành này rất cực. Thêm vào đó, nhiều năm nay, V-Food tham gia chương trình bình ổn thị trường của UBND TP.HCM tổ chức, các điểm bán hoạt động lại từ mùng 2 tết. Chính vì vậy, thời gian nghỉ tết của ông và công ty cũng rất ngắn, chỉ trọn vẹn 3 ngày từ mùng 1 đến mùng 3.

‘Vua trứng’ không thể nghỉ tết lâu vì gà... đẻ mỗi ngày - ảnh 2

Với ông Thiện, gia đình sum họp trong những ngày tết là điểm tự giúp ông thành công trong công việc. Ba má ông Thiện đã mất, nhưng những tấm hình sum họp như thế này luôn bên cạnh ông

NVCC

Năm nào cũng về quê ăn tết

Hơn chục năm qua, công ty ông Thiện nghỉ tết và hoạt động trở lại theo lịch cố định. Ngày 29 tết, công ty sắp xếp xe đưa công nhân về quê.

"Năm nay dù kinh tế khó khăn, chúng tôi cũng cố gắng sắp xếp hỗ trợ cho mỗi người ít nhất một tháng lương để ăn tết. Sáng ngày 30 tết, những công nhân giao hàng vẫn làm việc và giao bù lượng hàng cho cả ngày mùng 2. Tối mùng 3, chúng tôi lại tổ chức đón công nhân từ Sóc Trăng lên TP.HCM để rạng sáng mùng 4 vào ca làm việc bình thường trở lại. Ngoài những yếu tố trên thì thật lòng chúng tôi cũng không thể nghỉ lâu hơn được, vì gà ở trại chúng vẫn đẻ đều đều mỗi ngày chứ không có nghỉ tết”, "vua trứng" dí dỏm.

Trong 2 ngày giáp tết Vĩnh Thành Đạt còn triển khai thêm chương trình giảm giá sâu. Cụ thể, giảm thêm 2.000 đồng/chục trứng gà và 1.000 đồng/chục trứng vịt trên mức giá bình ổn thị trường. Đây là hoạt động nhằm giúp những người khó khăn, lãnh lương thưởng muộn, tiền ít vẫn kịp chuẩn bị cho mấy ngày tết.

Là một người coi trọng các giá trị truyền thống, ông Thiện luôn dành nhiều thời gian cho gia đình và người thân. Những khoảnh khắc sum họp gia đình luôn là điều ông trân quý. “Năm nào tôi cũng về quê ăn tết. Ngày trước, ba má tôi còn cũng vậy và bây giờ cũng vậy. Năm nay, ngày 30 tết sau khi sắp xếp xong hết mọi việc tôi sẽ về Sóc Trăng thắp hương cho ông bà và đón giao thừa cùng các anh chị”, người cha của 3 đứa con đang du học nước ngoài tâm sự.

‘Vua trứng’ không thể nghỉ tết lâu vì gà... đẻ mỗi ngày - ảnh 3

‘Vua trứng’ còn có nghề tay trái là làm bánh Pía, một đặc sản Sóc Trăng. Ông Thiện cho biết, là người gốc Hoa nên trước đây gia đình có nghề làm bánh Pía, thèo lèo (kẹo đậu phộng). Kẹo thèo lèo cũng là món không thể thiếu của nhiều gia đình người Hoa dịp tết

NVCC

Theo truyền thống gia đình, vợ chồng ông Thiện sẽ cùng nhau đi lễ chùa và xin lộc đầu năm. “Có nhiều phong tục mình thấy không còn phù hợp trong xã hội hiện đại như mấy ngày tết là không được quét nhà hay chọn ngày đẹp để khai trương... Tuy nhiên, thói quen đi chùa đầu năm đặc biệt trong giờ khắc giao thừa thì lại thấy rất hay và luôn duy trì”, ông Thiện bật mí.

Tin liên quan

Thuế GTGT 10% trở lại với hàng loạt sản phẩm ‘Người lạ’ xúm lại gói 2.000 bánh chưng tặng người khó khăn, hẻm Sài Gòn rộn ràng Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt người chờ đón Việt kiều về quê ăn tết