Tiêu thụ ôtô của Việt Nam tụt hạng ở Đông Nam Á

07/05/2023 12:02

Kết thúc quý I/2023, lượng ôtô bán ra tại Việt Nam đạt 86.817 xe, xếp dưới Philippines một bậc trong số các thị trường tiêu thụ ôtô nhiều nhất.

Nhiều năm qua, Việt Nam là thị trường tiêu thụ ôtô nhiều thứ tư khu vực Đông Nam Á, dưới Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Tuy nhiên, mức sụt giảm mạnh trong ba tháng đầu 2023 khiến vị trí này của Việt Nam không còn. Thay cho vị trí thứ tư của Việt Nam là thị trường Philippines.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF), Việt Nam là một trong hai thị trường có doanh số sụt giảm mạnh nhất sau quý I. Dẫn đầu là Myanmar, giảm 84,8%. Tuy nhiên, thị trường này có doanh số rất thấp, chỉ 519 xe sau 3 tháng đầu 2023. Lượng tiêu thụ của cùng kỳ 2022 là 3.411 xe, con số bằng một hãng như Mitsubishi hay Ford bán ở Việt Nam trong một tháng.

Doanh số 86.817 xe của thị trường Việt Nam trong quý đầu 2023 tương ứng mức giảm 25% so với cùng kỳ 2022. Số liệu được tính từ lượng bán của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), VinFast và Hyundai Thành Công.

Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế chung toàn cầu, lạm phát, các ngành nghề đầu tư tài chính như bất động sản, chứng khoán chưa khởi sắc người Việt có tâm lý e dè hơn khi quyết định sắm một mặt hàng giá trị cao như ôtô. Dù nhiều hãng lẫn đại lý tích cực khuyến mãi bằng nhiều hình thức nhưng sức mua ôtô của người Việt vẫn chưa lấy lại được đà tăng trưởng.

Khách hàng xem xe tại một đại lý Mitsubishi ở quận Bình Tân, TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Khách hàng xem xe tại một đại lý Mitsubishi ở quận Bình Tân, TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Thị trường Thái Lan cùng chiều giảm như Việt Nam nhưng mức giảm nhẹ 6,1%, doanh số đạt hơn 210.000 xe. Ngành ôtô nước này cũng chịu tác của nền kinh tế khi mức tăng trưởng chậm từ tháng 4 năm ngoái, lãi suất ngân hàng tăng, bên cạnh đó là các vấn đề khác như lũ lụt hay thiếu linh kiện, theo Just Auto.

Trong khi đó, hai thị trường lớn khác trong khu vực là Indonesia và Malaysia tăng trưởng tốt. Indonesia tăng 7%, đạt hơn 280.000 xe tiêu thụ, tiếp tục là thị trường dẫn đầu về lượng xe mới bán ra. Malaysia vẫn ở vị trí thứ ba khi có hơn 190.000 xe tiêu thụ sau 3 tháng đầu 2023, tăng 20,4%.

Nhờ mức sụt giảm mạnh của Việt Nam, Philippines vươn lên chiếm vị trí thứ tư khi đạt lượng bán hơn 97.000 xe, tăng 30,1% sau quý đầu 2022. Trong khu vực, bên cạnh Việt Nam, Myanmar, Thái Lan, thị trường ôtô Singapore cũng suy giảm sức mua khi đạt gần 10.000 xe tiêu thụ sau 3 tháng, giảm 4,3%.

Với riêng mảng sản xuất, lắp ráp ôtô, thứ tự các quốc gia dẫn đầu không thay đổi. Thái Lan tiêu thụ ít xe mới hơn Indonesia nhưng sản xuất nhiều xe hơn. Malaysia xếp trên Việt Nam cả về doanh số lẫn năng lực sản xuất.

Phạm Trung

Bạn đang đọc bài viết "Tiêu thụ ôtô của Việt Nam tụt hạng ở Đông Nam Á" tại chuyên mục Xe.