Tổ hợp Vinabeef - "Cú bắt tay" trị giá nghìn tỷ giữa Vilico và Sojitz

24/03/2023 21:00

Với vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng, tổ hợp chăn nuôi và sản xuất thịt bò mát ứng dụng công nghệ Nhật – Vinabeef của Vilico (công ty thành viên của Vinamilk) và tập đoàn Sojitz được kỳ vọng sẽ là bước ngoặc đánh dấu sự phát triển trong lĩnh vực chăn nuôi công nghệ cao, chế biến sản phẩm thịt tại Việt Nam.

"Làn gió mới" của thị trường thịt bò mát nhiều tiềm năng

Theo báo cáo của Fitch Solutions năm 2022, dự kiến giai đoạn 2022-2026, sức tiêu thụ thịt bò sẽ tăng trưởng hơn 13%, gấp đôi so với mức tăng trưởng của thịt heo. Đến năm 2026, Việt Nam sẽ cần hơn 420.000 tấn thịt bò, trong khi sản lượng thịt có thể đáp ứng ước tính chỉ hơn 270.000 tấn. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan năm 2022, Việt Nam nhập khẩu hơn 680.000 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá gần 1.5 tỷ USD.

Như vậy, có thể thấy, lượng cầu về thịt bò chuẩn, sạch, chất lượng cao ngày một lớn, nhưng lượng cung lại không đủ đáp ứng. Tổ hợp chăn nuôi và sản xuất thịt bò mát Vinabeef, ứng dụng công nghệ Nhật ra đời với mục tiêu dần thay thế lượng thịt bò nhập khẩu, và chinh phục thị trường thịt bò còn nhiều dư địa tại Việt Nam.

Với số vốn đầu tư "khủng" và sự hậu thuẫn từ hai doanh nghiệp lớn của hai quốc gia là Vinamilk - thông qua công ty thành viên Vilico và Tập đoàn Sojitz Nhật Bản, tổ hợp Vinabeef Tam Đảo dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024. Giai đoạn đầu tiên của dự án có tổng vốn đầu tư xấp xỉ 3.000 tỷ đồng, trong đó 1.670 tỷ đồng dành riêng cho việc xây dựng cụm trang trại, nhà máy tại Tam Đảo.

Tổ hợp thịt bò mát có chiến lược và tầm nhìn dài hạn mang nhiều giá trị xã hội

Trong giai đoạn 1, Vinabeef Tam Đảo dự kiến ghi nhận công suất chế biến 10,000 tấn thịt bò mát mỗi năm khi đi vào hoạt động và ước đạt doanh thu đến 2,550 tỷ đồng - tương đương nộp ngân sách Nhà nước hơn 150 tỷ đồng.

Tổ hợp Vinabeef - Cú bắt tay trị giá nghìn tỷ giữa Vilico và Sojitz - Ảnh 1.

Ông Masayoshi Fujimoto – Chủ tịch Tập Đoàn Sojitz tại buổi lễ khởi công dự án.

Tại buổi lễ chính thức khởi công dự án, ông Masayoshi Fujimoto - Chủ tịch Tập Đoàn Sojitz đánh giá thị trường thịt bò tại Việt Nam rất tiềm năng, nhu cầu tiêu dùng và sử dụng sản phẩm thịt chất lượng cao còn rất lớn. Vinabeef Tam Đảo là dự án tiềm năng và trọng điểm tại Việt Nam của tập đoàn Sojitz trong ít nhất 5-10 năm tới và tin tưởng dự án sẽ tạo được một bước đột phá trên thị trường sau khi bắt đầu đi vào hoạt động.

Tổ hợp Vinabeef - Cú bắt tay trị giá nghìn tỷ giữa Vilico và Sojitz - Ảnh 2.

Tổ hợp Vinabeef tích hợp quy trình 4-trong-1 khép kín theo công nghệ Nhật Bản từ khâu chăn nuôi, sản xuất, chế biến, cho tới phân phối.

Với định hướng phát triển bền vững, tổ hợp Vinabeef sẽ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, mà còn góp phần tạo thêm việc làm, giải quyết sinh kế cho khoảng 4.000-6.000 lao động trong lĩnh vực chăn nuôi tại địa phương. Theo đó, dự án sẽ đạt tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) khoảng 27,3% - mức tốt đối với doanh nghiệp khi thực hiện dự án đầu tư vào nông nghiệp tại nông thôn và có tác động xã hội tích cực đến địa phương.

Với mục tiêu Vinabeef trở thành thương hiệu thịt bò được người tiêu dùng tin tưởng, thúc đẩy ngành chăn nuôi công nghệ cao trong nước và tiến dần ra xuất khẩu. Tập đoàn Sojitz cho biết sẽ tích cực hỗ trợ, chuyển giao và hướng dẫn các nông hộ về con giống, công thức và phương thức chăn nuôi, chăm sóc thú y theo tiêu chuẩn bò thịt Nhật Bản, để đảm bảo sự đồng đều về chất lượng đầu ra của sản phẩm. 

Tổ hợp Vinabeef - Cú bắt tay trị giá nghìn tỷ giữa Vilico và Sojitz - Ảnh 3.

Bà Mai Kiều Liên (Chủ tịch HĐQT Vilico) tại Lễ khởi công Tổ hợp Vinabeef.

Bà Mai Kiều Liên – Chủ tịch HĐQT Vilico chia sẻ thêm "Dự án không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương, đóng góp phát triển ngành chăn nuôi, còn đưa Vinabeef trở thành thương hiệu thực phẩm uy tín, quen thuộc với người địa phương với các sản phẩm thịt chất lượng quốc tế, an toàn, dinh dưỡng, phục vụ thị trường Việt Nam và xuất khẩu", bà Liên nhấn mạnh. Đây cũng là một trong những động thái thể hiện quyết tâm của Vinamilk cùng công ty con Vilico với chiến lược mở rộng sang mảng thịt bò mát. Được tính toán kỹ lưỡng về hiệu quả kinh doanh, phù hợp với định hướng, dự án hứa hẹn đưa Vilico trở thành một đơn vị lớn trong lĩnh vực ngành chăn nuôi và chế biến sản phẩm thịt. 

Thành lập năm 1996, Vilico là công ty có truyền thống và thương hiệu lâu năm về chăn nuôi và chế biến và phân phối các sản phẩm thịt. Sau khi trở thành thành viên của Vinamilk, Vilico lại tăng thêm lợi thế về nguồn lực tài chính, quản trị nói chung và công nghệ chăn nuôi, hệ thống quản lý tiên tiến từ công ty mẹ.

Tổ hợp Vinabeef được triển khai trên tổng diện tích 75,6 ha tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Tổ hợp gồm 2 phân khu chính: Trang trại chăn nuôi bò thịt có sức chứa 10.000 con và Nhà máy chế biến thịt bò mát với công suất 30.000 con một năm (tương đương 10.000 tấn sản phẩm một năm). Vinabeef ứng dụng quy trình 4-trong-1 khép kín: Chăn nuôi - Sản xuất - Chế biến - Phân phối. Qua đó sẽ cung cấp các sản phẩm nổi bật là thịt bò mát đảm bảo tươi, ngon, bổ dưỡng và an toàn cho sức khỏe đến người tiêu dùng Việt Nam.