Tin vui của dầu Nga: Một quốc gia chuẩn bị nhập khẩu 9,2 triệu thùng dầu dự trữ, sẵn sàng chi hàng trăm triệu USD để lấp đầy kho

22/05/2023 17:00

Quốc gia này đang lên kế hoạch nạp đầy kho dự trữ trong bối cảnh giá dầu chạm đáy.

Tin vui của dầu Nga: Một quốc gia chuẩn bị nhập khẩu 9,2 triệu thùng dầu dự trữ, sẵn sàng chi hàng trăm triệu USD để lấp đầy kho - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Đây có thể là tín hiệu đáng mừng dành cho Nga trong bối cảnh doanh thu từ năng lượng sụt giảm. Khách hàng nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Moscow là Ấn Độ đang cân nhắc việc nạp kho dự trữ dầu thô chiến lược của mình tương tự những gì mà Mỹ đang làm. Mỹ được coi là quốc gia “tiêu xài hoang phí” hàng đầu thế giới và đang bắt đầu xây dựng lại các kho dự trữ đã cạn kiệt sau thời gian sử dụng với mức cao.

Quốc gia Nam Á này đang có kế hoạch nhập khẩu khoảng 1,25 triệu tấn dầu thô (tương đương với 9,2 triệu thùng dầu) để lấp đầy các kho dự trữ đang rỗng của mình, nguồn tin từ Bloomberg cho biết.

Thời gian và số lượng nhập khẩu vẫn đang được thảo luận. Ấn Độ vẫn đang lựa chọn liệu họ sẽ nhập lượng dầu thô “khủng” này từ các quốc gia OPEC+ bao gồm Nga hay các nhà cung cấp Trung Đông truyền thống của họ. Tuy nhiên phần lớn các chuyên gia đều cho rằng Nga đang là ứng cử viên sáng giá cho vị trí nhà cung cấp.

Lý do 2 quốc gia này lên kế hoạch tăng cường dự trữ là bởi đây là kế hoạch dự phòng cho các trường hợp khẩn cấp như tình trạng mất điện trên toàn cầu trở nên nghiêm trọng hoặc giá tăng đột biến. Trong khi đó giá dầu lại đang giao dịch ở mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua. Giá dầu Brent tiêu chuẩn quốc tế đang thấp hơn khoảng 45% so với mức đỉnh ghi nhận trong năm 2022 - thời điểm lo ngại về nguồn cung bao trùm thị trường.

Quốc gia Nam Á đang có kế hoạch lấp đầy khoảng 1/4 trữ lượng của họ ở 2 địa điểm tại cơ sở Visakhapatnam ở bờ biển phía đông và Mangalore ở bờ biển phía tây. Hiện nay Ấn Độ có các kho chứa chiến lược tại ba địa điểm với khả năng chứa khoảng 5,33 triệu tấn tuy nhiên công suất không nhiều do Ấn Độ đã nhập khẩu 232,4 triệu tấn dầu thô tính đến ngày 31/3.

Ấn Độ đã phân bổ 50 tỷ rupee (tương đương 606 triệu USD) trong ngân sách của mình vào đầu năm nay để lấp đầy các kho dự trữ chiến lược. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết vào tháng Hai rằng quỹ này có thể chi trả cho việc mua khoảng 10 triệu thùng dầu thô của Nga.

Lần gần nhất Ấn Độ bổ sung vào kho dự trữ chiến lược của mình là vào năm 2020 sau khi giá dầu gặp khó khăn do dịch Covid-19 và họ mua với giá trung bình 19 USD/thùng. 

Quốc gia châu Á này đã khởi xướng một kế hoạch vào đầu năm ngoái cho phép các công ty trong và ngoài nước thuê mặt bằng có sức chứa khoảng 8 triệu thùng tại hai địa điểm dưới lòng đất. Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ không sẵn sàng trả số tiền mà chính phủ yêu cầu để thuê mặt bằng, nguồn tin giấu tên trong ngành cho biết.

Các cuộc thảo luận về việc cho thuê kho chứa cũng đã được tổ chức với Saudi Aramco và Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC), tuy nhiên không ghi nhận tiến triển. ADNOC đã ký một thỏa thuận vào năm 2017 để thuê một số không gian, đủ cho gần 6 triệu thùng.

Ấn Độ đang tìm cách tăng công suất dự trữ thêm 6,5 triệu tấn, nhưng tiến độ bị chậm do các vấn đề liên quan đến thu hồi đất. Tính khả thi của các hầm chứa gần nhà máy lọc dầu Bina của Tập đoàn Dầu khí Bharat và việc sử dụng các hầm chứa muối tại Bikaner gần nhà máy Barmer của Tập đoàn Dầu mỏ Hindustan cũng đang được đánh giá tiềm năng.

Theo Bloomberg, FT