Vinamilk công bố lộ trình Net Zero

28/05/2023 00:30

Nghệ AnVinamilk cũng là doanh nghiệp sữa đầu tiên tại Việt Nam có nhà máy và trang trại đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014.

Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố lộ trình tiến đến Net Zero 2050 với chương trình hành động "Vinamilk Pathway to Dairy Net Zero 2050.

Theo đó, doanh nghiệp sẽ cắt giảm 15% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2027, cắt giảm và trung hòa 55% lượng phát thải vào năm 2035 và tiến đến mục tiêu Phát thải ròng bằng 0 - Net Zero vào năm 2050.

Tại sự kiện diễn ra tại thị xã Cửa Lò sáng ngày 26/5, Nhà máy sữa Nghệ An và Trang trại bò sữa Nghệ An của Vinamilk là hai đơn vị đầu tiên của công ty được các tổ chức đánh giá độc lập của quốc tế trao Chứng nhận đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060.

Các đại biểu và lãnh đạo Vinamilk thực hiện nghi thức công bố lộ trình tại sự kiện. Ảnh: Vinamilk

Các đại biểu và lãnh đạo Vinamilk thực hiện nghi thức công bố lộ trình tại sự kiện. Ảnh: Vinamilk

Là doanh nghiệp ngành sữa hàng đầu tại Việt Nam, với hệ thống nhà máy, trang trại quy mô công nghệ cao và hàng triệu sản phẩm được cung cấp mỗi ngày, Vinamilk đã xây dựng chương trình hành động tập trung vào 4 lĩnh vực trọng tâm: Nông nghiệp bền vững, Sản xuất xanh, Logistics thân thiện môi trường, Tiêu dùng bền vững.

Sau quá trình hoàn thành việc kiểm kê khí nhà kính tại các đơn vị năm 2022, Nhà máy sữa Vinamilk Nghệ An và Trang trại bò sữa Vinamilk Nghệ An đã trở thành đơn vị đầu tiên đạt trung hòa các bon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014. Vinamilk cũng được xác nhận là công ty sữa đầu tiên tại Việt Nam có cả nhà máy và trang trại đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn này.

Lộ trình đế đến Net Zero 2050 của Vinamilk. Đồ hoạ: Vinamilk

Lộ trình tiến đến Net Zero 2050 của Vinamilk. Đồ hoạ: Vinamilk

Theo đó, tổng lượng phát thải khí nhà kính của 2 đơn vị này đã được trung hòa là 17,560 tấn CO2 (tương đương với khoảng 1,7 triệu cây xanh ) nhờ doanh nghiệp nỗ lực cắt giảm phát thải trong sản xuất, chăn nuôi và duy trì quỹ cây xanh để hấp thụ khí nhà kính trong nhiều năm qua.

Trao chứng nhận

Ông Matthew Albon Crouch - Tùy viên Nông nghiệp (Việt Nam, Indonesia và Singapore), Bộ Môi trường thực phẩm và các vấn đề nông thôn Vương quốc Anh trao chứng nhận cho ông Ngô Công Thắng, Giám đốc nhà máy Vinamilk tại Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải

Bà Nguyễn Đình Minh Tâm đại diện của tổ chức BSI (Viện tiêu chuẩn Anh Quốc) – đơn vị cấp chứng nhận đánh giá, Vinamilk trong số ít đơn vị nỗ lực phát triển bền vững từ việc thực hiện kiểm kê khí nhà kính chính xác, kỹ lượng từ sớm, từ đó xây dựng các lộ trình giảm phát thải.

Đại diện của Bureau Veritas (Anh Quốc), đơn vị cấp chứng nhận cho trang trại của Vinamilk tại Nghệ An nhận định, việc cắt giảm phát thải, khí nhà kính và tiến tới Net Zero trong ngành sữa rất thách thức, đặc biệt với các trang trại bò sữa có quy mô lớn. Mục tiêu này đòi hỏi việc đầu tư cho các giải pháp công nghệ, chuyển đổi năng lượng xanh, vận dụng kinh tế tuần hoàn...

"Các kết quả của Vinamilk đạt được khích lệ rất lớn cho tiến trình Net Zero của ngành sữa nói chung", ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng giám đốc Bureau Veritas đánh giá.

Theo đại diệnVinamilk, ngoài việc thể hiện sự cam kết của công ty đối với cộng đồng, công ty hy vọng sẽ góp phần truyền tải mạnh mẽ những thông điệp tích cực đến với cộng đồng doanh nghiệp, chung tay cùng Chính phủ trên hành trình Net Zero cho tương lai xanh, bền vững sau này.

Các đại biểu

Quan khách tham quan hồ cá Koi sử dụng nước đã qua xử lý trong khuôn viên nhà máy Vinamilk Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải

Vinamilk hiện có nhiều đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành sữa, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình hướng tới Net Zero 2050. Từ năm 2012, công ty công bố báo cáo phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế, để ghi nhận đánh giá một cách chính xác về các thực hành tiên tiến của mình. Giai đoạn chiến lược 2022-2026, phát triển bền vững đã trở thành 1 trong 4 mũi nhọn chiến lược của Vinamilk. Doanh nghiệp cũng đầu tư mạnh để xây dựng mô hình trang trại bò sữa như Green Farm định hướng theo nông nghiệp bền vững. Các nhà máy đều được chuyển đổi mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ cao, vận dụng kinh tế tuần hoàn từ rất sớm để giảm phát thải.

Vinamilk cũng là doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam đã tham gia vào sáng kiến toàn cầu của ngành sữa về Net Zero - Pathways to Dairy Net Zero, được sáng lập bởi Liên đoàn sữa thế giới (IDF), Khung phát triển bền vững ngành sữa (DSF), Global Dairy Platform...

Nguyễn Hải

Bạn đang đọc bài viết "Vinamilk công bố lộ trình Net Zero" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân.