Tesla gặp khó để lắp trạm sạc ở Đức

30/04/2023 16:30

Hãng xe điện Mỹ cáo buộc sự độc quyền của hệ thống trạm nhiên liệu Tank & Rast gây cản trở việc mở rộng trạm sạc cho người sử dụng.

Tòa án Dusseldorf, bang North Rhine-Westphalia, sẽ phải quyết định thắng thua trong vụ tranh cãi giữa Tesla và Tank & Rast. Hãng Mỹ cho rằng đối phương chiếm thế độc quyền các trạm nhiên liệu trên toàn hệ thống cao tốc Đức (Autobahn) khiến họ không thể mở rộng hệ thống sạc cho người sử dụng xe điện.

Một trạm sạc của Tank & Rast do đối tác MER cung cấp. Ảnh: Tank & Rast

Một trạm sạc của Tank & Rast do đối tác MER cung cấp. Ảnh: Tank & Rast

Tank & Rast vốn thuộc sở hữu chính quyền bang và được tư nhân hóa vào năm 1998. Ngày nay, tập đoàn này thuộc về Allianz Capital Partners - một chi nhánh của tập đoàn bảo hiểm Munich Re. Tuy nhiên, sự liên kết giữa chính quyền bang và nhà khai thác hệ thống trạm nhiên liệu vẫn rất chặt chẽ.

Trong khi từng chống lại sự độc quyền từ Google hay Meta (công ty mẹ của Facebook), thì giới chức vẫn im lặng trước những gì liên quan Tank & Rast suốt những năm qua, theo Focus. Tank & Rast giữ 95% quyền khai thác các trạm nhiên liệu, nhà hàng và khách sạn suốt tuyến Autobahn, gồm cả quyền lắp đặt các trạm sạc xe điện.

Tuy nhiên, Tank & Rast không tự khai thác hạ tầng sạc xe điện, mà sử dụng các công ty khác như EnBW, MER, Ionity và Eon-Innogy. Nhưng cả số nhà cung cấp dịch vụ cũng như số trụ sạc đều hạn chế. Theo dữ liệu của Tank & Rast, đến 2022, hãng có 1.400 điểm sạc tại 360 địa điểm toàn nước Đức - con số đặc biệt khiêm tốn, dù có tính thêm số trạm sạc của Tesla cùng các điểm tư nhân khác, nếu so với khoảng 80.000 điểm ở Pháp. Ở Đức, số điểm sạc do Tesla khai thác khoảng hơn 1.000.

Một trạm sạc của Tesla tại Đức. Ảnh: Tesla

Một trạm sạc của Tesla tại Đức. Ảnh: Tesla

Lúc này, Tesla và Fastned - nhà khai thác trạm sạc của Hà Lan - không muốn chấp nhận thực tế rằng họ không có cơ hội nào ở quốc gia Tây Âu. Đặc biệt, cả hai hãng đều khiếu nại lên tòa án, không chỉ mỗi Tesla. Quyết định đầu tiên mà thẩm phán đưa ra có thể phải đến cuối tháng 5.

Quyết định của thẩm phán có ý nghĩa rất lớn đối với phần lớn các chủ xe điện ở Đức và cả những người đang cân nhắc việc mua xe. Các kế hoạch mở rộng hạ tầng sạc đã bị đình trệ khoảng 6 tháng qua vì những vướng mắc đối với sự độc quyền. Tuy nhiên, kể cả khi toàn Dusseldorf đã có phán quyết, cũng không hẳn mọi thứ đã kết thúc, vì quy trình còn có thể dẫn đến tòa án châu Âu.

Mỹ Anh

Bạn đang đọc bài viết "Tesla gặp khó để lắp trạm sạc ở Đức" tại chuyên mục Xe.