VinES và StoreDot phát triển pin sạc siêu nhanh

22/04/2023 17:00

Công ty giải pháp năng lượng thuộc Vingroup hoàn tất ký kết hợp tác phát triển sản phẩm với StoreDot, nhằm cho ra đời công nghệ pin tiên tiến, hôm 21/4.

Theo thỏa thuận, VinES và StoreDot sẽ cùng nghiên cứu phát triển các tế bào (cell) pin sạc siêu nhanh (XFC) ở nhiều dạng khác nhau, chuẩn bị cho việc sản xuất và cung ứng tế bào pin XFC trong tương lai. StoreDot sẽ cấp phép và chia sẻ công nghệ sạc siêu nhanh, VinES sẽ cung cấp và đóng góp các kinh nghiệm phát triển các dạng cell pin, triển khai sản xuất, đánh giá, chứng nhận và quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu.

Dự kiến, loại pin sạc siêu nhanh thế hệ đầu tiên này sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2025, áp dụng ngay cho xe điện của VinFast.

Công nhân tại nhà máy VinES. Ảnh: Vingroup.

Công nhân tại nhà máy VinES. Ảnh: Vingroup.

"Hợp tác với StoreDot là một trong những chiến lược quan trọng của VinES, nhằm ứng dụng công nghệ mới toàn cầu vào dây chuyền sản xuất cell pin xe điện", bà Phạm Thùy Linh, Tổng Giám đốc VinES nói. "Công nghệ sạc siêu nhanh hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng ôtô điện".

StoreDot là công ty Israel tiên phong trong công nghệ pin sạc siêu nhanh cho xe điện. Tiếp sau khoản đầu tư chiến lược của VinFast trong đợt gọi vốn vòng D của StoreDot năm 2022, thỏa thuận hợp tác này đánh dấu bước tiến quan trọng mới, giúp các bên thúc đẩy công nghệ pin tiên tiến, hiện thực hóa việc đưa ra giải pháp pin XFC cho thị trường di chuyển dùng năng lượng xanh, bao gồm các sản phẩm xe điện thông minh của VinFast.

"Sự kết hợp giữa pin sạc siêu nhanh của StoreDot và năng lực sản xuất, phát triển, chuỗi cung ứng của VinES sẽ mang lại những dòng xe điện chất lượng cao, nâng tiêu chuẩn chung cho toàn ngành", Tiến sĩ Doron Myerdorf, CEO StoreDot cho biết.

Năm ngoái, StoreDot đã công bố lộ trình công nghệ chiến lược "100inX", gồm ba thế hệ pin công nghệ StoreDot. Công nghệ cực pin silicon tỷ trọng cao 100in5 với 5 phút sạc cho tầm di chuyển 100 dặm (160 km). Pin thể bán rắn 100in3 – 3 phút sạc di chuyển 100 dặm và pin điện cực cấu trúc lithium 100in2, 2 phút sạc di chuyển 100 dặm. Dự kiến, công nghệ 100in5 sẽ ra mắt năm 2023, 100 in3 từ năm 2028 và 100in2 từ năm 2032.

Tháng 1/2022, StoreDot cũng công bố VinFast là nhà đầu tư chính trong vòng gọi vốn series D, trị giá 80 triệu USD.

Tuấn Vũ

Bạn đang đọc bài viết "VinES và StoreDot phát triển pin sạc siêu nhanh" tại chuyên mục Xe.