TS. Lê Xuân Nghĩa: Giá bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM trong tương lai sẽ đắt hơn cả Singapore

26/05/2023 13:00

"Tôi đã nhiều lần khẳng định, giá bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM trong tương lai sẽ đắt hơn cả Singapore, vì nhu cầu nhập cư tại 2 thành phố lớn này ngày càng gia tăng", TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định.

TS. Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia có bài tham luận tại Báo cáo thường niên của Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) về xu hướng thị trường chung cư trung và cao cấp tại Hà Nội năm 2023, triển vọng 2023-2025.

Ông Nghĩa nhắc lại: "Đầu năm 2022, tôi đã đưa ra nhận định, thị trường bất động sản sẽ chứng kiến sự sụt giảm về giá khoảng 30% ở một số phân khúc, tại một số thị trường nhất định.

Tuy nhiên, phân khúc chung cư trung, cao cấp Hà Nội luôn tăng giá ổn định và bền vững. Hiện nay, những sản phẩm chung cư giá 4 - 5 tỷ đồng có thanh khoản tốt và giá vẫn ở mức cao. Đồ thị “hình sin” về giá của phân khúc này thường biến động rất nhẹ nhàng. Chính vì thế, tôi cho rằng, đây là phân khúc có thể kinh doanh ổn định trong dài hạn".

Về giá chung cư trung - cao cấp Hà Nội so với các địa phương khác ở Việt Nam, ông Nghĩa nhận định luôn ở mức cao vượt trội. So với một số thành phố lớn phát triển, có đô thị hóa, công nghiệp hóa ở mức cao thì giá chung cư trung, cao cấp ở Hà Nội vẫn còn ở mức thấp. Khi quỹ đất ngày càng khan hiếm và nhu cầu cao thì về lâu dài, giá sẽ còn tăng cao.

Xét về nguồn cầu của phân khúc này tăng nhanh do tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh. Vị này cho rằng, chỉ số thu nhập của tầng lớp trung lưu của người dân Hà Nội có tốc độ tăng khoảng 8 - 10%. Còn thu nhập của giới giàu và siêu giàu, có dòng tiền lớn để đầu tư thì chỉ số thu nhập tăng theo danh lợi vốn. Nghĩa là đồng vốn bỏ ra kinh doanh có lợi tới đâu thì thu nhập tăng theo tới đó. Tôi cho rằng, thu nhập của nhóm này sẽ tăng tối thiểu là 12 - 15%.

Nhóm này chiếm khoảng 10 - 12% dân số, một số lượng rất lớn. Chưa kể người có điều kiện khá giả ở các tỉnh nhập cư về Hà Nội ngày càng nhiều.

"Cầu của phân khúc chung cư trung và cao cấp luôn tăng nhanh còn xuất phát từ lý do hằng năm, có khoảng trên một triệu người từ nông thôn di cư ra các đô thị và các khu công nghiệp, dịch vụ. Đây là tình trạng tự nhiên của quá trình công nghiệp hóa và dịch vụ hóa nền kinh tế, trong khi tốc độ tăng cơ sở hạ tầng và đô thị hóa khá chậm. Vì vậy, sức ép về giá nhà chung cư nói chung và chung cư trung, cao cấp còn tiếp tục tăng.

Đặc biệt, trong vòng 5 năm trở lại đây, việc cấp phép và thực hiện các dự án giảm mạnh, nhất là 3 năm gần đây gần như không có dự án mới ra hàng, dẫn đến nguồn cung bất động sản nhà ở ngày càng khan hiếm", TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định.

Cơ hội cho nhà đầu tư biết nắm bắt thời cơ

Bối cảnh như trên và thực tế nguồn cung sẽ tiếp tục rất hạn chế chính là cơ hội cho những nhà đầu tư biết nắm bắt thời cơ. Bởi lẽ, xu hướng chung là giá sẽ tiếp tục tăng trong trung hạn.

"Từ nhiều năm trước, tôi đã nhiều lần khẳng định, giá bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM trong tương lai sẽ đắt hơn cả Singapore, vì nhu cầu nhập cư tại 2 thành phố lớn này ngày càng gia tăng. Áp lực nhập cư khiến bất động sản trung và cao cấp ngày càng có giá cao", ông Nghĩa nói.

Theo vị này, phân khúc căn hộ nhà ở thương mại giá rẻ và trung cấp chắc chắn sẽ được ưu tiên phát triển, xong sẽ khó có nguồn cung trong ngắn hạn. Trong bối cảnh đó, phân khúc chung cư trung và cao cấp chắc chắn sẽ không có nguồn hàng mới trong trung và dài hạn do chính sách siết tín dụng và quỹ đất tại trung tâm ngày càng cạn kiệt.

Tuy nhiên, nhận định giá chung cư trung và cao cấp tăng bền vững chỉ đúng ở những dự án của những chủ đầu tư uy tín, chất lượng xây dựng và tiện ích được đảm bảo ở chuẩn mực cao và dịch vụ quản lý, vận hành tốt. Khi xây dựng căn hộ trung và cao cấp cần tạo ra được văn minh văn hoá trong chung cư và trong khu đô thị. Tức là phải thiết kế, tạo ra các không gian ra sao để không chỉ đón nguồn khách mua để ở mà còn đón nguồn khách thuê để ở. Bởi thống kê 10 năm gần đây cho thấy, giá cho thuê căn hộ của Việt Nam rất cao, cao hơn nhiều so với một số quốc gia lân cận.

"Những nhà đầu tư cá nhân có nguồn vốn tốt và đang cơ cấu lại danh mục đầu tư hoàn toàn có thể cân nhắc xu hướng trên để lựa chọn cho mình những dự án đầu tư phù hợp, bởi chắc chắn cơ hội sinh lời là ổn định và còn kéo dài. Đây chính là thời điểm, cơ hội đầu tư cho những người có sẵn dòng tiền", ông Nghĩa đưa ra lời khuyên.