Toyota phát triển xe hybrid vô địch quãng đường chạy điện

10/04/2023 20:02

Hãng xe Nhật Bản tiết lộ từ nay đến 2026 sẽ giới thiệu 10 mẫu xe xanh, và nghiên cứu tăng phạm vi hoạt động của xe hybrid.

Toyota đẩy mạnh kế hoạch điện khí hóa khi chính sách quản lý mới của hãng được công bố, chủ yếu xoay quanh xe điện. Có đến 10 mẫu xe không sử dụng động cơ đốt trong, dự kiến ra mắt cho đến năm 2026, gồm một mẫu SUV ba hàng ghế cho thị trường Mỹ vào năm 2025. Trong khi đó, các thị trường khu vực châu Á sẽ có mẫu bán tải điện và một mẫu xe cỡ nhỏ vào cuối 2023. Còn xe hybrid thì sao, trang Motor1 đưa ra câu hỏi.

Prius Prime Plug-in hybrid có phạm vi hoạt động 71 km khi chạy bằng chế độ thuần điện. Ảnh: Toyota

Prius Prime Plug-in hybrid có phạm vi hoạt động 71 km khi chạy bằng chế độ thuần điện. Ảnh: Toyota

Các kỹ sư của Toyota đang nghiên cứu thế hệ tiếp theo của xe plug-in hybrid sẽ có phạm vi hoạt động xa hơn, khoảng 200 km khi sử dụng chế độ chạy thuần điện, Hiroki Nakajima, phó chủ tịch điều hành Toyota chia sẻ. Vị này không đề cập đến quá trình thử nghiệm nhưng bất kể đó là WLTP hay EPA, những chiếc PHEV mới của Toyota sẽ nhận được phạm vi hoạt động dài hơn khi chạy chế độ EV.

Hiện các mẫu xe plug-in hybrid trên thị trường có quãng đường chạy riêng động cơ điện tối đa chưa tới 100 km. Mức 200 km mà Toyota đang hướng tới sẽ là một bước tiến lớn nếu thành công. Bởi khi sang mức này, xe thuần điện mới là ưu tiên.

Đơn cử như chiếc Toyota Prius Prime Plug-in hybrid có phạm vi hoạt động theo ước tính của nhà sản xuất là 71 km, đi kèm gói pin 13,6 kWh. Phạm vi không phát thải tăng 76% so với thế hệ trước. Tuy nhiên, các mẫu PHEV khác thậm chí còn làm điều đó tốt hơn vì EPA đánh giá Range Rover và Range Rover Sport có thể đạt 82 km mà không tốn chút xăng nào.

PHEV thế hệ mới của Toyota định vị với tên gọi "BEV thực tế", trong khi các xe hybrid thông thường sẽ cải tiến tập trung vào chất lượng cao và giá cả phải chăng. Đồng thời, các mẫu xe điện chạy pin thế hệ tiếp theo ra mắt từ năm 2026 sẽ tăng gấp đôi phạm vi hoạt động so với các mẫu xe điện hiện tại.

Về công nghệ pin nhiên liệu, Toyota muốn bắt đầu sản xuất hàng loạt FCEV thương mại. Về lâu dài, mục tiêu cắt giảm CO2 trung bình toàn thế giới tăng 33% vào cuối thập kỷ này và hơn 50% vào năm 2035 so với mức của năm 2019. Cuối cùng, mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050.

Minh Vũ (theo Motor1)

Bạn đang đọc bài viết "Toyota phát triển xe hybrid vô địch quãng đường chạy điện" tại chuyên mục Xe.