VF 9 - xe điện đắt nhất của VinFast tới tay khách Việt

31/03/2023 05:00

27 khách hàng đầu tiên của mẫu SUV điện cỡ trung VinFast VF 9 đã nhận xe tại các sự kiện ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM, sáng 27/3.

Sau đợt này, hãng sẽ tiếp tục giao xe cho khách tại đại lý hoặc tại nhà. Tại các thị trường khác, hãng chưa giao xe.

Những chiếc xe giao lần này đều có cấu hình 6 chỗ, với hàng ghế thứ hai là hai ghế lớn dạng cơ trưởng. Xe còn có cấu hình 7 chỗ.

Một khách tham quan tìm hiểu xe VF 9. Ảnh: Nam Long

Một khách tham quan tìm hiểu xe VF 9. Ảnh: Nam Long

Với những chiếc VF 9 đầu tiên trong buổi giao xe tại Hà Nội, nhiều người tham dự cho rằng xe cần hoàn thiện hơn nữa về chất lượng lắp ráp, ví dụ khe hở giữa các bộ phận chưa đồng nhất, các chi tiết như dây nẹp cao su ở cốp chưa gọn gàng. Chiều cao xe cũng là một điểm nhận nhiều ý kiến đóng góp, khi hơi thấp, không thực sự cân đối với chiều dài và rộng.

Ngược lại, nhiều khách hàng có đánh giá tốt như thiết kế hiện đại, vuông vắn phù hợp với phân khúc, hàm lượng công nghệ an toàn cao, nội thất rộng rãi.

Sau lô này, vào tháng 4, hãng có kế hoạch đưa tiếp 1.800 xe VF 8 ra thị trường nước ngoài và giao xe VF 5 cho khách Việt.

VinFast đang rút ngắn thời gian giao xe giữa các mẫu xe điện. VF e34 tới tay khách hàng vào cuối tháng 12/2021, 10 tháng sau giao VF 8 (tháng 9/2022) và tiếp 6 tháng nữa để giao VF 9. Nếu tháng sau hãng thực hiện đúng kế hoạch giao VF 5, thì khoảng cách thời gian còn 1 tháng.

Nếu hai lần trước, VinFast chọn nhà máy là nơi giao xe, thì lần này hãng lại tổ chức ở trung tâm thương mại. Đồng nghĩa với việc, không chỉ những khách được mời, mà khách vãng lai cũng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm.

Đây là hoạt động công chúng đầu tiên mà VinFast thực hiện kể từ sau khi chủ tịch Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng có những đánh giá "không màu mè" với thương hiệu của mình hồi đầu tháng 3. Khi ấy, trong một cuộc đào tạo nội bộ, tỷ phú này cho rằng "sản phẩm còn nhiều lỗi, kinh doanh chỉ biết khuyến mãi và dịch vụ còn yếu".

Ông Vượng đã yêu cầu thay đổi bằng một số hành động, ví như các showroom sửa chữa bảo dưỡng sẽ làm việc cả cuối tuần, tăng cơ hội cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm bằng cách lập công ty taxi và cho thuê xe GSM và giao xe công khai tại trung tâm thương mại cũng là một cách.

Khi hãng xe Việt muốn tập trung vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ thay vì khuyến mãi để bán hàng, đồng nghĩa với việc các chương trình ưu đãi, giảm giá sẽ hạn chế so với trước, đồng thời hãng cũng phải đối mặt nhiều hơn và thay đổi nhanh hơn để khắc phục các lỗi về sản phẩm nếu phát sinh, cũng như những nhận xét của khách hàng về sản phẩm.

VF 9 lăn bánh tại Hà Nội. Chiều cao của VF 9 là điểm nhiều khách hàng muốn cải thiện. Ảnh: VinFast

VF 9 lăn bánh tại Hà Nội. Chiều cao của VF 9 là điểm nhiều khách hàng muốn cải thiện. Ảnh: VinFast

VF 9 có hai phiên bản, Eco và Plus, trang bị động cơ điện công suất 300 kW (402 mã lực), mô-men xoắn 620 Nm, bộ pin dung lượng 92 kWh. Theo công bố từ hãng, VF 9 có tầm di chuyển 438 km ở bản Eco và 423 km với bản Plus, theo tiêu chuẩn WLTP. Thời gian sạc pin từ 10% lên 70% trong 26 phút.

Mức giá hai bản lần lượt là 1,97 tỷ và 2,178 tỷ đã gồm pin. Nếu không mua pin và chọn thuê, giá xe sẽ là 1,491 và 1,685 tỷ, tức khối pin có giá khoảng 500 triệu đồng.

Minh Hy

Bạn đang đọc bài viết "VF 9 - xe điện đắt nhất của VinFast tới tay khách Việt" tại chuyên mục Xe.