Toyota sẽ sản xuất xe điện ở Mỹ từ 2025

02/06/2023 12:30

Hãng Nhật sẽ sản xuất xe điện tại nhà máy ở bang Kentucky từ 2025, và đầu tư thêm 2,1 tỷ USD vào nhà máy pin ở North Carolina.

Nhà máy ở Kentucky sẽ là nơi đầu tiên Toyota đặt cơ sở sản xuất tại Mỹ, cũng là nơi xuất xưởng của các mẫu SUV điện 3 hàng ghế, theo thông tin hãng công bố hôm 31/5. Xe điện Toyota sản xuất ở Kentucky sẽ lấy pin từ nhà máy ở North Carolina.

Theo đó, khoản đầu tư thêm 2,1 tỷ USD sẽ hỗ trợ việc sản xuất pin dành cho các mẫu hybrid và xe điện tại nhà máy pin mới ở bang North Carolina cũng từ 2025, nâng tổng đầu tư ở nhà máy này lên 5,9 tỷ USD.

Toyota bZ4X - xe điện hiện bán ở Mỹ với giá từ 43.400 USD. Ảnh: Toyota

Toyota bZ4X - xe điện hiện bán ở Mỹ với giá từ 43.400 USD. Ảnh: Toyota

Thông báo được đưa ra sau khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden tăng áp lực lên các hãng xe, thúc đẩy sản xuất xe thuần điện Bắc Mỹ - một trong những phân khúc ôtô tăng trưởng nhanh nhất hiện nay.

Theo Đạo luật giảm lạm phát (IRA), Mỹ giảm thuế cho khách hàng mua xe điện lắp ráp tại Bắc Mỹ đáp ứng những tiêu chuẩn đặt ra. Nhà máy ở Kentucky cũng là nhà máy lớn nhất của Toyota trên thế giới, với hơn 9.500 nhân viên và sản lượng hàng năm khoảng 550.000 xe.

Hãng ôtô đến từ Nhật Bản từng thông báo hồi tháng 4, rằng sẽ tăng tốc phát triển xe điện, gồm kế hoạch bắt đầu sản xuất xe điện ở Mỹ trong 2025. Những kế hoạch khác gồm việc bán 1,5 triệu xe điện mỗi năm và ra mắt 10 mẫu xe điện mới đến hết 2026.

Sau những thay đổi mang tính chiến lược, đặc biệt là màn đổi ngôi khi vị trí giám đốc điều hành kiêm chủ tịch tập đoàn Toyota được Akio Toyoda chuyển lại cho Koji Sato, hãng Nhật đang cho thấy những động thái thực tế thể hiện cam kết.

Trong tháng 3, Toyota ra mắt một mẫu xe điện mới do hãng hợp tác phát triển với hãng xe Trung Quốc là BYD. Ngay trước đó, mẫu xe điện thứ hai của Toyota, bZ3 được sản xuất bởi liên doanh FAW Toyota đã xuất xưởng, với lịch giao xe ngay trong quý I.

Mỹ Anh (theo Japan Times)

Bạn đang đọc bài viết "Toyota sẽ sản xuất xe điện ở Mỹ từ 2025" tại chuyên mục Xe.