Tìm “lời giải” cho những bất ổn tại tòa nhà Diamond Flower

02/06/2023 12:30

Mâu thuẫn của cư dân với BQT đang xảy ra tại tòa nhà Diamond Flower (Lê Văn Lương, Hà Nội) là nguồn cơn tạo ra những bất ổn khiến cuộc sống của cư dân bị xáo trộn.

Phản ánh tới Người Đưa Tin, ông Nguyễn Mạnh Hà (cư dân tòa nhà Diamond Flower) cho biết, ban quản trị (BQT) tòa nhà trong nhiều năm không tổ chức hội nghị thường niên, bầu bổ sung thành viên BQT; không công khai báo cáo thu chi tài chính, hoạt động của BQT; tự ý quyết nguồn thu, chi quỹ bảo trì hàng tỷ đồng mà không thông qua hội nghị chung cư, hoặc đấu thầu lựa chọn nhà thầu trong hoạt động bảo trì như sơn, sửa bảo dưỡng tòa nhà... từ đó gây ra nhiều ý kiến không đồng tình của cư dân với BQT và hệ lụy xấu trong dư luận thời gian dài.

Đỉnh điểm, ngày 14/5 vừa qua, Hội nghị Nhà chung cư bầu BQT khu dân cư đã “vỡ trận”, biến thành một buổi chất vấn không có hồi kết giữa cư dân và BQT đương nhiệm, trước sự chứng kiến của quan khách, đại diện chính quyền cơ sở. Vì thế, hội nghị phải tuyên bố dừng lại mà không có kết quả bầu cử.

Chính vì vậy, ngày 22/5, UBND phường Nhân Chính đã đóng vai trò “trọng tài”, tổ chức buổi hoà giải để giải quyết mâu thuẫn giữa cư dân và BQT, tháo gỡ những khúc mắc trong công tác quản lý và điều hành của BQT.

Phát biểu tại buổi làm việc, một số cư dân nêu ra nhiều nhiều dẫn chứng, đồng quan điểm về việc BQT tòa nhà đã vi phạm quy chế dân chủ, không tiếp thu ý kiến đóng góp của cư dân, không công khai minh bạch thu chi tài chính, vi phạm quy chế hoạt động của BQT... Do đó, một số cư dân cho rằng BQT không đủ năng lực và cần phải bãi miễn.

Giải đáp những kiến nghị của cư dân, đại diện BQT cho biết, chưa nhận bàn giao quy chế hoạt động, cần phải có kiểm toán độc lập tài chính và có cơ quan chức năng phân định đưa ra kết luận cuối cùng về những tố cáo của cư dân.

Bất động sản - Tìm “lời giải” cho những bất ổn tại tòa nhà Diamond Flower

Toà nhà Dinamond Plower nơi đang diễn ra những bất ổn, mâu thuẫn giữa cư dân và BQT toà nhà.

Trước nhiều ý kiến còn nhiều mâu thuẫn nêu trên, ông Hoàng Tùng (Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) cho biết, đã từng tham gia hàng chục hội nghị tòa nhà chung cư, gần đây nhất, hội nghị tới hơn 400 hộ dân nhưng chưa gặp trường hợp “cá biệt” nào mà cư dân lại mâu thuẫn với BQT như ở tòa nhà này.

Vì vậy, ông Tùng đề nghị, BQT phải giải đáp thắc mắc của nhân dân trước khi bầu BQT mới, cần mời đơn vị kiểm toán độc lập, công khai tài chính, niêm yết cho cư dân nắm được. Sau đó, còn ý kiến nào khác thì tổng hợp và giải đáp từng phần, báo cáo lại kết quả tới UBND phường trước ngày 10/6.

Đồng thời, đề nghị BQT liên hệ UBND phường để được hướng dẫn tổ chức hội nghị cư dân. Trước mắt, cần thành lập một tiểu ban gồm nhiều thành viên là các trưởng tầng để thống nhất quy chế, nhân sự cho chức hội nghị.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, tòa nhà Diamond Flower tại ngã từ Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy do CTCP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 (Handico 6) từng là một trong các điển hình về điều chỉnh quy hoạch bừa bãi, chất tải lên hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khiến Lê Văn Lương trở thành “đường đau khổ”. 

Thì nay, cũng tại tòa nhà này đang là “điển hình” về bất ổn đời sống xã hội do mâu thuẫn, bức xúc của cư dân với công tác quản lý và điều hành của BQT tòa nhà.

Do vậy, cần phải sớm có sự vào cuộc, đồng hành của cơ quan chức năng để cùng cư dân và BQT để giải quyết mọi việc, tránh tình trạng khiếu kiện gây mất trật tự xã hội và môi trường sống của cư dân tòa nhà.