Tỷ phú Elon Musk chính thức mất ngôi giàu nhất thế giới

24/01/2023 12:01

TPO - Theo Forbes, tỷ phú Elon Musk chính thức không còn là người giàu nhất thế giới. Soán ngôi của ông là ông trùm hàng hiệu Pháp Bernard Arnault.

Cổ phiếu Tesla đã giảm 6,3% trong phiên giao dịch hôm qua (12/12), “thổi bay” của tỷ phú Musk - CEO Tesla 7,4 tỷ USD. Điều đó khiến ông Musk bị đánh bật khỏi danh hiệu người giàu nhất thế giới.

Phần lớn tài sản của Elon Musk gắn liền với việc sở hữu cổ phần tại Tesla nên dễ hiểu vì sao cổ phiếu Tesla lao dốc cũng đồng nghĩa tài sản ròng của ông Musk hao hụt nhanh chóng. Theo dữ liệu của FactSet, tỷ phú Elon Musk hiện sở hữu 14,11% cổ phần đang lưu hành của Tesla và hơn 40% cổ phần tại hãng tên lửa SpaceX. Hãng xe điện Tesla hiện đang có giá trị thị trường 530 tỷ USD, trong khi SpaceX được định giá 125 tỷ USD.

Tỷ phú Elon Musk chính thức mất ngôi giàu nhất thế giới ảnh 1

Elon Musk mất ngôi giàu nhất thế giới (Ảnh: Forbes).

Theo bảng xếp hạng tỷ phú theo thời gian thực của Forbes, tính đến cuối phiên hôm qua (12/12), tài sản của Elon Musk chỉ còn 181,3 tỷ USD. Trong khi đó, tài sản của tỷ phú Bernard Arnault và gia đình là 186,2 tỷ USD. Với khoảng cách chênh lệch rõ rệt, ông Arnault đã chính thức trở thành người giàu nhất thế giới.

Trước đó, tài sản của “ông trùm hàng hiệu” Pháp đã 2 lần vượt qua ông chủ Tesla. Nhưng do khoảng cách không lớn nên ngay sau đó ông Musk đã lấy lại ngôi vị giàu nhất.

Theo CNBC, cổ phiếu Tesla đã giảm hơn một nửa giá trị trong năm nay khi nhà đầu tư ồ ạt bán tháo cổ phiếu hãng xe điện do lo ngại ông Musk đang phân tâm cho công ty truyền thông mạng xã hội sau khi mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD.

Theo hồ sơ tại Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ, thông qua việc nắm giữ các phương tiện và các quỹ tín thác của gia đình, tỷ phú Arnault đang sở hữu ít nhất hơn 60% cổ phần biểu quyết tại LVMH. Trong năm qua, mặc dù thị trường chứng khoán nói chung giảm mạnh, song cổ phiếu của LVMH chỉ giảm 1,5%. Nhờ đó, tài sản của ông chủ nhãn hiệu xa xỉ Louis Vuitton biến động không lớn.

Tuy nhiên, bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg sử dụng một phương pháp đo lường khác lại cho thấy, Elon Musk vẫn đứng đầu bảng xếp hạng với 168 tỷ USD. Đứng thứ 2 là ông Arnault với 167 tỷ USD.

Theo CNBC, Forbes