Tập đoàn lớn top đầu Ấn Độ muốn đầu tư 3 tỷ USD vào Việt Nam cho các dự án cảng, năng lượng

26/05/2023 00:05

Chiều nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp ông Karan Adani, Tổng Giám đốc Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế, thuộc Tập đoàn Adani.

Adani là một trong các tập đoàn lớn nhất Ấn Độ; riêng trong lĩnh vực đầu tư cảng biển thuộc nhóm 5 công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và là công ty hàng đầu tại Ấn Độ trong phát triển, vận hành cảng và hệ thống hậu cần tích hợp, chiếm 25% năng lực cảng của Ấn Độ. Tập đoàn cũng có kinh nghiệm phát triển cảng biển ở nước ngoài, trong đó có cảng Haifa, là cảng lớn thứ hai tại Israel.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả; đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Việt Nam đang tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược là hoàn thiện thể chế, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng kết cấu hạ tầng.

Trong quá trình này, Việt Nam huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, trong đó nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; ngoại lực là quan trọng, đột phá, thường xuyên.

Do đó, Việt Nam hoan nghênh các đối tác, trong đó có Ấn Độ quan tâm đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược tại Việt Nam, bao gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng, hạ tầng số và hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Karan Adani, Tổng Giám đốc Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế Adani ngưỡng mộ với tầm nhìn, chiến lược phát triển đất nước của Việt Nam; cho biết Adani là tập đoàn kinh tế lớn nhất Ấn Độ đang hoạt động trong các lĩnh vực cảng biển, vận tải, logistics, năng lượng, công nghệ số… tại hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Tổng Giám đốc Karan Adani cho biết, Adani rất quan tâm, đã dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá cơ hội và đi đến quyết định, cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực cảng biển, logistics, mà còn các lĩnh vực năng lượng, công nghệ số. Trong đó, Adani mong muốn xây dựng hệ sinh thái cảng biển theo hướng xanh hóa và đầu tư các nhà máy điện gió, điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam, tổng số vốn khoảng 3 tỷ USD, phù hợp với chiến lược phát triển của Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các công ty, tập đoàn lớn của Ấn Độ, trong đó có Tập đoàn Adani đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Theo Thủ tướng, Việt Nam có tiềm năng lớn về vận tải biển, phát triển hệ sinh thái cảng biển, năng lượng tái tạo, nhất là điện gió, điện mặt trời; hoan nghênh Tập đoàn Adani chủ trương đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực này, trước mắt là đầu tư vào khu Bến cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng, cũng như các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Theo Thủ tướng, việc phát triển ngành điện phải tính toán tổng thể cả 5 yếu tố là nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện và nhất là giá điện hợp lý, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng nêu rõ, chuyển đổi số, xây dựng kinh tế số, xã hội số là xu thế của thế giới, Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó và mong muốn Adani mở rộng đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Adani tiếp tục nghiên cứu các dự án đầu tư khác tại Việt Nam, đồng thời đi đầu trong việc khuyến khích thêm các nhà đầu tư Ấn Độ tới Việt Nam.

Ông Karan Adani đồng tình cao với các ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; cho biết Tập đoàn Adani sẽ bắt tay ngay, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, đối tác của Việt Nam để triển khai những dự án cụ thể, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng thiết thực, hiệu quả như Thủ tướng mong muốn.